menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Toàn cầu nhận thêm tín hiệu cảnh báo suy thoái

Một số nhà đầu tư coi giá đồng là hàn thử biểu cho kinh tế toàn cầu và lo lắng khi giá kim loại này xuống đáy 16 tháng.

Hôm 23/6, giá đồng xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2021 do bị bán tháo. Trong 2 tuần qua, kim loại này đã mất hơn 11%. "Giá đồng bắt đầu phản ánh thực tế rằng tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại", Daniel Ghali – Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại TD Securities cho biết trên CNN.

Kim loại này được sử dụng trong nhiều vật liệu xây dựng, từ dây điện đến ống nước. Điều này giúp nó được coi là chỉ báo cho hoạt động kinh tế. Nhu cầu đồng sẽ tăng tốc khi kinh tế tăng trưởng và hạ nhiệt khi kinh tế co lại.

Đầu năm nay, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, giá đồng tăng tốc cùng nhiều kim loại lớn khác. Nga đóng góp 4% sản lượng đồng toàn cầu và gần 7% sản lượng nickel, theo S&P Global. Giới nhà buôn lo ngại nguồn cung sẽ thiếu hụt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang hồi phục trong đại dịch. Vì thế, họ ồ ạt gom mua vào.

Nhưng giờ đây, khi nỗi sợ suy thoái xuất hiện, giá lại đang dịch chuyển theo hướng ngược lại. "Một khi cơn sốt tích trữ qua đi, nhu cầu hàng hóa sẽ diễn biến thuận chiều với tăng trưởng toàn cầu", Ghali giải thích.

Hôm 23/6, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) do S&P Global công bố cho thấy sản xuất tại lĩnh vực tư nhân của Mỹ chậm lại đáng kể trong tháng 6. "Sau khi chứng kiến sự bùng nổ tiêu dùng hậu nới lỏng phong tỏa, nhiều công ty dịch vụ giờ lại gặp khó khi các hộ gia đình chật vật với chi phí sinh hoạt tăng. Đơn hàng tại nhiều công ty sản xuất đồ không thiết yếu cũng giảm", Chris Williamson – nhà kinh tế học tại S&P Global Market Intelligence cho biết.

Doanh nghiệp Mỹ cũng đang ngày càng căng thẳng với khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất mạnh tay để ngăn giá cả tăng tốc. "Niềm tin doanh nghiệp hiện ở mức thường thấy trước khi kinh tế đi xuống. Việc này càng khiến rủi ro suy thoái tăng lên", Williamson cho biết.

Còn tại châu Âu, PMI 19 nước eurozone tháng này cũng xuống thấp nhất 16 tháng. Trung Quốc – cỗ máy tăng trưởng của toàn cầu – thì vẫn đang vật lộn với các hậu quả của chính sách phong tỏa chống dịch và thị trường bất động sản lao dốc. Nền kinh tế này có dấu hiệu cải thiện trong tháng 5, nhưng doanh số bán lẻ lại lao dốc tháng thứ 3 liên tiếp.

Dù vậy, Darwei Kung – Giám đốc Danh mục đầu tư tại DWS cho rằng tăng trưởng tại Trung Quốc sẽ tăng tốc năm nay. Giá đồng và các kim loại cơ bản khác cũng sẽ lên theo. Tuy nhiên, ông không nói rõ khi nào việc này sẽ diễn ra. "Chỉ là vấn đề thời gian thôi mà", Kung cho biết.

Còn hiện tại, giá vẫn có thể giảm thêm khi lo ngại về kinh tế toàn cầu kéo dài. "Trong trung hạn, giá đồng có thể còn giảm nữa, đặc biệt khi nhìn vào rủi ro suy thoái", Ghali cảnh báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại