menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

“Trái phiếu ngân hàng nắm giữ đang rất rủi ro”

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu khẳng định, Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, số trái phiếu ngân hàng nắm giữ khoảng 300.000 tỷ đồng, trong đó nhiều trái phiếu đến hạn năm nay và năm tới, trong số này 1/3 là doanh nghiệp bất động sản, nhiều doanh nghiệp không có khả năng trả nợ. “Như vậy, trái phiếu ngân hàng nắm giữ đang rất rủi ro”, ông Hiếu nói.

Chuyên gia kinh tế Phạm Xuân Hòe cho biết, việc NHNN tăng cường thanh tra việc ngân hàng tham gia thị trường trái phiếu, tổ chức tín dụng làm đại lý... là điều "tốt" góp phần chấn chỉnh thị trường. Bên cạnh đó, NHNN sẽ tích lũy được kinh nghiệm cần quản lý, uốn nắn thị trường.

Tuy nhiên, ông Hòe cho rằng, với thị trường trái phiếu phải có giải pháp lâu dài. Trước đây, việc huy động trái phiếu dễ với lãi suất cao. Nay cơ quan Nhà nước đã sửa đổi nghị định nhưng hiện mới giải quyết được bài toán trước mắt.

“Tôi kiến nghị nhiều lần, phải có bản đề án chi tiết phân loại từng doanh nghiệp phát hành trái phiếu, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản. Xem doanh nghiệp nào xử lý ra sao?”, ông Hòe nói.

“Trái phiếu ngân hàng nắm giữ đang rất rủi ro”
Chuyên gia kinh tế Phạm Xuân Hòe (ảnh: NVCC).

Ngoài ra, theo ông Hòe, phải lấy "vốn mồi" từ ngân sách là bởi trước đây những chủ dự án đó phát hành trái phiếu nộp tiền vào ngân sách để đấu thầu quyền sử dụng đất. "Số tiền đó ngân sách thu hồi về để sử dụng cho chi tiêu công và đầu tư công, hiện tại, ứng ra sau đó lại thu về", Ông Hòe cho hay.

Ông Hoè cho biết, sau khi giải phóng được những vướng mắc của thị trường bất động sản, bước tiếp theo để giải quyết tận gốc vấn đề phải là tạo đầu ra cho các dự án đó. Trong đó, có những dự án cần xem xét ưu tiên chuyển thành dự án phát triển nhà ở xã hội cho vay qua Ngân hàng chính sách xã hội. Làm cách này sẽ kêu gọi đầu tư có thực lực và có khả năng về tài chính để giải quyết nhu cầu về nhà ở xã hội.

Còn chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu khẳng định, việc thanh tra của NHNN với hoạt động ngân hàng là đương nhiên và phải làm chặt chẽ. Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng, vấn đề thanh tra trái phiếu là điều quan trọng. Số trái phiếu ngân hàng nắm giữ khoảng 300.000 tỷ đồng (thống kê của ông Hiếu - PV), trong đó nhiều trái phiếu đến hạn năm nay và năm tới, trong số này 1/3 là doanh nghiệp bất động sản, nhiều doanh nghiệp không có khả năng trả nợ. “Như vậy, trái phiếu ngân hàng nắm giữ đang rất rủi ro”, ông Hiếu nói.

“Trái phiếu ngân hàng nắm giữ đang rất rủi ro”
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu (ảnh: NVCC).

Ông Hiếu cho biết, việc này sẽ kéo hệ số an toàn vốn của ngân hàng 11,6%. Nếu trái phiếu ngân hàng đang nắm giữ "vỡ nợ" hàng loạt sẽ kéo hệ số rủi ro xuống 10%. Điều này sẽ làm tăng mức độ rủi ro của ngân hàng.

“Việc thanh tra trái phiếu rất quan trọng, đặc biệt là những ngân hàng là sân sau của doanh nghiệp”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cho biết thêm, không có gì đảm bảo việc các ngân hàng không đổ vỡ vì hiện nay ngân hàng ở mức độ rủi ro lớn không chỉ là vấn đề trái phiếu. Bên cạnh đó, các ngân hàng cho vay bất động sản nhiều. Tổng dư nợ cho vay bất động sản có thể lên 80%, trong khi tình hình bất động sản thế này thì rủi ro rất lớn.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh, việc NHNN thanh tra để đảm bảo kịp thời, xử lý nghiêm vi phạm đối với việc cấp tín dụng của các ngân hàng trong lĩnh vực rủi ro, phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro, hạch toán lại dự thu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
12 Bình luận 41 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại