menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Thương vụ khủng của ngành thép: Nippon Steel thâu tóm US Steel với giá 14 tỷ USD

Trong ngày 18/12, gã khổng lồ ngành thép Nippon Steel (Nhật Bản) cho biết sẽ mua lại US Steel với giá hơn 2,000 tỷ Yên (14 tỷ USD) nhằm củng cố vị thế ở một thị trường quan trọng.

Thỏa thuận mua lại hãng thép biểu tượng của Mỹ dự kiến là một trong những thương vụ thâu tóm lớn nhất của Nippon Steel. Họ muốn củng cố vị thế ở thị trường Mỹ trong bối cảnh nhu cầu với các sản phẩm thép ở Nhật Bản ngày càng giảm.

Chấp nhận trả cao hơn thị trường 40%

Hãng thép hàng đầu của Nhật Bản đã mua lại toàn bộ cổ phiếu US Steel ở giá 55 USD/cp, với định giá toàn bộ công ty khoảng 14.1 tỷ USD. Nếu tính cả nợ thì con số là 14.9 tỷ USD. Mức giá 55 USD/cp cao hơn 40% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước của US Steel.

Năm 2022, Nippon Steel sản xuất 44.37 triệu tấn thép thô, xếp thứ 4 trên thế giới, theo Hiệp hội Thép Thế giới (WSA). Còn US Steel đứng vị trí 27 và sau hai nhà sản xuất khác của Mỹ là Nucor và Cleveland-Cliffs. Sau thương vụ thâu tóm US Steel, sản lượng của Nippon sẽ xếp thứ 3 trên toàn cầu.

Takahiro Mori, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách phát triển kinh doanh toàn cầu, cho biết với thương vụ này, Nippon Steel sẽ có một cơ sở ở Mỹ chuyên dùng cho sản xuất thép cho xe hơi.

Xét trên phương diện quốc gia, Mỹ đang là nhà sản xuất thép thô lớn thứ 4 trên thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Bên cạnh nhu cầu cao cho ngành xây dựng, nhu cầu với các sản phẩm thép dành cho xe điện cũng được kỳ vọng tăng mạnh trong tương lai.

Thỏa thuận này cần được các cơ quan điều hành xem xét và đánh giá, đồng thời vẫn cần sự chấp nhận của các cổ đông US Steel. Ngoài ra, họ cũng phải đàm phán với công đoàn United Steelworkers.

Thương vụ khủng của ngành thép: Nippon Steel thâu tóm US Steel với giá 14 tỷ USD

US Steel, được thành lập vào năm 1901 bởi một số “ông trùm” lớn nhất của Mỹ, bao gồm Andrew Carnegie, J.P. Morgan và Charles Schwab. Hãng thép này đã gắn bó với sự phục hồi của ngành công nghiệp Mỹ sau cuộc Đại suy thoái và Thế chiến Thứ hai.

Cổ phiếu của US Steel có trụ sở tại Pittsburgh gần đây diễn biến tiêu cực sau nhiều quý sụt giảm doanh thu và lợi nhuận. Điều này khiến US Steel trở thành mục tiêu mua lại hấp dẫn cho các đối thủ đang muốn bổ sung thêm một nhà sản xuất thép được sử dụng trong ngành công nghiệp ôtô.

Ngoài các nhà sản xuất ôtô, US Steel còn cung cấp sản phẩm cho ngành năng lượng tái tạo và được hưởng lợi từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,510.00

+10.00 (+0.29%)

Biểu đồ mã Steel
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại