menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Thống đốc: Lợi nhuận ngân hàng không lớn nếu so với quy mô tài sản

Đại biểu tỉnh Bắc Giang cho rằng thời gian qua mức độ chia sẻ của ngân hàng đối với doanh nghiệp, người dân chưa tương xứng.

Tại phiên họp Quốc hội sáng 9/6, đại biểu tỉnh Bắc Giang chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về mức độ chia sẻ của ngân hàng với doanh nghiệp, người dân chưa tương xứng. Đại biểu cho biết hầu hết các ngân hàng vẫn lợi nhuận cao, chia lãi khủng, trong khi hai năm qua kinh tế tăng trưởng thấp, nhiều doanh nghiệp phá sản rút khỏi thị trường và người dân gặp vô vàn khó khăn, nhiều khoản nợ ngân hàng không trả được. Ở chiều ngược lại, khi hệ thống ngân hàng gặp khó khăn, cả hệ thống chính trị góp sức hỗ trợ với Nghị quyết 42 của Quốc hội khóa XIV.

Ông đề nghị thống đốc đánh giá và chia sẻ về sự đồng hành của ngân hàng đối với doanh nghiệp, nền kinh tế đất nước trong thời gian qua và giải pháp nào trong thời gian tới. Đại biểu băn khoăn "Liệu đây là nỗi oan thị kính hay nỗi oan gì?".

Trả lời câu hỏi về lợi nhuận ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 vừa qua, các tổ chức tín dụng đã thực sự theo sự kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước để đồng hành với doanh nghiệp và người dân. Từ khi đại dịch đến nay, các tổ chức tín dụng thực hiện miễn, giảm lãi vay và tổng số tiền giảm đến nay đạt 47.000 - 48.000 tỷ đồng.

Thống đốc cho biết đây là con số cần được ghi nhận, bởi bản thân hệ thống ngân hàng là trung gian tài chính, hoạt động thu lợi từ lãi vay và các dịch vụ. Do đó, việc chấp nhận giảm lãi vay cho thấy sự đồng hành của các tổ chức tín dụng với người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, hoạt động ngân hàng cũng gắn liền với rủi ro và nợ xấu có thể thường xuyên phát sinh không thể tránh khỏi. Do đó, các tổ chức tín dụng cần có dự phòng cho việc xử lý các khoản nợ xấu này.

Trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư cho phép các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho doanh nghiệp của người dân. Các tổ chức tín dụng tham gia tích cực. Nhiều doanh nghiệp có nợ xấu, lẽ ra không đủ điều kiện để vay vốn, nhưng có thể vay nợ trở lại, tiếp cận thêm khoản vay. Từ đầu năm, tín dụng tăng 8% so với chỉ tiêu 14% cả năm. Đồng thời, thông tư tái cơ cấu khoản vay, giữ nguyên nhóm nợ đã giúp doanh nghiệp có khả năng phục hồi tiếp tục được vay vốn.

Thống đốc: Lợi nhuận ngân hàng không lớn nếu so với quy mô tài sản
Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn đại biểu Bắc Giang đặt vấn đề chất vấn Thống đốc sáng ngày 9/6. Ảnh: Cổng thông tin Quốc hội

Về lợi nhuận của các tổ chức tín dụng, Thống đốc cho rằng các ngân hàng là doanh nghiệp được thành lập với mục tiêu kinh doanh. Khác với doanh nghiệp thông thường, số vốn điều lệ và quy mô tài sản của ngân hàng là rất lớn. Từ cuối năm 2020, tổng tài sản toàn hệ thống tổ chức tín dụng đã tăng từ 14 triệu tỷ đồng lên 16 triệu tỷ đồng, vào cuối tháng 3/2022, tín dụng khoảng 12 triệu tỷ đồng.

Thống đốc cho rằng tài sản của một tổ chức tín dụng như ngân hàng thương mại Nhà nước, khoảng 1,6-1,7 triệu tỷ đồng, lợi nhuận sinh lời là 10.000-20.000 tỷ đồng trên tổng số tài sản hiện nay không phải là lớn. Theo những số liệu tổng hợp được trên thị trường chứng khoán, tỷ lệ sinh lời trên tổng tài sản hoặc tỷ lệ sinh lời trên vốn của các tổ chức tín dụng so với một số các doanh nghiệp ở các ngành khác không cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại