Thị trường đối mặt áp lực điều chỉnh, SSI vẫn 'nhắm' 3 cổ phiếu triển vọng
Theo SSI, việc lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này nên tập trung vào các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng kết quả kinh doanh cao và ổn định.
Trong báo cáo chiến lược đầu tư vừa cập nhật, SSI cho biết TTCK Việt Nam vừa trải qua qua giai đoạn biến động mạnh từ điều chỉnh đến phục hồi và cần thời gian để củng cố cung cầu trên vùng đỉnh cũ.
Tháng 6, theo lịch sử thống kê từ năm 2010 đến nay không phải là một tháng thật sự tích cực cho TTCK, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại chỉ số VN-Index đã phục hồi gần 10% và mức phục hồi cao hơn ở những ngành công nghệ thông tin, bán lẻ, thép, năng lượng, tài chính chỉ trong khoảng 5 tuần giao dịch. Theo đó, cung chốt lời bảo toàn lợi nhuận và hạ tỷ lệ vay nợ khi thị trường tiến về cuối quý 2 có thể khiến thị trường khó bứt phá trong ngắn hạn.
Theo SSI, việc lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này nên tập trung vào các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng kết quả kinh doanh cao và ổn định. Nhiều nhóm ngành sẽ lần lượt hồi phục trên nền so sánh rất thấp của năm ngoái.
Theo ước tính của đơn vị phân tích, các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng vững chắc trong các nhóm ngành bán lẻ, phân bón, thép-tôn mạ, chứng khoán và xuất khẩu sẽ có cơ hội nhiều nhất trong năm 2024. Trong khi đó, sự chú ý của thị trường còn mở rộng sang một số nhóm ngành có định giá gần như đi ngang nếu tính từ đầu năm 2023 như nhóm thực phẩm đồ uống và nhóm tiện ích (điện) và các cổ phiếu dự kiến trả cổ tức cao.
Với quan điểm trên, SSI thêm mới 3 cổ phiếu vào danh sách đánh giá triển vọng, gồm HAH, PPC và VPB.
HAH (CPCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An) được kỳ vọng tiếp tục hưởng lợi từ việc giá cước thuê tàu tăng do đứt gãy chuỗi cung ứng sau sự kiện Biển Đỏ. Chỉ số cước hàng container World Container Index của Drewry đã quay trở lại và vượt vùng đỉnh hồi tháng 2/2024 khoảng 10%, do các vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng bắt đầu lan tỏa và gây tắc nghẽn các cảng ở Singapore và Trung Quốc, đúng vào thời điểm mùa cao điểm vận tải (quý 2-quý 3 hàng năm). Nhìn lại lần đứt gãy trước đó ở kênh đào Suez hồi tháng 5/2021, hiệu ứng lan tỏa đứt gãy kéo dài khoảng 6 tháng, SSI dự báo cước hàng container sẽ tiếp tục tăng cho đến cuối 2024.
“Hải An sẽ tiếp tục nhận đội tàu đóng mới với 4 chiếc loại 1800 TEU trong các tháng tới, tiếp tục tăng công suất. Cùng với việc cả giá cước tàu có thể ký mới và công suất tăng trong 2024, chúng tôi kỳ vọng HAH có thể quay trở lại đà tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2025, và sẽ là động lực tích cực cho cổ phiếu,” SSI nêu nhận định.
Cổ phiếu HAH đã tăng tốt trong thời gian gần đây.
PPC (CTCP Nhiệt điện Phả Lại) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt 2.000 tỷ đồng (tăng 52% so với cùng kỳ) và 157 tỷ đồng (tăng 295%). SSI cho rằng mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ mức tăng trưởng 64% của sản lượng điện (do tổ máy S6 của công ty đã vận hành trở lại) và chi phí nhiên liệu trên một đơn vị sản lượng giảm 8% so với cùng kỳ (chủ yếu do giá than thế giới giảm).
SSI kỳ vọng lợi nhuận sau thuế quý 2/2024 của PPC có thể cao hơn quý 1/2024, hưởng lợi bởi nhu cầu điện trong mùa cao điểm, đặc biệt là miền Bắc từ tháng 4 đến tháng 7 (theo dự báo của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia). Lợi nhuận quý 3 của công ty cũng có thể cao hơn mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái do tổ máy S6 đã vận hành trở lại.
Đối với năm 2024, SSI ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 6.600 tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ) và 572 tỷ đồng (tăng 51%), với mức sản lượng tương ứng tăng 30%.
VPB (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, VPBank) được dự báo lợi nhuận quý 2/2024 duy trì đà tăng trưởng tốt so với cùng kỳ. Trong quý 1/2023, VPB là một trong những ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất trong hệ thống, ảnh hưởng tới chi phí vốn trong cả năm 2023. SSI cho rằng chi phí vốn sẽ giảm mạnh trong nửa đầu năm 2024 khi các khoản tiền gửi lãi suất cao được tái định với mức lãi suất thấp hơn, hỗ trợ NIM của ngân hàng.
Lợi nhuận trước thuế cả năm 2024 của VPB được dự báo ở mức 18.000 tỷ đồng, tăng trưởng 71% so với cùng kỳ. VPB hiện giao dịch với P/B và P/E năm 2024 ở mức 1,04x và 9,49x.
Rủi ro là hoạt động kinh doanh của FE Credit có thể vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực trong nửa đầu năm 2024; áp lực về chất lượng tài sản và chi phí dự phòng đối với VPB vẫn ở mức tương đối cao.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận