menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm rõ việc kiểm soát tín dụng bất động sản

Tại phiên chất vấn của Quốc hội vào chiều 3/11, sau khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị dự báo về thị trường bất động sản (BĐS) đang gặp khó khăn, một phần do bị siết vốn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã làm rõ một số nội dung liên quan tới việc siết tín dụng BĐS thời gian qua.

Theo Thống đốc NHNN, việc thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh có vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội; góp phần phát triển và thay đổi diện mạo đô thị; phát triển nhà ở xã hội; đảm bảo an sinh xã hội.

“Thị trường BĐS phát triển cần huy động nguồn lực từ các kênh như: Đầu tư trực tiếp, nguồn vốn từ thị trường khoán, trái phiếu doanh nghiệp, ngân sách Nhà nước, vốn tự có của người dân, doanh nghiệp, vốn tín dụng chỉ là một trong các kênh trên…”, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Tuy nhiên, “tư lệnh” ngành Ngân hàng cho rằng: Để đảm bảo sự an toàn, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, ưu tiên đảm bảo an toàn hệ thống, NHNN cần cân đối giữa việc ưu tiên cho thị trường BĐS và việc đảm bảo đạt được các mục tiêu quan trọng của mình.

“Trong quá trình kiểm soát, NHNN đã dùng các biện pháp gián tiếp, quy định theo hướng kiểm soát rủi ro. Chính sách của NHNN hướng đến ưu tiên cấp tín dụng các khoản cho vay nhà ở phân khúc thấp”, Thống đốc cho biết.

Theo đó, NHNN đã đưa ra các quy định kiểm soát rủi ro gián tiếp, như quy định hệ số điều chỉnh rủi ro với khoản vay bất động sản là 200%, vay mua nhà giá trị trên 4 tỷ đồng là 150%... Còn hệ số điều chỉnh rủi ro với vay mua nhà ở xã hội dưới 1,5 tỷ đồng là dưới 50%... Chính sách của cơ quan quản lý tiền tệ hướng tới "ưu tiên cấp tín dụng khoản vay nhà ở phân khúc thấp".

Đối với tín dụng cho nhà ở xã hội, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết: Nghị định 100 của Chính phủ và Nghị định 49 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100 đã giao Ngân hàng Chính sách xã hội làm đầu mối, thực hiện cho vay nhà ở xã hội, một số tổ chức tín dụng (TCTD) được chỉ định cũng tham gia chương trình này.

Tới nay, chương trình vay nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân 10.584 tỷ đồng, dư nợ tới ngày 30/9 là 9.147 tỷ đồng. Đối với các TCTD được chỉ định trong Nghị định này, hiện chưa giải ngân được bởi vì tiền cấp bù lãi suất đến nay chưa được bố trí, nên các TCTD cũng chưa thể cho vay đối với Chương trình theo Nghị định 100.

Trả lời về công tác điều hành chính sách tín dụng của NHNN, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng: Phải lấy mục tiêu điều hành tiền tệ là ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn vốn cho các TCTD.

“Chẳng hạn, trong giai đoạn cần ưu tiên kiểm soát lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, việc mở rộng tín dụng cho bất động sản sẽ gây khó khăn để đạt mục tiêu chính sách tiền tệ, chứ chưa nói tới đi ngược lại mục tiêu này. Điều hành tín dụng cho BĐS vì thế phải cân nhắc, thận trọng", Thống đốc nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo NHNN, tín dụng BĐS cũng tiềm ẩn rủi ro, bởi tín dụng lĩnh vực này thường là dài hạn, số tiền huy động lớn trong khi đặc tính huy động của ngân hàng là vốn ngắn hạn. Nếu không tổ chức, điều tiết tốt sẽ đối diện với rủi ro thanh khoản, khó khăn trong chi trả cho người dân.

"Trong thời gian tới, chính sách điều hành tín dụng sẽ nằm trong khuôn khổ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững an toàn hệ thống, an sinh xã hội. Do vậy các công cụ, giải pháp tín dụng cho BĐS sẽ được cân nhắc trong tổng thể công cụ khác để đạt mục tiêu của chính sách tiền tệ", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại