Tiền trong tài khoản "bốc hơi" không phải do lỗ hổng hệ thống ngân hàng
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định, câu chuyện tiền trong tài khoản bị mất thời gian qua không phải do “lỗ hổng có tính chất hệ thống”.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 03/4, Phó Thống đốc Thường trực NHNN cho biết, tình trạng người dân bị mất tiền trong tài khoản khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng xảy ra trong thời gian qua, đối với mỗi vụ việc này, NHNN đều rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời.
Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN khẳng định: “Có ý kiến cho rằng tình trạng này là do lỗ hổng có tính chất hệ thống thì tôi khẳng định là không. Tình trạng này chỉ diễn ra ở một số ngân hàng; một số tổ chức, đơn vị do cách thức quản lý của những đơn vị hoặc là do các vi phạm, tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng và cũng có thể là do sự chủ quan, thậm chí cũng có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng để vi phạm.”
Theo ông Đào Minh Tú, ở góc độ cơ chế, NHNN thường xuyên rà soát các quy định. Tất cả những quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, vấn đề chuyển tiền cũng như vấn đề về tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm quy định rất đầy đủ và cũng đã xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản.
Căn cứ những quy định này, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm xây dựng ra các quy định riêng về quản trị nội bộ nhằm phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn cho khách hàng.
Theo đó, với vụ việc các khách hàng tại MSB bị nhân viên ngân hàng lừa, mất 338 tỷ đồng trong tài khoản mà các phóng viên nêu tại họp báo, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra mà qua việc kiểm soát hoạt động của mình, chính Ngân hàng MSB đã phát hiện những rủi ro này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra về vụ việc từ tháng 10/2023.
“Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu, chúng ta phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Nhưng ngân hàng hay cá nhân nếu sai phạm đều phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng”, ông Đào Minh Tú khẳng định.
Qua vụ việc này, lãnh đạo NHNN khuyến nghị, khách hàng phải quan tâm việc kiểm soát, bảo vệ thông tin cá nhân, thường xuyên quan tâm quyền lợi của mình, chứ không phải chỉ gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận