menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Thị trường tiền số có dấu hiệu 'rã đông'

Chiến thắng của XRP và việc Ủy ban chứng khoán Mỹ thừa nhận các quỹ Bitcoin ETF kích hoạt cho hy vọng "mùa đông tiền số" có thể kết thúc.

Sau thời gian dài với tâm lý không chắc chắn về tương lai, hàng loạt doanh nghiệp phá sản và sự mơ hồ về quy định, nhà đầu tư bắt đầu bàn về hồi kết của "mùa đông tiền số", thuật ngữ họ dùng để nói về giai đoạn thị trường đi xuống và ảm đạm. Cuộc thảo luận về chủ đề này diễn ra sôi nổi sau khi kết thúc nửa đầu năm Bitcoin tăng hơn 80% lên vùng 30.000 USD một đồng, trở thành kênh đầu tư hiệu quả nhất và vượt cả chứng khoán, vàng, dầu thô.

Thêm vào đó, phán quyết của Tòa án New York vào ngày 13/7 xác định token XRP không phải chứng khoán như cáo buộc của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) mở ra bước ngoặt cho cộng đồng tiền số. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của một công ty tiền số trong các vụ kiện của SEC. Reuter nhận định đây là "thắng lợi mang tính bước ngoặt" cho ngành công nghiệp tiền mã hóa trong bối cảnh SEC liên tục gia tăng áp lực muốn kiểm soát thị trường.

Sau một đêm, XRP nhảy từ dưới 0,5 USD một đơn vị lên trên 0,8 USD. Lập tức, Bitcoin - tiền số lớn nhất thế giới, cũng hưởng ứng khi đạt mức giá cao nhất một năm, có lúc chạm 31.818 USD. Ether - đồng tiền lớn thứ hai thị trường này, cũng có phiên cao nhất kể từ tháng 3. Theo đà tăng thị giá của các đồng tiền mã hóa, vốn hóa thị trường tiền số toàn cầu được nâng lên 1.300 tỷ USD, tăng 6% trong 24 giờ và tăng 35% so với một năm trước. Ngay sau đó, các nhà phân tích lần lượt tuyên bố mùa đông tiền số chấm dứt kể từ tuần này.

Tin vui của XRP diễn ra cùng lúc nhiều sự kiện quan trọng khác. Alex Mashinsky - cựu CEO của công ty cho vay tiền số đã phá sản Celsius Network, bị bắt ngày 13/7 với 7 tội danh bị cáo buộc. Nhưng sau đó ông đã được trả tự do với khoản tiền bảo lãnh trị giá 40 triệu USD. Người này lập tức lên tiếng phủ nhận các cáo buộc gian lận.

Ngoài ra, Bloomberg đưa tin SEC thừa nhận các quỹ Bitcoin ETF được đệ trình bởi gã khổng lồ quản lý tài sản BlackRock và Fidelity, cùng một số công ty khác. Sự thừa nhận này không đồng nghĩa với chấp thuận nhưng biểu thị sự tiến bộ và đánh dấu một bước quan trọng trong quy trình quản lý thị trường tiền số của Mỹ. Trước đó, nhiều nhà quan sát cho rằng thái độ của SEC với các quỹ Bitcoin ETF sẽ quyết định phần lớn khả năng kết thúc mùa đông tiền số.

Một nhà phân tích thị trường ở Mỹ nói với Crypto Politan rằng: "Môi trường pháp lý đang thay đổi và dựa trên các sự kiện trong 24 giờ qua, tôi cho rằng mọi thứ có thể sẽ tốt hơn".

Phán quyết của SEC tạo ra làn sóng mới với các loại tiền số có vốn hóa nhỏ và ra đời sau Bitcoin, được gọi là altcoin. Các token như Solana, Matic và Stellar tăng 15-50% và cổ phiếu của sàn giao dịch Coinbase đạt mức cao nhất mọi thời đại, tăng 24% .

Một nhà phân tích thị trường tiền số khác nói thêm rằng: "Nếu các dự án tiền số tập trung không phải là chứng khoán, điều đó có thể khiến Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) có nhiều khả năng trở thành cơ quan quản lý chính cho ngành. Đây là điều mà hầu hết mọi người trong lĩnh vực tiền số đều thích".

thanh khoản các altcoin vẫn thấp, Bitcoin và Ether đang có xu hướng đón nhiều dòng tiền hơn. Chỉ báo xu hướng Bitcoin của CoinDesk - chỉ số biểu thị xu hướng của đồng tiền này, được trỏ về xu hướng tăng giá (uptrend) suốt hơn một tháng qua.

Tương tự, giá trị giao dịch của cổ phiếu Coinbase hôm 13/7 cao nhất trong vòng 14 tháng, càng củng cố sự tin cậy của thị trường. Sự gia nhập của các công ty dịch vụ tài chính truyền thống vào tiền số, mang lại những khoản tiền lớn. Các nhà phân tích nói, điều này gợi lại những ký ức về sự bùng nổ dòng tiền giúp tăng giá trị của Bitcoin lên 300% vào năm 2020.

Tuy nhiên, một số bên vẫn còn e ngại về kịch bản mùa đông tiền số sớm kết thúc. Trung Quốc gần như vẫn còn cấm giao dịch tiền số. Trong khi đó ở Mỹ, nhiều cuộc chiến pháp lý khác vẫn đang chờ giải quyết, kết quả của chúng mang tính quyết định lớn cho sự thành bại của thị trường.

Riêng hai sàn giao dịch lớn nhất nhì thế giới Coinbase và Binance vẫn đang phải đối mặt với các vụ kiện từ SEC, cũng như các cơ quan quản lý khác. Tháng trước, SEC từng nói trước truyền thông rằng thị trường tiền số có đặc tính là "được xây dựng dựa trên sự không tuân thủ quy tắc". Điều này cho thấy lập trường cứng rắn của cơ quan quản lý khi kiểm soát lĩnh vực kể trên.

Tiểu Gu

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,907.50

+1,030.00 (+1.64%)

Biểu đồ mã BTC

3,117.01

+14.76 (+0.48%)

Biểu đồ mã ETH
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại