menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Thị trường tiền ảo tuần qua: Tiếp tục tăng bất chấp cú sốc của Binance

Thị trường tiền ảo trở lại đà tăng dù sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới vừa trải qua một tuần đầy sóng gió, với án phạt nặng nề và mất đi người lãnh đạo có sức ảnh hưởng trong thị trường tiền ảo.

Tính tới sáng ngày 25/11, giá Bitcoin dao động ở mức 37,750 USD, là mức cao nhất trong năm 2023, theo Coin Metrics. Trong tuần qua, giá đồng tiền ảo lớn nhất thế giới tăng 3.6%.

Đồng tiền ảo lớn thứ hai Ethereum tăng 6.5% trong tuần qua, lên mức 2,080 USD.

Các đồng tiền khác trong top 10 diễn biến trái chiều. Cardano tăng 6.8%, Ripple và Solana tăng 1.5%, còn Tron tiến 1.7%. Trong khi đó, Dogecoin giảm 7.5% và BNB hạ 3.9%.

Diễn biến của top 10 đồng tiền ảo

Thị trường tiền ảo tuần qua: Tiếp tục tăng bất chấp cú sốc của Binance

Nguồn: CoinMarketCap

Binance nhận tội rửa tiền

Đồng tiền ảo BNB lao dốc trong tuần qua sau khi Binance nhận tội rửa tiền và nhà sáng lập Changpeng Zhao (CZ) cũng từ chức.

Binance sẽ đóng phạt 4.3 tỷ USD, là một trong những án phạt doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Còn Zhao sẽ đóng phạt 50 triệu USD và sẽ phải từ chức CEO theo thỏa thuận. Tuy rời vị trí, nhưng thỏa thuận cho phép CZ giữ lại phần lớn quyền sở hữu công ty.

Nhà sáng lập Binance đã thừa nhận vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng trước tòa án liên bang ở Seattle. Với thỏa thuận này, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) đã chấm dứt cuộc điều tra kéo dài nhiều năm tại sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới.

"Hôm nay, tôi từ chức CEO Binance. Phải nói rằng việc buông bỏ không hề dễ dàng, nhưng là điều đúng đắn nên làm. Tôi đã phạm sai lầm và tôi phải chịu trách nhiệm. Đây là điều tốt nhất cho cộng đồng, cho Binance và cho chính tôi", Changpeng Zhao (CZ) viết trên mạng xã hội X vào ngày 21/11. Ông cho rằng "Binance không còn là một đứa trẻ nữa" và đã đến lúc phải để nó tự bước đi và chạy.

Thị trường tiền ảo tuần qua: Tiếp tục tăng bất chấp cú sốc của Binance

Sàn giao dịch này bị cáo buộc 3 tội danh, bao gồm quy định chống rửa tiền, điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền chưa được cấp phép và vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Binance đang phải nộp phạt hình sự 1.8 tỷ USD và bị tịch thu 2.5 tỷ USD, theo hồ sơ tòa án chưa được niêm phong hôm thứ Ba.

Đáng chú ý, sàn giao dịch này thừa nhận cho phép giao dịch với Hamas và các tổ chức khủng bố khác trên nền tảng của mình. Binance cũng cho phép ít nhất 1.1 triệu giao dịch trị giá hơn 898 triệu USD giữa các khách hàng ở Mỹ và Iran, theo hồ sơ.

Cùng ngày, Zhao cũng báo Richard Teng, cựu giám đốc thị trường khu vực toàn cầu của Binance, được bổ nhiệm làm tân CEO Binance. Theo ông, Richard là nhà lãnh đạo có trình độ cao và với hơn ba thập kỷ kinh nghiệm về dịch vụ tài chính và quản lý, Richard sẽ đảm bảo Binance thực hiện giai đoạn tiếp theo về bảo mật, minh bạch, tuân thủ và tăng trưởng.

"Vậy điều gì sẽ diễn ra kế tiếp? Tôi sẽ nghỉ ngơi trước. Tôi chưa có một ngày nghỉ thực sự nào trong 6 năm rưỡi qua", CZ cho biết. Ông cũng cảm thấy sẽ không trở thành CEO điều hành công ty khởi nghiệp nào nữa, nhưng sẽ thực hiện một số khoản đầu tư, thành cổ đông của một số startup trong lĩnh vực Web3, blockchain, DeFi, AI và công nghệ sinh học, cũng như sẵn sàng trở thành cố vấn cho một số ít doanh nhân.

Hơn 1 tỷ USD tháo chạy khỏi sàn Binance

Trong 24 giờ sau cú sốc ở Binance, người dùng đã rút ròng hơn 1 tỷ USD khỏi Binacne, chưa tính tới dòng tiền liên quan tới Bitcoin, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu blockchain Nansen.

Dòng vốn ồ ạt tháo chạy sau khi nhà sáng lập Binance Changpeng Zhao – còn được biết tới là CZ – nhận tội rửa tiền và từ chức CEO trong ngày 22/11. Bên cạnh đó, thanh khoản cũng giảm 25% khi những người tham gia thị trường rút lại vị thế, theo công ty cung cấp dữ liệu Kaiko.

Dù vậy, Binance vẫn là sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, xử lý lượng giao dịch lên tới hàng tỷ USD mỗi năm. Theo Nansen, Binance hiện có tổng tài sản hơn 65 tỷ USD, có nghĩa sàn tiền ảo này có đủ vốn để chống đỡ trước làn sóng rút vốn đột ngột của nhà đầu tư.

“Cú sốc về thỏa thuận đóng phạt, nhận tội rửa tiền của Binance chưa gây tác động lớn tới thị trường tiền ảo”, Grzegorz Drozdz, Chuyên viên phân tích thị trường tại công ty đầu tư tại Conotoxia, chia sẻ. “Đồng tiền ảo giảm mạnh nhất trong 24h qua là BNB. Trong top 100 đồng tiền ảo hiện nay, có tới 98 đồng tiền hồi phục đáng kể, còn Bitcoin chỉ còn giảm 1.3%”, ông cho biết.

Theo ông Drozdz, điều tích cực với ngành tiền ảo tại thời điểm này là xung đột với các cơ quan điều hành giờ đã ở sau lưng Binance và công ty cũng cam kết tăng cường các biện pháp an ninh.

“Thông tin về Binance cùng với khả năng quỹ ETF Bitcoin được phê duyệt có thể tác động tích cực với thị trường tiền ảo trong dài hạn”, Drozdz chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

4.57

+0.08 (+1.86%)

Biểu đồ mã Copper
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại