menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Thị trường tiền ảo tuần qua: Sắc đỏ trên diện rộng, BlackRock muốn ra mắt quỹ ETF Bitcoin

Thị trường tiền ảo tiếp tục nhuốm sắc đỏ sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã kiện hai sàn giao dịch tiền ảo Coinbase và Binance.

Tính tới sáng ngày 17/06, giá Bitcoin dao động quanh 26,200 USD, giảm nhẹ so với cuối tuần trước. Trong khi đó, đồng tiền ảo lớn thứ hai Ethereum giảm 6% trong tuần qua, xuống gần 1,700 USD.

Các đồng tiền ảo khác trong top 10 cũng nhuốm sắc đỏ, với BNB (tiền ảo của Binance) giảm 4%, Ripple lao dốc 10%, Cardano sụt 5%, Dogecoin mất 9% và Solana hạ 6%.

Top 10 đồng tiền ảo

Nguồn: CoinMarketCap

Tuần qua, thị trường tỏ ra hào hứng với thông tin gã khổng lồ BlackRock nộp hồ sơ ra mắt quỹ ETF Bitcoin giao ngay, nhưng họ cần phải vượt ra rào cản là SEC. Cho đến nay, SEC đã phản đối việc cho phép ra mắt quỹ ETF Bitcoin giao ngay ở Mỹ.

BlackRock nộp hồ sơ ra mắt quỹ ETF Bitcoin

Mới đây, BlackRock đã thực hiện những bước đầu tiên để ra mắt quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin giao ngay, vốn từ lâu đã trở thành điểm gây tranh cãi giữa những người ủng hộ tiền ảo và cơ quan quản lý liên bang.

Công ty đã nộp đơn lên SEC để ra mắt quỹ iShares Bitcoin Trust. Nếu được chấp thuận, ETF sẽ cho phép các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với tiền ảo thông qua một trong những công ty lớn nhất của Phố Wall.

“Cổ phiếu nhằm mục đích tạo thành một phương tiện đơn giản để thực hiện đầu tư tương tự như đầu tư vào Bitcoin thay vì mua, nắm giữ và giao dịch Bitcoin trực tiếp trên cơ sở ngang hàng hoặc cơ sở khác hoặc thông qua trao đổi tài sản kỹ thuật số”, theo thông tin từ hồ sơ.

Cho đến nay, SEC đã phản đối việc cho phép ra mắt ETF Bitcoin giao ngay tại Mỹ. Cơ quan quản lý hiện đang trong một cuộc chiến pháp lý với Grayscale về việc liệu công ty có được phép chuyển đổi Grayscale Bitcoin Trust của mình thành quỹ ETF hay không.

Các quỹ ETF thường mất vài tháng để ra mắt sau lần nộp đơn đầu tiên, nếu chúng bắt đầu giao dịch. Aisha Hunt, Giám đốc công ty luật quản lý tài sản Kelley Hunt & Charles, cho biết quỹ BlackRock được đề xuất có thể sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ SEC và việc nộp đơn có thể bị hủy bỏ trước khi một quỹ ETF được tung ra.

Động thái của BlackRock diễn ra trong thời điểm ngành tiền ảo phải đối mặt với sự giám sát ngày gay gắt.

Thị trường tiền ảo tuần qua: Sắc đỏ trên diện rộng, BlackRock muốn ra mắt quỹ ETF Bitcoin

SEC gần đây đã kiện Coinbase và Binance vì cáo buộc điều hành các sàn giao dịch chứng khoán chưa đăng ký. SEC cũng cáo buộc Binance không minh bạch trong hoạt động quản lý tiền của khách hàng với tiền của mình.

Coinbase được đề xuất là bên giám sát Bitcoin cho BlackRock ETF. BlackRock hiện có quan hệ đối tác chiến lược với Coinbase. Các công ty đã thông báo vào năm ngoái rằng Aladdin, nền tảng đầu tư tổ chức của BlackRock, sẽ được kết nối với Coinbase Prime để giao dịch và lưu ký tiền ảo.

Việc BlackRock tham gia vào ETF Bitcoin có thể là một cú huých cho một lĩnh vực gặp đầy khó khăn trong 2 năm qua.

Ủy ban Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức bỏ phiếu về dự luật tiền ảo

Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ đã dẫn dắt những nỗ lực của một số đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội, nhằm thông qua dự luật thiết lập các quy tắc rõ ràng cho lĩnh vực tiền ảo.

Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, ông Patrick McHenry, cho biết ông dự định tổ chức cuộc bỏ phiếu về một dự luật toàn diện nhằm thiết lập khung pháp lý cho các sản phẩm tiền ảo trong những tuần tới.

Thông tin trên được ông McHenry đưa ra trong phiên điều trần hôm 13/06. Ông McHenry bày tỏ hy vọng sẽ thúc đẩy một dự luật để Ủy ban xem xét sau khi các nghị sỹ trở lại làm việc vào ngày 11/07, sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ.

Nghị sỹ McHenry đã dẫn dắt những nỗ lực của một số đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội nhằm thông qua dự luật thiết lập các quy tắc rõ ràng cho lĩnh vực tiền ảo.

Dự thảo được ông McHenry và những nghị sỹ khác đưa ra vào đầu tháng này sẽ làm rõ trách nhiệm giám sát các sản phẩm tiền ảo của các cơ quan quản lý, cũng như đưa ra lộ trình để các công ty và sàn giao dịch tiền ảo đăng ký với những cơ quan đó.

Các công ty tiền ảo đã kêu gọi Quốc hội Mỹ đưa ra những dự luật rõ ràng như vậy, đặc biệt là khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã tỏ thái độ cứng rắn hơn về ngành này.

SEC lập luận rằng hầu hết các sản phẩm tiền ảo chủ chốt là chứng khoán nên chúng phải được đăng ký. Cơ quan này thậm chí đã kiện các sàn giao dịch tiền ảo lớn như Binance và Coinbase.

Tuy nhiên, triển vọng cho dự thảo trên vẫn chưa rõ ràng. Các đảng viên Dân chủ trong Ủy ban cho biết họ đang xem xét biện pháp này nhưng cũng bày tỏ một số lo ngại.

Nghị sỹ Maxine Waters, đảng viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban, cho biết bà lo lắng rằng việc cho phép các sàn giao dịch tiền ảo nhận đăng ký tạm thời có thể tạo điều kiện cho những kẻ xấu lợi dụng.

Tại Thượng viện, nơi cũng phải thông qua dự luật về tiền ảo, các nhà lập pháp quan trọng như Thượng nghị sỹ Sherrod Brown và Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren thậm chí còn bày tỏ sự hoài nghi hơn về các sản phẩm tiền ảo này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17.60

-2.60 (-12.87%)

Biểu đồ mã PNG

63,559.10

+701.60 (+1.12%)

Biểu đồ mã BTC
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại