menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Trái phiếu ở thị trường mới nổi được giới đầu tư ưa chuộng

Trong bối cảnh lạm phát đang “hạ nhiệt” trên toàn thế giới và nhiều ngân hàng trung ương sắp kết thúc đợt tăng lãi suất, ngày càng nhiều nhà đầu tư cho rằng nơi tốt nhất để kiếm được lợi nhuận từ trái phiếu là ở các thị trường mới nổi.

Loại tài sản này sẽ được hưởng lợi từ việc lãi suất lên cao và tỷ lệ lạm phát ở một số nơi thấp hơn ở Mỹ. Ở khu vực Mỹ Latinh, các ngân hàng trung ương đã hành động nhanh hơn Fed khi áp lực giá bắt đầu tăng.

Giờ đây, khi Fed dự kiến sớm ngừng tăng lãi suất và chuyển sang nới lỏng chính sách vào cuối năm 2023, đồng đô la Mỹ bắt đầu trượt giá, mở đường cho các ngân hàng trung ương trong khu vực làm theo. Điều đó tạo ra một “vận may” tiềm năng cho các nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu bằng đồng nội tệ.

Mauro Favini, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Vanguard Group Inc. và là người giám sát Quỹ Trái phiếu Thị trường Mới nổi trị giá 2.5 tỷ USD, cho biết: “Một khi Fed bắt đầu hạ lãi suất, các ngân hàng trung ương ở khu vực Mỹ Latinh có thể làm theo vì họ có ít rủi ro bị mất giá đồng nội tệ hơn. Trái phiếu của khu vực Mỹ Latinh có nhiều khả năng tăng trị giá vốn hơn so với Mỹ”.

Giá tiêu dùng bắt đầu giảm đáng kể ở khắp các thị trường mới nổi trong những tháng gần đây, với dữ liệu tháng 03/2023 cho thấy lạm phát hàng năm chạm mức thấp nhất trong 13 tháng là 6%, so với mức 6.9% trong tháng trước đó, theo ước tính tạm thời từ Capital Economics.

Lạm phát ở khu vực Mỹ Latin so với Mỹ

Trái phiếu ở thị trường mới nổi được giới đầu tư ưa chuộng

Đối với một số quốc gia lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, lạm phát “hạ nhiệt” là kết quả của các quyết định tăng lãi suất sớm và mạnh mẽ.

Brazil chứng kiến giá tiêu dùng tăng 4.65% trong tháng trước, mức thấp nhất kể từ tháng 01/2021. Quốc gia này bắt đầu thắt chặt chính sách một năm trước Fed và đã tăng lãi suất chính sách lên 13.75%.

Mexico, nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực, chứng kiến lạm phát tăng 6.85%, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021, mặc dù vẫn cao hơn con số 5% của Mỹ.

Giá cả tăng chậm lại và đồng USD suy yếu là yếu tố có lợi cho các tài sản của khối thị trường mới nổi trong năm nay. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, trái phiếu Chính phủ Mỹ Latinh bằng đồng nội tệ ghi nhận mức sinh lời là 12.5% trong năm 2023, vượt xa mức lợi nhuận trung bình 3.4% đối với trái phiếu bằng đồng đôla Mỹ của khu vực này.

Ilke Pienaar, Giám đốc nghiên cứu về thị trường mới nổi tại Pinebridge Investments, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, tài sản của khối thị trường mới nổi hoạt động hiệu quả nhờ lạm phát chậm lại. Chúng tôi nghĩ rằng vẫn còn cơ hội cho nhà đầu tư, và chúng tôi dự báo tài sản của khu vực này sẽ có lợi nhuận tốt trong năm nay”.

Trong khi đó, theo Mario Castro, chiến lược gia cấp cao về trái phiếu tại BNP Paribas, dù tình hình lạm phát có cải thiện, song những người đang kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách nhanh chóng giảm lãi suất có thể sẽ thất vọng. Ông nói: “Các ngân hàng trung ương có thể sẽ thận trọng trước khi bắt đầu hạ lãi suất để đảm bảo rằng lạm phát sẽ trở về mục tiêu”.

Một nguyên nhân là lạm phát cơ bản vẫn duy trì ở mức cao tại Mexico, Chile và Colombia và chỉ giảm dần ở Brazil, Joel Virgen Rojano, chiến lược gia cấp cao về Mỹ Latinh tại TD Securities, cho biết. Ông nói: “Mức độ không chắc chắn về diễn biến lạm phát trong tương lai vẫn còn cao”.

Tại Mexico, các quan chức ngân hàng trung ương đã phát đi tín hiệu rằng họ sẽ giữ lãi suất cao trong nhiều năm để đạt được mục tiêu lạm phát 3%.

Ở các thị trường khác, ông Virgen Rojano của TD Securities cho biết các chu kỳ nới lỏng sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm nay, sau khi các ngân hàng trung ương có nhiều bằng chứng hơn cho thấy kinh tế suy yếu và lạm phát tăng chậm hơn nữa.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5.04

+0.17 (+3.44%)

Biểu đồ mã Copper
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại