menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Tranh chấp với Boho, Tòa yêu cầu Coteccons phải trả đối tác gần 22 tỷ đồng

Ngày 20/07, CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) ra thông cáo liên quan đến phán quyết trọng tài vụ tranh chấp với đối tác Công ty TNHH BOHO DECOR (Boho).

Cụ thể, từ trước năm 2020, Coteccons và Boho đã ký kết, thực hiện các hợp đồng. Trong đó, Boho có vai trò là nhà thầu phụ cho Coteccons về thiết kế, cung cấp và thi công hoàn thiện nội thất tại các công trình đầu tư xây dựng.

Đây là giai đoạn do nhóm lãnh đạo cũ của ông Nguyễn Bá Dương thực hiện trước khi rời khỏi Coteccons. Đến ngày 18/04/2023, Boho gửi văn bản yêu cầu Coteccons thanh toán khoảng 44 tỷ đồng liên quan đến các giao dịch trong giai đoạn nêu trên.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành rà soát hồ sơ và thông tin, Coteccons nhận thấy việc thực hiện thanh toán theo yêu cầu sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của cổ đông. Nguyên nhân do những hồ sơ gửi kèm yêu cầu thanh toán của Boho không đủ cơ sở pháp lý và không thể xác định được số tiền cần thanh toánl các Hợp đồng được ký là giao dịch với các bên liên quan nhưng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật chứng khoán; UBCKNN đã có quyết định xử phạt vi phạm đối với những giao dịch với các bên liên quan diễn ra trong thời gian nêu trên.

Sau đó, Coteccons cho biết đã nhiều lần đề nghị tổ chức cuộc họp để hai bên cùng làm rõ yêu cầu thanh toán, cũng như cung cấp hồ sơ chứng minh giá trị thanh toán, nhưng Boho đã khởi kiện tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chi nhánh TPHCM (VIAC).

Theo Coteccons, trong thời gian diễn ra các phiên họp của Hội đồng trọng tài VIAC, Doanh nghiệp đã có các hành động pháp lý phản đối vì thủ tục thành lập Hội đồng không tuân thủ các quy định của pháp luật; Đồng thời, đề nghị rà soát lại tính minh bạch và thẩm quyền ký kết các Hợp đồng giữa Boho và Coteccons. Tuy nhiên, các đề nghị này không được chấp thuận.

Ngày 02/01/2024, Hội đồng lập Phán quyết trọng tài xác định Coteccons phải thanh toán cho Boho khoản tiền nợ gốc gần 22 tỷ đồng cùng các loại phí khác, thay vì 44 tỷ đồng theo yêu cầu của Boho.

Tháng 02/2024, Coteccons đệ đơn tại Tòa án TPHCM yêu cầu hủy phán quyết. Nhưng vào ngày 19/07/2024, Toà án TPHCM ra quyết định bác yêu cầu của Coteccons, yêu cầu thực hiện theo Phán quyết Trọng tài.

Trong công bố mới, Coteccons cho biết trên tinh thần thượng tôn pháp luật, sẽ chấp hành thực hiện theo nội dung quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định. Đồng thời, cam kết bảo vệ quyền lợi cho cổ đông, nhà đầu tư, và đối tác.

Công ty TNHH Boho Décor thành lập năm 2015; ngành nghề kinh doanh chính về hoạt động trang trí nội, ngoại thất. Công ty có vốn ban đầu 1 tỷ đồng, cổ đông sáng lập gồm ông Nguyễn Minh Hoàng (sinh năm 1991, con trai ông Dương, giữ chức Chủ tịch HĐTV) góp 40%, ông Nguyễn Minh Hiền và ông Nguyễn Minh Hoàng mỗi người 30%. Hiện Doanh nghiệp có vốn 360 tỷ đồng, trong đó, con trai ông Dương nắm 16.778%, bà Hồ Trần Lệ Xuân 23.889%, ông Nguyễn Minh Quân 20%, ông Trần Văn Tiến 18.33%, ông Phạm Minh Giang 10.417%, bà Phạm Quỳnh Trang 10.417%, ông Nguyễn Minh Hoàng 0.083%, ông Nguyễn Minh Hiền 0.083%. Công ty có hai đại diện pháp luật là con trai ông Dương - Tổng Giám đốc, ông Dương Bảo Thái – Giám đốc kỹ thuật.

Liên quan tới doanh nghiệp của ông Nguyễn Bá Dương, ngoài Boho, giữa năm ngoái Coteccons cũng vướng tranh chấp hợp đồng kinh tế với CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons. Nguyên nhân công nợ phát sinh bắt đầu từ giai đoạn trước năm 2019 hai bên có chung hệ sinh thái, trong quá trình hoạt động, một số dự án Ricons làm tổng thầu xây dựng phát sinh những giao dịch bên liên quan đến Coteccons với vai trò là nhà thầu phụ tại dự án như: dự án Regina Hưng Yên, Thiết kế dự án Đông Á và một số giao dịch cho thuê thiết bị, sử dụng tiện ích giữa hai Công ty. Những công nợ phát sinh chưa được quyết toán xong do vướng mắc về vấn đề xác định giá trị công nợ kèm theo những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý.

Tương tự, một số dự án Coteccons làm tổng thầu có phát sinh những công nợ cho Ricons với vai trò là nhà thầu phụ cũng chưa được quyết toán xong như: dự án Newtaco, Regina Giai đoạn 4, 5 6, dự án nhà máy Vinfast và dự án Simco.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

66.80

-3.10 (-4.43%)

Biểu đồ mã CTD
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả