menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

TPHCM: Cần những 'cú hích' để phục hồi kinh tế

TPHCM còn đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế sau đại dịch

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hoàng, Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM cho biết, kinh tế, xã hội toàn thành phố có tín hiệu phục hồi; 2 tháng đầu năm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng trở lại. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản năm nay cao hơn lạm phát bình quân chung, chỉ số giá tiêu dùng có sự phục hồi song trên tổng thể vẫn đang trên đà sụt giảm sau dịch bệnh.

Theo ông Hoàng, sản xuất công nghiệp của thành phố giảm sâu với mức giảm lên tới 6%, đây là vấn đề chưa từng xảy ra trong 20 năm qua. Tăng trưởng du lịch dịch vụ chậm, chưa đạt kỳ vọng, bất động sản giảm sâu 13%.

Đặc biệt, lĩnh vực bất động sản tụt giảm ảnh hưởng toàn diện đến các ngành khác. Số doanh nghiệp phá sản đầu năm lớn hơn doanh nghiệp mới thành lập. Vấn đề quy mô vốn doanh nghiệp đăng ký trong nước đang giảm vốn điều lệ của các doanh nghiệp mới thành lập chỉ đạt 7,4 tỷ, trong khi các năm trước dịch đạt tới 28 tỷ đồng.

Từ thực tế trên, ông Hoàng cho rằng, vấn đề thiếu vốn trong doanh nghiệp cần phải có giải pháp khắc phục. Qua đó, thành phố cần có giải pháp tạo điều kiện cho khu vực doanh nghiệp tư nhân chiếm GDP cao nhất để doanh nghiệp khắc phục khó khăn. Các chính sách cần giúp doanh nghiệp mới thành lập đi vào hoạt động nhanh nhất qua giải pháp hỗ trợ vốn và tìm kiếm thị trường cho doanh nghiệp.

Ông Trần Du Lịch, Đại biểu Quốc hội TPHCM nhận định, trong 2 quý đầu năm tình hình kinh tế của TPHCM còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, chưa thể phục hồi tốt. Thành phố cần đặt mục tiêu phát triển kinh tế với trọng tâm là 2 quý cuối năm để bù đắp được cho giai đoạn khó khăn.

Do đó, thành phố cần có giải pháp để tập trung phát triển vào những nhóm ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ có đóng góp tăng trưởng tỷ trọng cao nhất. Riêng về dịch vụ cần đánh giá các nhóm như thương mại, thị trường tài chính, bất động sản, du lịch, logistic. Nếu các nhóm ngành này hồi phục được thì thành phố sẽ giữ được tốc độ tăng trưởng.

TS Trần Du Lịch cho rằng, ngay trong tháng 3/2023 thành phố cần triển khai tập trung tháo gỡ cho các dự án bất động sản trên cơ sở chứng minh bằng thực tế để tạo niềm tin cho doanh nghiệp.

“Chúng ta cần chứng minh bằng thực tế để tạo dựng niềm tin, động lực cho doanh nghiệp cố gắng vượt qua khó khăn. Cần phải chủ động khởi công một số công trình, dự án cụ thể trong quý 1 và quý 2 để tạo khí thế cho toàn xã hội”- ông nói.

TPHCM: Cần những 'cú hích' để phục hồi kinh tế

Thị trường bất động sản đóng băng là một trong những yếu tố tác động đến sự phát triển tổng thể của ngành kinh tế

Theo TS Du Lịch cần tháo gỡ vấn đề cấp sổ đỏ cho doanh nghiệp và cộng đồng. Trong công tác điều hành ủy ban, cần thông báo cụ thể thông tin của tất cả các dự án đang chậm trễ thủ tục, nguyên nhân chậm, các đơn vị cần chủ động tháo gỡ khó khăn. Những vấn đề vướng mắc vượt tầm của thành phố thì đề nghị lên cấp trên tháo gỡ, những vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố phải nhanh chóng thực hiện trên cơ sở công khai, minh bạch.

Để giải quyết vốn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đang gặp khó khăn, cần đẩy mạnh các chương trình kết nối doanh nghiệp với ngân hàng. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần đánh giá lại tình trạng mất việc làm, giảm việc làm để hỗ trợ cho người lao động, giúp người lao động ổn định công việc, ổn định cuộc sống.

“Trong 2 tháng đầu năm, Sở Du Lịch đang tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo nguồn thu nhanh cho lĩnh vực du lịch thành phố đang tập trung các phương án thu hút khách du lịch quốc tế trên cơ sở tháo gỡ các khó khăn trong nhập cảnh và thu phí, lệ phí. Ngành đang tập trung thu hút khách ở phân khúc trung và cao cấp trên cơ sở xây dựng các sản phẩm phục vụ khách VIP. Chuẩn bị cho các sản phẩm du lịch y tế thu hút khách nước ngoài trên cơ sở phối hợp giữa bệnh viện công và bệnh viện tư”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại