24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Minh Thu.
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Trái ngược với thị trường, Fitch dự báo Fed sẽ giảm lãi suất từ từ

Theo một ghi chú của cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, chu kỳ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ diễn ra "nhẹ nhàng" trong bối cảnh áp lực lạm phát vẫn dai dẳng.

Trái ngược với thị trường, Fitch dự báo Fed sẽ giảm lãi suất từ từ

Trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 9, Fitch dự báo mức cắt giảm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9 và tháng 12, trước khi cắt giảm tổng cộng 125 điểm cơ bản vào năm 2025 và 75 điểm cơ bản vào năm 2026.

Như vậy, Fitch dự báo Fed sẽ giảm lãi suất tổng cộng 250 điểm cơ bản trong 25 tháng. Cơ quan này nói thêm rằng nhìn lại quá khứ đến năm 1950, mức cắt giảm trung bình từ đỉnh đến đáy trong các chu kỳ nới lỏng trước đây của Fed là 470 điểm cơ bản, với thời gian trung bình là 8 tháng.

"Chúng tôi kỳ vọng Fed nới lỏng tương đối nhẹ nhàng vì áp lực lạm phát vẫn còn", trích từ báo cáo của Fitch. Hiện lạm phát CPI vẫn còn cao hơn mục tiêu lạm phát 2% được Fed đề ra.

Đáng chú ý, Fitch cảnh báo rằng sự suy giảm gần đây trong tỷ lệ lạm phát cơ bản chủ yếu do giá ô tô giảm, một xu hướng có thể không kéo dài. Điều này càng củng cố quan điểm rằng Fed cần duy trì sự thận trọng trong chính sách tiền tệ.

Trong tháng 8, lạm phát tiêu dùng ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Cụ thể, trong báo cáo tháng 8 của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2.5% so với cùng kỳ, thấp hơn mức 2.6% dự kiến của Dow Jones và đạt mức tăng thấp nhất trong 3.5 năm. Trên cơ sở hàng tháng, CPI tăng 0.2% so với tháng 7.

CPI lõi, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động, tăng 0.3% so với tháng trước, cao hơn một chút so với dự báo 0.2%. Nếu so với cùng kỳ, CPI lõi tăng 3.2%, phù hợp với dự báo.

Kinh nghiệm từ cuộc chiến chống lạm phát 3.5 năm qua cũng là một yếu tố quan trọng. Fitch lưu ý rằng quá trình kiềm chế lạm phát đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến, đồng thời cho thấy những khoảng trống trong hiểu biết của ngân hàng trung ương về động lực lạm phát.

Trung Quốc bồ câu, Nhật Bản diều hâu

Ở châu Á, Fitch kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất , chỉ ra rằng việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vào tháng 7 đã khiến các thành viên thị trường bất ngờ. PBOC đã cắt giảm lãi suất cơ chế cho vay trung hạn kỳ hạn 1 năm từ 2.5% xuống 2.3% trong tháng 7.

"Kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed và sự suy yếu gần đây của đồng USD Mỹ đã mở ra một số không gian để PBOC tiếp tục cắt giảm lãi suất", Fitch cho biết và nói thêm rằng áp lực giảm phát đang trở nên ăn sâu ở Trung Quốc.

Fitch chỉ ra rằng "chỉ số giá sản xuất, giá xuất khẩu và giá nhà đều đang giảm và lợi suất trái phiếu cũng giảm. Lạm phát tiêu dùng lõi đã giảm xuống chỉ còn 0.3% và chúng tôi đã hạ dự báo CPI."

Hiện tại, họ kỳ vọng tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc sẽ ở mức 0.5% trong năm 2024, giảm từ dự báo 0.8% trong báo cáo triển vọng tháng 6.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm này dự báo Trung Quốc sẽ giảm thêm 10 điểm cơ bản trong năm 2024 và thêm 20 điểm cơ bản trong năm 2025.

Mặt khác, Fitch lưu ý rằng "Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đang đi ngược xu hướng nới lỏng chính sách toàn cầu và tăng lãi suất quyết liệt hơn chúng tôi dự đoán vào tháng 7. Điều này phản ánh niềm tin ngày càng tăng rằng lạm phát giờ đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng”.

Với lạm phát cơ bản vượt mục tiêu trong 23 tháng liên tiếp và xu hướng tăng lương tích cực, BOJ được kỳ vọng sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách. Fitch dự đoán lãi suất chính sách của BOJ có thể đạt 1% vào cuối năm 2026, cao hơn dự đoán chung của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
42,175.11 +260.36 (+0.62%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả