menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

TP HCM thiếu xăng dầu cục bộ

Sở Công Thương TP HCM cho biết có tình trạng một số cửa hàng thiếu xăng dầu cục bộ nhưng nguồn cung tại thành phố "vẫn ổn định".

Tại họp báo chiều 6/10, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết hiện TP HCM có ba cửa hàng xăng dầu tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa. Sở cũng ghi nhận một số cửa hàng tạm hết xăng hoặc dầu trong vài giờ, nhưng vẫn mở bán bình thường. Sau đó, các cửa hàng này đều được bổ sung đầy đủ nguồn hàng.

Qua kiểm tra, Sở ghi nhận một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân chưa cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm như Công ty Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil; Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Cần Giờ; Công ty TNHH Dương Đông - Bình Thuận; Công ty TNHH MTV Kho vận xăng dầu Tây Nam, Công ty TNHH Hóa dầu Bình Triệu...

TP HCM hiện có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Theo Sở Công Thương, "nguồn cung trên địa bàn tương đối ổn và chỉ thiếu cục bộ".

Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM Nguyễn Thị Kim Ngọc thông tin tại họp báo chiều 6/10. Ảnh: Thu Hằng

Vừa qua, một số doanh nghiệp phản ánh mức chiết khấu tại các cửa hàng bán lẻ khó bù lại chi phí đã bỏ ra. Giá thường xuyên biến động nên tại một số thời điểm, doanh nghiệp phải nhập hàng với chiết khấu bằng 0 hoặc âm. Tuy nhiên, do vẫn phải trả đủ chi phí vận chuyển, lương cho nhân viên..., nhiều doanh nghiệp cho biết khó duy trì hoạt động.

Do ảnh hưởng bởi biến động giá, các đầu mối cũng hạn chế cung cấp, bán xăng dầu cho thương nhân phân phối. Việc giảm chiết khấu cũng khiến các thương nhân phân phối gặp khó trong tìm nguồn hàng và duy trì kinh doanh. Thương nhân phân phối thậm chí không chủ động nhập hàng vì bị thua lỗ, dẫn đến có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối. Một số doanh nghiệp có xu hướng thu hẹp sản lượng, quy mô kinh doanh, ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng dầu của thành phố.

Sở Công Thương TP HCM cho rằng kỳ điều chỉnh giá xăng dầu hiện nay có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng, giảm của thế giới, khiến các thương nhân kinh doanh khó đảm bảo nguồn; tạo ra tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn cho thị trường.

Trước thực trạng trên, UBND TP HCM đã đề xuất Bộ Công Thương điều hành giá kịp thời, linh hoạt hơn, theo đúng chu kỳ, kể cả ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ, Tết để hạn chế tác động đến cung cầu trên thị trường.

Trong giá cơ sở - căn cứ tính giá bán lẻ xăng dầu, chi phí kinh doanh có khoản đưa xăng dầu về đến cảng, chi phí vận tải tạo nguồn trong nước... nhưng các doanh nghiệp phản ánh hiện nhiều chi phí chưa được tính đúng, đủ khiến họ bị thua lỗ.

Do đó, TP HCM cũng đề nghị cơ quan điều hành giá xăng dầu ghi nhận các khoản chi phí, phụ phí trong nước (từ nhà máy lọc dầu về tới kho của doanh nghiệp đầu mối) vào cơ cấu giá bán lẻ, nhằm phản ánh đúng chi phí thực tế. Đồng thời, thành phố đề xuất nghiên cứu tỷ lệ chiết khấu và cho phép doanh nghiệp được điều chỉnh linh động, đột xuất khi giá biến động vượt ngưỡng nhằm đảm bảo sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại