menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Toà định đoạt quyền lợi hơn 4.000 bị hại vụ Công ty Alibaba ra sao?

Sáng 30/12, TAND TPHCM tiếp tục công bố bản án vụ Nguyễn Thái Luyện (cựu Chủ tịch Công ty cổ phần địa ốc Alibaba – Công ty Alibaba) và 22 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, xảy ra tại Công ty Alibaba. Nội dung bản án Tòa tuyên sáng nay liên quan trách nhiệm bồi thường cho hơn 4.000 bị hại.

Theo nội dung bản án mà Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên, Nguyễn Thái Luyện và vợ là bị cáo Võ Thị Ngọc Mai phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ cho bị hại số tiền 2.445 tỷ đồng.

Toà định đoạt quyền lợi hơn 4.000 bị hại vụ Công ty Alibaba ra sao?

Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm vụ Công ty Alibaba.

Bản án cũng nêu, những người liên quan chưa được xem xét trong bản án này, một số bị cáo nhận mình cũng là bị hại nhưng không cung cấp được các hồ sơ chứng từ, HĐXX sẽ tách ra để khởi kiện bằng vụ án dân sự khác.

HĐXX xác định, có 58 người liên quan thỏa thuận chuyển nhượng là tự nguyện, ngay tình, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên đồng ý trả lại đất cho những người này.

Theo đó, tại tòa có người 39 đề nghị tiếp tục thực hiện các hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng đất nền dự án của Công ty Alibaba. HĐXX cho rằng căn cứ theo điều 1 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì các bị hại trên thỏa thuận ký hợp đồng mua đất nền có 100% thổ cư.

Toà định đoạt quyền lợi hơn 4.000 bị hại vụ Công ty Alibaba ra sao?

Bị hại của vụ án.

Tuy nhiên, từ thời điểm ký kết hợp đồng cho tới nay thì các khu đất được cho là vị trí lập dự án của Alibaba không tồn tại bất kỳ dự án nhà ở nào, đồng thời hiện trạng đều là đất nông nghiệp, thậm chí là đất trồng lúa, đất rừng sản xuất và theo quy hoạch sử dụng đất tại địa phương thì nhiều khu đất không được quy hoạch là đất ở.

Toà định đoạt quyền lợi hơn 4.000 bị hại vụ Công ty Alibaba ra sao?

Bị hại của vụ án.

Do đối tượng chuyển nhượng là các nền đất dự án đều không tồn tại trên thực tế nên yêu cầu tiếp tục thực hiện giao dịch chuyển nhượng là không có căn cứ. Từ đó, tòa không chấp nhận yêu cầu nhận lại đất của các bị hại nêu trên. Mặc dù không được trả lại đất nhưng 39 người trên vẫn được xác định là bị hại nên Nguyễn Thái Luyện và vợ phải có trách nhiệm bồi thường.

59 người được nộp tiền, nhận đất

HĐXX nhận định, mặc dù về nguồn gốc tài sản, các quyền sử dụng đất trên đều có nguồn gốc từ tiền chiếm đoạt của các bị hại. Tuy nhiên, tại thời điểm thỏa thuận, ký kết hợp đồng, các thửa đất đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp, thỏa thuận chuyển nhượng là tự nguyện, ngay tình và đã thanh toán từ 50 - 100% giá trị hợp đồng.

Bản án tuyên áp dụng nguyên tắc bảo vệ bên thứ 3 ngay tình theo Bộ Luật Dân sự 2015 để công nhận giao dịch trên giữa các nhân viên Công ty Alibaba và 59 người liên quan.

Trong trường hợp những người trên chưa thanh toán đủ tiền thì phải liên hệ cơ quan thi hành án để thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Sau khi hoàn tất các thủ tục thì cơ quan chức năng sẽ thực hiện các biện pháp tố tụng khác có liên quan.

Đối với một số giao dịch, Công ty Alibaba mới chỉ đặt cọc tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tại tòa, các chủ đất có mong muốn xin nhận lại đất, trả lại tiền cọc và được HĐXX chấp thuận.

Đối với một số người ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với nhân viên công ty Alibaba nhưng không đủ căn cứ xác định là bị hại thì HĐXX dành quyền khởi kiện khi cho những người này khi có yêu cầu.

Toà định đoạt quyền lợi hơn 4.000 bị hại vụ Công ty Alibaba ra sao?

Các bị cáo tại tòa.

Về phần hình sự, như Tiền Phong đã đưa tin, bản án tuyên phạt Nguyễn Thái Luyện tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Võ Thị Thanh Mai 30 năm tù cho 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”. Hai em trai của Nguyễn Thái Luyện là Nguyễn Thái Lĩnh bị tuyên phạt 17 năm tù và bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên 27 năm tù. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị phạt 3 năm tù về tội “Rửa tiền” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 5 năm đến 19 năm tù.

Đến gần 12h trưa nay, HĐXX vẫn đang tuyên án. Đây là phần cuối cùng của bản án. Chủ yếu là phụ lục danh sách bị hại (số tiền thiệt hại, thửa đất, dự án… của từng bị hại).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại