menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Thị trường trầm lắng, thu thuế chuyển nhượng BĐS vẫn tăng hàng chục nghìn tỷ

Trái ngược với sự trầm lắng của thị trường BĐS từ đầu năm 2022 đến nay, số tiền thu thuế từ chuyển nhượng BĐS vẫn đạt gần 27.000 tỷ đồng, tăng hơn 13.200 tỷ đồng, tức trên 96% so với cùng kỳ 2021.

Từ đầu năm 2022, thị trường BĐS rơi vào trầm lắng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về viễn cảnh của giai đoạn suy thoái đang cận kề. Dữ liệu của chuyên trang Bất động sản cho biết, nhu cầu tìm mua các loại hình bất động sản đều giảm mạnh trong tháng 9, riêng lượt tìm kiếm đất nền cả nước giảm mạnh 50% so với thời điểm tháng 3.

Trong quý III, mức độ quan tâm đến loại hình đất nền bán tại Hà Nội cũng sụt giảm 18% so với quý trước và ghi nhận giảm tại hầu hết các huyện vùng ven.

Báo cáo quý III của Cushman & Wakefield còn cho biết các chính sách kiểm soát tín dụng có hiệu lực từ đầu tháng 7 năm nay đã phần nào tạo ra rào cản trong việc huy động vốn từ các ngân hàng thương mại, khiến các chủ đầu tư gặp khó khăn khi triển khai các dự án mới.

Còn theo thống kê mới đây của DKRA Vietnam, phân khúc đất nền tại TP HCM và vùng phụ cận trong quý III chỉ ghi nhận 9 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 1.057 sản phẩm, giảm 65% so với quý II. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 550 nền, tương đương 52% nguồn cung mới, giảm 78% so với quý trước. TP HCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung, trong khi nguồn cung tập trung chủ yếu ở Bình Dương.

Trái ngược với diễn biến trầm lắng của thị trường BĐS từ đầu năm 2022, nguồn thu thuế từ chuyển nhượng BĐS lại ghi nhận tăng mạnh cả chục nghìn tỷ đồng.

Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội thực hiện Nghị quyết 62 về chất vấn tại kỳ họp 3, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết cơ quan này đã có nhiều động thái để tăng thu thuế bất động sản.

Một trong số đó là yêu cầu cơ quan thuế không được gây khó khăn cho người nộp thuế, không ngăn chặn cũng như làm tồn đọng hồ sơ chuyển nhượng bất động sản; không kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ chuyển nhượng.

Luỹ kế 8 tháng, số thu thuế từ chuyển nhượng bất động sản, nhận thừa kế và quà tặng là bất động sản đạt hơn 26.860 tỷ đồng, tăng hơn 13.200 tỷ đồng, tức trên 96% so với cùng kỳ 2021. Đầu tháng 9, trung bình giá chuyển nhượng khai cao hơn gần 3 lần so với khung giá đất địa phương đưa ra.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho hay thu thuế chuyển nhượng bất động sản vẫn tồn tại nhiều bất cập. Hiện quy định quản lý thuế này chưa đồng bộ với Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản; sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ.

Về phía người dân, nhiều người chưa hiểu đầy đủ luật, chưa tự giác nộp thuế và nhận thức hậu quả khi khai thuế không đúng thực tế giá chuyển nhượng.

Tồn tại nữa được Bộ Tài chính nêu là quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất... chậm.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết đã đề nghị các địa phương xây dựng hệ số điều chỉnh, dữ liệu bất động sản; bộ tiêu chí rủi ro với chuyển nhượng bất động sản... để minh bạch, chống thất thu loại thuế này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại