menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Tiềm lực đáng gờm của các liên danh, tập đoàn tham gia “tranh tài” tại Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn

"Siêu dự án" Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn đã thu hút 5 nhà đầu tư tham gia đấu thầu bao gồm 3 liên danh và 2 nhà đầu tư độc lập, đều là các tập đoàn tên tuổi tại Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Việt Nam...

Mới đây, hồ sơ mời thầu Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn đã được Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn cùng các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa phát hành từ ngày 30/7/2024 với sự kiện đóng/mở thầu vào chiều ngày 30/9. Sự kiện này được dự báo là cuộc “tranh tài nảy lửa" giữa 5 nhà đầu tư đã lọt vào danh sách ngắn trước đó.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn có tổng vốn đầu tư 58.026 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,453 tỷ USD. Đây là một trong những "siêu dự án" tỷ đô lớn nhất tại tỉnh Thanh Hóa, đứng thứ ba về quy mô đầu tư tại khu vực.

Dự án dự kiến sẽ có quy mô rộng 68,2ha, tọa lạc ở khu vực phía Nam Khu Kinh tế Nghi Sơn, thuộc địa phận xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn. Thời gian hoạt động dự kiến là 50 năm, nhà máy sẽ bắt đầu vận hành thương mại trước năm 2030. Dự án sẽ bao gồm một nhà máy điện LNG với công suất 1.500MW, một bến cảng nhập khí LNG, đê chắn sóng dài khoảng 1km.

Ngoài các công trình chính, dự án còn bao gồm các công trình phụ trợ cho cảng nhập LNG như kho chứa LNG, trạm tái hóa khí trên bờ với sức chứa khoảng 230.000m3, và trạm tái hóa khí công suất khoảng 1,2 triệu tấn/năm. Hệ thống đường ống dẫn khí từ trạm tái hóa khí đến nhà máy điện LNG cũng sẽ được xây dựng với công suất khoảng 1,2 triệu tấn/năm...

Về phía các nhà đầu tư, danh sách 5 nhà đầu tư được nhận thư mời dự thầu bao gồm 3 liên danh và 2 nhà đầu tư độc lập, đều là các tập đoàn tên tuổi tại Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Việt Nam.

JERA CO., INC VÀ TẬP ĐOÀN SOVICO “SONG KIẾM HỢP BÍCH”

Theo danh sách, liên danh nhà đầu tư thứ nhất là sự “bắt tay” của JERA Co., Inc và Công ty Cổ phần Tập đoàn Sovico. Được biết, JERA Co., Inc là một công ty liên doanh 50/50 được thành lập vào năm 2015 trên cơ sở hợp nhất các hoạt động kinh doanh nhiên liệu và nhiệt điện của Tokyo Electric Power và Chubu Electric Power.

Với sự kết hợp sức mạnh của hai tập đoàn lớn, JERA đã vươn lên thành nhà sản xuất nhiệt điện lớn nhất tại Nhật Bản (tổng công suất khoảng 70GW), đồng thời là nhà nhập khẩu sử dụng LNG lớn nhất trên thế giới. “Đại gia” Nhật Bản hiện đang tham gia vào các dự án năng lượng tái tạo ở khắp châu Á, bao gồm cả Ấn Độ và Thái Lan.

Tại Việt Nam, JERA có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1999 khi lần đầu tiên tham gia vào dự án nhà máy nhiệt điện khí Phú Mỹ 2.2. Trong nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng công suất phát điện năng lượng tái tạo lên 5.000 MW vào năm 2025, JERA đã đầu tư 112 triệu USD vào công ty Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (mã chứng khoán: GEC) và đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện LNG và các cơ sở xếp dỡ LNG tại Việt Nam.

Đầu năm 2023, JERA bắt đầu hoạt động toàn diện tại Việt Nam với công ty con Jera Energy Vietnam Co., Ltd ở Hà Nội.

Về phía Sovico, đây là tập đoàn đa ngành được thành lập bởi tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, hàng không, tài chính - ngân hàng, năng lượng. Doanh nghiệp này cũng là cổ đông lớn nhất của ngân hàng HDBank, đồng thời là cổ đông sáng lập Vietjet Air - hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Trong lĩnh vực bất động sản, Sovico là chủ đầu tư các khu đô thị lớn như Rose Valley, Mailand Hanoi City, Dragon Village...

Tập đoàn Sovico có vốn điều lệ là 9.600 tỷ đồng. Xét về tài sản, quy mô Sovico ngang ngửa với nhiều tập đoàn đa ngành niêm yết trên sàn chứng khoán. Tính tới cuối năm 2023, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 187.408 tỷ đồng, chỉ xếp sau Vingroup, Novaland, Hòa Phát.

Trong số các nhà đầu tư, liên danh JERA – Sovico đã theo đuổi dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn từ năm 2020 và cũng là nhóm nộp hồ sơ đề xuất dự án đầu tiên. Được biết, Tập đoàn Sovico chính là nhà đầu tư đã đề xuất địa điểm cụ thể xây dựng nhà máy ở khu vực phía Nam khu kinh tế Nghi Sơn.

TỔNG CÔNG TY ANH PHÁT HỢP SỨC CÙNG 3 “ÔNG LỚN” HÀN QUỐC

Liên danh nhà đầu tư thứ hai chứng kiến sự bắt tay của Tổng Công ty Điện lực Nam Hàn Quốc (KOSPO), Tổng Công ty khí Hàn Quốc (KOGAS), Tập đoàn Xây dựng và kỹ thuật Daewoo (Daewoo E&C) và Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát - CTCP.

Cả ba thành viên ngoại thuộc liên danh này đều là các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực năng lượng của Hàn Quốc. Trong đó, KOSPO là đơn vị điều hành nhà máy điện khí lớn nhất Hàn Quốc, với sản lượng điện cung ứng nội địa chiếm 9,1% tổng công suất tiêu thụ. Doanh nghiệp này đang cung ứng trên 2.000 MW điện LNG, trên 7.000 MW điện tái tạo tại Mỹ, UAEA, Qatar, Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam.

Về KOGAS, đây là doanh nghiệp vận hành cảng LNG và nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới và là đơn vị cung ứng khí gas tự nhiên hàng đầu của Hàn Quốc trong suốt 37 năm qua. “Gã khổng lồ” Hàn Quốc cũng đang giữ kỷ lục về việc xây dựng bồn chứa LNG có dung tích chứa lớn nhất thế giới.

Thành viên khác trong liên danh là Daewoo E&C - một trong bốn tập đoàn xây dựng hàng đầu của Hàn Quốc. Tổ chức này đã đầu tư và phát triển hơn 300 dự án tại hơn 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới và đang mở rộng hoạt động sang lĩnh vực năng lượng. Daewoo E&C có mặt tại Việt Nam từ khá sớm. Đây là công ty xây dựng đầu tiên của Hàn Quốc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam vào tháng 6/1991 (trước khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992).

Tại Việt Nam, các “đại gia” Hàn Quốc này từng bắt tay với T&T Group thực hiện dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng. Đầu năm 2022, giai đoạn 1 của dự án với công suất 1.500 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 2,32 tỷ USD (tương đương với dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn) đã được khởi công.

“Hợp sức” cùng 3 “ông lớn” đến từ Hàn Quốc là Tổng Công ty Anh Phát - doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất tại Thanh Hóa. Theo tìm hiểu, Anh Phát được thành lập vào tháng 6/2005 bởi gia đình đại gia Trịnh Xuân Nghiệm, nổi tiếng lĩnh vực kinh doanh nước sạch, hạ tầng khu công nghiệp, đầu tư các khu nghỉ dưỡng, du lịch, nhà hàng cao cấp tại địa phương. Doanh nghiệp hiện có vốn điều lệ là 3.300 tỷ đồng.

Tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Tổng Công ty Anh Phát đang là chủ đầu tư một số dự án quan trọng, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng, bao gồm: dự án Khu công nghiệp Đồng Vàng có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng; dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp số 1 Khu kinh tế Nghi Sơn (433 tỷ đồng); dự án xây dựng hệ thống cấp nước thô Bỉm Sơn (951,4 tỷ đồng); dự án khu vực bến số 3, số 4 và số 5 cảng Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng…

CẶP “BÀI TRÙNG” PV POWER VÀ T&T

Liên danh nhà đầu tư thứ ba ghi nhận sự góp mặt của hai doanh nghiệp trong nước là Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power – mã chứng khoán: POW) và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T (T&T Group). Xét cả về kinh nghiệm và tiềm lực, bộ đôi này cũng không hề kém cạnh các liên danh khác.

PV Power là thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) - nhà sản xuất điện năng lớn thứ hai cả nước (chỉ sau EVN), hiện có vốn điều lệ gần 23.420 tỷ đồng. Đây cũng là một trong số ít các doanh nghiệp điện đầu tư, vận hành các nhà máy điện trong tất cả các lĩnh vực nhiệt điện, thủy điện, điện khí và năng lượng tái tạo. PV Power hiện đang vận hành 4 nhà máy điện khí với tổng công suất 2.700 MW và đang đầu tư các dự án điện khí lớn như Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4, Nhà máy Điện khí LNG Quảng Ninh...

Trong đó, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 là dự án trọng điểm quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII điều chỉnh, cũng là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam. Dự án có quy mô công suất 1.500 MW, tương đương dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn.

Về T&T Group, “đế chế” do doanh nhân Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) gây dựng từ năm 1993 hiện là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam. Sau 31 năm phát triển, T&T Group đã nâng vốn điều lệ lên mức 22.000 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 45.000 tỷ đồng, với hơn 500 công ty thành viên trực thuộc và liên doanh, liên kết.

Trong lĩnh vực năng lượng, T&T Group được xem là một “thế lực” lớn khi sở hữu hàng chục nhà máy điện gió, điện mặt trời tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Nông, Bến Tre, Bạc Liêu với tổng công suất ước tính gần 1.500 MW, tổng mức đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD.

NHỮNG TAY TO NGOẠI QUỐC “MỘT MÌNH MỘT THUYỀN”

Cạnh tranh với ba liên danh nói trên còn có các nhà đầu tư độc lập Gulf Energy Development Public Co., Ltd và SK E&S Co., Ltd.

Về Gulf Energy, đây là doanh nghiệp sản xuất điện tư nhân lớn nhất Thái Lan với hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư trong các lĩnh vực điện khí, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời... Hiện tại, Gulf Energy sở hữu hơn 35 dự án điện đang vận hành và đang phát triển, thi công tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, tập đoàn còn kinh doanh hạ tầng kỹ thuật và cung cấp khí,… Tính đến tháng 6/2023, tổng tài sản của tập đoàn đạt 12,82 tỷ USD, lợi nhuận ròng năm 2022 đạt 326 triệu USD.

Tại Việt Nam, quá trình mở rộng hoạt động của Gulf Energy đã diễn ra từ năm 2018, khi tập đoàn này mua 49% cổ phần của hai dự án năng lượng mặt trời GTN1 và GTN2 tại Tây Ninh với tổng công suất gần 120 MW, trước khi nâng lên mức 90% vào 1 năm sau đó. Cùng năm, doanh nghiệp cũng mua lại 2 trang trại điện gió với giá khoảng 200 triệu USD tại Gia Lai với công suất 50 MW mỗi dự án.

Năm 2020, tập đoàn tiếp tục đầu tư một dự án nữa tại Bến Tre thông qua Công ty Cổ phần Điện gió Mê Kông với công suất ước tính khoảng 128 MW bao gồm 31 trụ điện gió. Bên cạnh việc theo đuổi dự án LNG tại Nghi Sơn, mới đây, Tập đoàn năng lượng hàng đầu Thái Lan này cũng đang để mắt đến Trung tâm điện khí LNG quy mô 5 tỷ USD tại Nam Định

Về SK E&S, đây là công ty con trong lĩnh vực năng lượng tái tạo thuộc SK Group của tỷ phú Chey Tae-won, một trong “tứ đại chaebol” của Hàn Quốc.

Theo tìm hiểu, SK E&S là công ty tư nhân đầu tiên tại Hàn Quốc xây dựng chuỗi giá trị LNG toàn phần và tham gia kinh doanh nguồn năng lượng thế hệ tiếp theo trong ngành công nghiệp hydro và thiết lập một danh mục đầu tư xanh (bao gồm năng lượng tái tạo, giải pháp năng lượng và LNG thân thiện với môi trường). Đồng thời, đây cũng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Hàn Quốc nhập khẩu trực tiếp LNG vào năm 2006.

Giữa tháng 7 vừa qua, SK Group đã công bố việc sáp nhập SK E&S với SK Innovation - một công ty chuyên về thăm dò dầu mỏ lọc dầu thô và sản xuất hóa dầu thuộc tập đoàn. Thương vụ dự kiến sẽ được hoàn tất vào tháng 8 này, đánh dấu sự ra đời một công ty “siêu năng lượng” với tài sản khoảng 76,5 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả