menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Thu hút FDI những tháng cuối năm sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đại diện EuroCham nhận định rằng Việt Nam cần giải quyết các thách thức pháp lý để hiện thực hóa tiềm năng kinh tế 

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 6 tháng cuối năm sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực và đạt mức tương đương hoặc cao hơn so với năm 2023.

Thu hút FDI những tháng cuối năm sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và lãnh đạo Chính phủ 2 nước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã trao Giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam và Bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty LH.

“Điểm sáng” hút FDI

Thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài cho biết 6 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện và tổng vốn đầu tư đăng ký đều tăng trưởng tốt hơn với mức tăng lần lượt là 0,4 điểm phần trăm và 11,1 điểm phần trăm so 5 tháng đầu năm.

Đáng lưu ý, trong tháng 6/2024 ghi nhận lượng vốn điều chỉnh tăng thêm vượt trội so những tháng đầu năm với tổng vốn tăng thêm lên đến gần 1,9 tỷ USD, chiếm 47,3% tổng vốn đầu tư điều chỉnh trong sáu tháng.

Dự án tăng vốn lớn nhất thuộc về Tập đoàn Amkor (Singapore) tăng vốn 1,07 tỷ USD mở rộng dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn tại Bắc Ninh.

Mới đây, tập đoàn Foxconn Singapore PTE LTD (trụ sở tại Singapore) - một công ty con của Tập đoàn Foxconn đã đầu tư tại Bắc Ninh với mục tiêu là sản xuất linh kiện điện tử với tổng diện tích đất thực hiện dự án là 142.693,3m2 với tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 9.456,75 tỷ đồng tương đương 383,33 triệu USD.

Hay như Dự án sản xuất vòng bi, thiết bị chuyển động tuyến tính tại KCN Sông Khoai (Amata), thị xã Quảng Yên do Công ty TNHH IKO Thompson Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có công suất thiết kế 930 tấn sản phẩm/năm; tổng mức đầu tư 57 triệu USD. Dự kiến tháng 1/2026, giai đoạn 1 của dự án sẽ đi vào hoạt động…

Không chỉ được biết đến với tên gọi “Quê hương năm tấn”, một vài năm trở lại đây Thái Bình đã có tên trên “bản đồ” thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Một trong những điểm sáng về FDI của tỉnh trong nửa đầu năm qua là dự án Nhà máy Điện khí LNG Thái Bình với tổng vốn đầu tư 1,99 tỷ USD. Đây là dự án lớn, mang tầm vóc quốc gia, nằm trong danh mục các dự án nguồn và lưới điện quan trọng, đóng vai trò chủ chốt trong cam kết dịch chuyển năng lượng xanh, sạch của Chính phủ.

Quảng Ninh cũng là một tỉnh khởi sắc trong việc thu hút FDI. Nổi bật là dự án dự án tấm silic đơn tinh thể và thanh silic đơn tinh thể quang điện Gokin Solar Hải Hà Việt Nam tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà, huyện Hải Hà. Dự án có tổng mức đầu tư 275 triệu USD với công suất thiết kế gần 1,4 tỷ sản phẩm/năm và chủ đầu tư là Công ty Gokin Solar (Hồng Kông - Trung Quốc). Dự kiến dự án sẽ hoàn thành các hạng mục đầu tư hạ tầng và đi vào hoạt động trong tháng 10/2025.

Một “ngôi sao sáng” trong thu hút FDI tại khu vực phía Bắc trong thời gian gần đây có thể nhắc tới Thái Nguyên, toàn tỉnh đã cấp giấy phép đầu tư mới cho 20 dự án với tổng số vốn trên 10.000 tỷ đồng, điều chỉnh tăng vốn cho 2 dự án với số vốn trên 989 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Ngoài Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Ninh, các tỉnh thành khác như Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Đồng Nai, Bắc Giang, Bình Dương và Hưng Yên cũng đang nỗ lực thu hút FDI. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, các địa phương này chiếm 79,5% số dự án mới và 77,9% số vốn đầu tư của cả nước trong 5 tháng đầu năm 2024, nhờ vào cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, và nỗ lực cải cách thủ tục hành chính.

Chủ động đón “sóng”

Các chuyên gia kinh tế nhận định Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Niềm tin và sự lạc quan của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đang gia tăng. Ông Dominik Meichle - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết: "Việt Nam có nguồn nhân lực tốt là cơ sở để hướng đến sản xuất công nghệ cao như chip bán dẫn. Chính phủ Việt Nam cũng đang có những bước chuẩn bị rất tốt cho sự chuyển dịch này".

Chủ tịch EuroCham cho rằng, Việt Nam có tiềm năng kinh tế to lớn và việc giải quyết các thách thức pháp lý là "chìa khóa" để hiện thực hóa tiềm năng đó một cách trọn vẹn. "Việc đơn giản hóa thủ tục và thiết lập các quy định minh bạch hơn sẽ giúp cả doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài thành công. Cùng với đó, những nỗ lực liên tục nhằm nâng cao sự ổn định và khả năng dự đoán sẽ tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam và phát huy hết tiềm năng của mình", Chủ tịch EuroCham cho hay.

Theo TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, mặc dù, thu hút FDI đang cho thấy, những tín hiệu tích cực, nhưng trong bối cảnh các nước đang cạnh tranh rất mạnh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu và thu hút được đầu tư từ các tập đoàn lớn, đòi hỏi Việt Nam phải rất tập trung vào cải thiện cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và môi trường đầu tư kinh doanh.

Ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nhiều tổ chức tài chính quốc tế đánh giá cao, lạc quan về thu hút FDI của Việt Nam nhờ vào 3 yếu tố. Thứ nhất, chiến lược đa dạng hoá cung ứng đầu tư. Hai là tăng trưởng kinh tế Việt Nam có nhiều triển vọng, tác động tích cực đến chiến lược đầu tư của các nhà đầu tư. Ba là yếu tố nền tảng. Mặc dù gặp rất nhiều biến động từ các yếu tố bên ngoài, tuy nhiên chỉ số CPI của Việt Nam vẫn duy trì dưới mức 4% - đạt mục tiêu Quốc hội đề ra.

Ông Phương thông tin, qua khảo sát của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, niềm tin của nhà đầu tư FDI vẫn đang rất tích cực, thể hiện mong muốn tiếp tục đầu tư vào nước ta. "Do vậy, có thể kỳ vọng thu hút FDI cả năm 2024 có thể đạt ở mức 39-40 tỷ USD, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023", ông Phương nói.

Có thể nói, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hứa hẹn sẽ tiếp tục là điểm sáng trong nửa cuối năm 2024, góp phần quan trọng phục hồi đà tăng trưởng của nền kinh tế nước ta. Sự gia tăng đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài không chỉ giúp tạo ra việc làm mà còn thúc đẩy chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước. Với những chính sách ưu đãi và môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả