menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Tiếp tục điều tra vụ Chủ tịch Cty Alibaba và đồng phạm lừa đảo

TAND TPHCM đã quyết định trả hồ sơ vụ án Nguyễn Thái Luyện (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và 22 bị cáo phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền" để điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung liên quan.

Hôm nay (9/8), TAND TPHCM đã có quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp để tiếp tục điều tra bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị hại trong vụ án và làm rõ một số nội dung liên quan.

Trước đó, Viện kiểm sát đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh (cựu Tổng giám đốc Cty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị cáo khác bị cáo buộc phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (cựu Giám đốc Cty CP Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (cựu Giám đốc Cty TNHH Địa ốc Xanh, em ruột Luyện) bị xét xử về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền”. Huỳnh Thị Kim Thắng (cựu kế toán trưởng Cty Alibaba) bị xét xử tội “Rửa tiền”.

Tiếp tục điều tra vụ Chủ tịch Cty Alibaba và đồng phạm lừa đảo ảnh 1

Bị can Nguyễn Thái Luyện (áo trắng).

Cáo trạng nêu, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng Quyền sử dụng đất. Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty, đứng tên đứng tên giám đốc và là người đại điện theo pháp luật của các công ty này là những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện, sử dụng hệ thống công ty trực thuộc này tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Nguồn tiền mua đất nông nghiệp được huy động từ chính khách hàng bằng cách, dùng pháp nhân của Cty CP địa ốc Alibaba và các công ty cùng hệ thống, tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy đồng tiền từ khách hàng.

Tiếp tục điều tra vụ Chủ tịch Cty Alibaba và đồng phạm lừa đảo ảnh 2

Các bị can trong vụ án.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Cty Alibaba chào bán đều không nhận được Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Cty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Nhằm tạo niềm tin cho nhà đầu tư, Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm đưa ra những thông tin không có thật về các dự án do Luyện tự đặt tên trên đất nông nghiệp, để các bị hại tin tưởng và nộp tiền cho Luyện qua các pháp nhân.

Các bị cáo trong vụ án đã vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho 4.361 bị hại, chiếm đoạt số tiền 2.264 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại