menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệu Linh Pro

THUỶ SẢN: Nhu cầu cao trong bối cảnh kinh tế hồi phục và lạm phát giá thực phẩm

Sau khi hồi phục mạnh trong năm ngoái, 2022 có thể tiếp tục là một năm thành công cho ngành thủy sản nhờ nhu cầu cao trong bối cảnh kinh tế hồi phục và lạm phát giá thực phẩm. Các biện pháp trừng phạt đối với Nga cũng như tình trạng phong tỏa được nới lỏng tại Trung Quốc sẽ đem đến thêm cơ hội cho thủy sản Việt Nam.

Xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm 2022 đạt cao kỷ lục

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong tháng 5/2022, tăng 27% so với cùng kỳ và đạt 1 tỷ USD nhờ kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng 66% (đạt 245 triệu USD) và kim ngạch xuất khẩu tôm tăng 19% (đạt 417 triệu USD). Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 4,6 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ và là mức cao kỷ lục. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tôm tăng 35% so với cùng kỳ lên 1,8 tỷ USD, đóng góp 35% tổng kinh ngạch xuất khẩu thủy sản và đạt 42% dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho cả năm 2022 đề ra vào đầu năm là 4,3 tỷ USD (tăng trưởng 10%). Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra còn tăng trưởng mạnh hơn, tăng 88% so với cùng kỳ lên 1,2 tỷ USD và đạt 70,6% dự báo của VASEP cho cả năm 2022 là 1,7 tỷ USD (tăng trưởng 7%).

Triển vọng vẫn tích cực

Nhu cầu hồi phục tại Mỹ và EU

Nhờ sự phổ biến của mặt hàng thủy sản tại các kênh bán lẻ trong thời gian dịch bệnh, nên hành vi tiêu dùng tại các thị trường chủ chốt như EU, Mỹ đã và đang có sự thay đổi theo hướng chuyển sang sản phẩm thủy hải sản tại gia đình. Trong khi đó, các kênh dịch vụ nhà hàng tiếp tục hồi phục cũng giúp cải thiện nhu cầu. Mặt khác, giá các loại sản phẩm như thịt bò và gia cầm đang tăng trên toàn thế giới, từ đó làm tăng nhu cầu đối với cá – một lựa chọn dinh dưỡng tốt tốt hơn cho sức khỏe.

Các biện pháp trừng phạt đối với Nga là cơ hội cho thủy sản Việt Nam

Các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì xung đột tại Ucraina đang ảnh hưởng đến nguồn cung mặt hàng thủy sản trên toàn cầu. Nga đứng thứ 5 về đánh bắt cá tự nhiên và đứng đầu về xuất khẩu cá tuyết. Diễn biến trên tạo ra cơ hội mới cho các nước xuất khẩu thủy sản khác, đặc biệt là Việt Nam vì các thị trường nhập khẩu thủy sản chính là Mỹ và EU sẽ phải tìm kiếm nguồn sản phẩm thay thế.

Nhu cầu tại Trung Quốc hồi phục sau khi nới lỏng phong tỏa

Ngoài ra, Trung Quốc đang dần gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa chống dịch Covid-19. Đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất tại Trung Quốc đang kết thúc với số lượng ca nhiễm tiếp tục giảm và toàn bộ các thành phố lớn của nước này đang nới lỏng hạn chế với cuộc sống của người dân đã gần như trở lại bình thường. HSC kỳ vọng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc có thể sớm hồi phục sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng.

Lạm phát giá lương thực sẽ giữ giá xuất khẩu thủy sản ở mặt bằng cao

Theo Ủy ban Châu Âu, trong 4 tháng đầu năm 2022, chỉ số tiêu thụ lương thực và thịt tại EU đã lần lượt tăng 4% và 3% so với cùng kỳ; trong khi đó chỉ số tiêu thụ cá và thủy sản vẫn giữ nguyên. Trong khi đó, dữ liệu từ USDA Hoa Kỳ cho biết tại Mỹ, chỉ số tiêu thụ thịt lợn và gia cầm lần lượt tăng 14% và 15% so với cùng kỳ; trong khi chỉ số tiêu thụ cá và thủy sản tăng ở mức thấp hơn, tăng 10% so với cùng kỳ. Giá bán tăng ít hơn giúp sản phẩm thủy sản giành được thị phần từ các sản phẩm có nguồn gốc protein khác, đồng thời cho phép các doanh nghiệp thủy sản có thể nâng được giá bán.

Sản lượng 6 tháng cuối năm 2022 sẽ cao hơn 6 tháng đầu năm vì yếu tố mùa vụ

Trong 6 tháng cuối năm 2022, sản lượng sẽ cao hơn so vói 6 tháng đầu năm vì đây là mùa cao điểm xuất khẩu thủy sản trong bối cảnh nhu cầu tăng cao trước các dịp lễ tại các thị trường nhập khẩu chính; đồng thời đây cũng là khoảng thời gian cao điểm thu hoạch tôm, cá tra nguyên liệu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Diệu Linh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16.20

-0.40 (-2.41%)

Biểu đồ mã MPC

70.10

+0.10 (+0.14%)

Biểu đồ mã VHC
Xem thêm Xem thêm
10 Yêu thích
1 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại