Thị trường đang khó khăn nhưng không có nghĩa là “đóng băng”!
Doanh nghiệp bất động sản cần nhận diện nhu cầu của thị trường để có sự chuẩn bị và lựa chọn phân khúc phù hợp trong chặng đường tiếp theo.
Doanh nghiệp bất động sản cần nhận diện nhu cầu của thị trường để có sự chuẩn bị và lựa chọn phân khúc phù hợp trong chặng đường tiếp theo.
Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing cho rằng, hiện nay, yếu tố quản trị doanh nghiệp và quản trị danh mục đầu tư rất quan trọng, nhất là sau khủng hoảng. Đó là bài học sâu sắc cho bất cứ doanh nghiệp nào làm bất động sản.
"Cuộc chơi" thanh lọc thị trường
PV: Thời gian vừa qua, chúng ta nghe nhiều về những khó khăn và câu chuyện "giải cứu" thị trường bất động sản. Ông có quan điểm thế nào về câu chuyện này, thưa ông?
Mặc dù thị trường đang khó khăn nhưng không có nghĩa là “đóng băng”. Một số phân khúc hiện nay vẫn đang giao dịch bình thường, trong đó có phân khúc căn hộ phục vụ nhu cầu ở thật cho người dân. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến giữa năm 2023, One Housing nhận thấy phân khúc bất động sản nhà ở cao cấp vẫn duy trì được sức hút, điều đó cho thấy trong bối cảnh khó khăn, chủ yếu là người giàu vẫn giữ được lượng tiền mặt và thực hiện đầu tư kinh doanh. Tâm lý nhà đầu tư hiện nay đang chờ đợi thời cơ để “bắt đáy” thị trường với một số phân khúc nhất định.
Tuy nhiên, chúng ta không phải không có cơ hội. Có thể coi đây là cuộc chơi thanh lọc, đào thải doanh nghiệp không có đủ thực lực và “sức khoẻ” tốt. Chúng ta không cứu doanh nghiệp bất động sản mà cứu thị trường bất động sản, tạo kênh dòng tiền tốt, sẽ có những doanh nghiệp hoạt động bài bản, thị trường bền vững, giảm đầu cơ ngắn hạn và yếu tố tham.
Đồng thời, giai đoạn này cũng là giai đoạn để cho các doanh nghiệp có năng lực tài chính tốt, năng lực quản trị tốt chuẩn bị bước đi tiếp theo khi thị trưởng khởi sắc trở lại.
Chúng ta biết, thời gian tới khi Quốc hội thông qua Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai và các điều luật khác, lúc ấy sẽ tạo ra hành lang pháp lý vững chắc, giúp cho các doanh nghiệp bất động sản và người dân tham gia vào thị trường bất động sản có thêm niềm tin và yên tâm hơn trong quá trình đầu tư.
Bất động sản khu vực phía đông Hà Nội dự báo “thu hút” nhà đầu tư
PV: Thị trường bất động sản tại Hà Nội được đánh giá là phát triển tốt nhờ có lực đẩy từ các dự án hạ tầng và yếu tố liên kết vùng, trong đó điểm sáng nổi lên là khu vực phía đông. Ông nhìn nhận như thế nào ?
Hiện nay, quy hoạch sông Hồng cũng được phê duyệt và tạo ra một cơ sở vững chắc để phát triển quy hoạch đất đô thị hai bên sông. Thời gian sắp tới, một loạt các cây cầu sẽ được đầu tư, rồi cả dự án vành đai 4 đang gấp rút quá trình triển khai đầu tư. Nếu vành đai 4 được triển khai đầu tư thì sẽ kéo theo tạo ra quỹ đất khu vực phía đông. Trong khi đó, phía đông hiện nay đang hội tụ rất nhiều yếu tố về “nhất cận thị, nhì cận gian, tam cận lộ”, phía đông cũng đang được "kẹp" bởi 2 con sông Hồng và sông Đuống. Nếu về yếu tố phong thuỷ thì đây là một vùng đất rất chi là màu mỡ phù hợp cho việc phát triển bền vững trong tương lai.
Bên cạnh đó, tôi cho rằng phía đông cũng là nơi rất xứng đáng để ở, do có yếu tố kết nối vùng. Xung quanh phía đông gồm có: Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn… một loạt các tỉnh thành này đều là những Thành phố “trẻ” trong tương lai vệ tinh của Hà Nội. Như vậy, với những điều kiện thuận lợi này sẽ kéo nhiều tập đoàn lớn “hạ cánh” về đây đầu tư liên quan đến lĩnh vực khu công nghiệp. Từ đó, sẽ tạo ra công ăn việc làm, tạo ra thu nhập cho người dân. Khi người dân làm ăn tốt thì họ sẽ nghĩ đến câu chuyện kết nối đầu tư bất động sản ở phía đông.
Điển hình cho sự phát triển khu vực phía đông trước Hà Nội là TP.HCM. Chúng ta biết, Quận 2 có vị trí địa lý giáp các quận Bình Thạnh, Quận 1 và Quận 4 (qua sông Sài Gòn), Thủ Đức, Quận 9, Quận 7 (ngăn cách bởi sông Sài Gòn và sông Rạch Chiếc), giáp huyện Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai (qua sông Đồng Nai và sông Sài Gòn). Quận 2 được xem là cầu nối ở cửa ngõ phía đông giữa trung tâm TP.HCM và các quận huyện nằm gần ngoại ô. Vì thế mà Quận 2 được định hướng xây dựng và phát triển trở thành trung tâm tài chính mới của Thành phố. Đây sẽ là quận mang chức năng động lực cho khu vực phía đông phát triển. Các ngành nghề thương mại, dịch vụ và tài chính được tập trung phát triển. Thu hút đầu tư nước ngoài ở nhiều lĩnh vực để tạo cơ hội hội nhập thị trường quốc tế cho lao động địa phương. Người dân Quận 2 và các khu vực khác đến tìm kiếm cơ hội làm giàu tại đây ngày một nhiều. Đặc biệt là số lượng người nước ngoài đến làm việc và kinh doanh cũng không ít.
Do vậy, dù Hà Nội đi sau nhưng tôi tin rằng nếu chúng ta có tư duy dài hạn và đầu tư bài bản về hạ tầng thì đây sẽ là cú hích cực kỳ lớn cho thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian tới.
PV: Với những yếu tố thuận lợi như vậy của bất động sản phía đông Hà Nội, liệu One Housing có kế hoạch chinh phục thị trường này trong thời gian tới không, thưa ông?
Phân khúc bất động sản trung – cao cấp vẫn có “sức hút”
PV: Hiện nay trên thị trường đang hướng về sự phát triển nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ. Vậy ông đánh giá sao về sự phát triển của phân khúc trung – cao cấp trong thời gian tới, liệu có còn tiềm năng ?
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng hiện thực hóa những yêu cầu của khách hàng trong thị trường này. Do vậy, doanh nghiệp nào có tầm nhìn và tư duy trong việc xây dựng những concept sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, thì sẽ nắm bắt được yếu tố cực kỳ quan trọng dẫn dắt thị trường trong thời gian tới, và chinh phục được khách hàng.
Nhưng để có thể thực sự dẫn dắt thị trường thì cần phải đầu tư bài bản. Câu chuyện làm ăn chụp giật sẽ không còn chỗ đứng, cả việc đầu cơ lướt sóng cũng sẽ rất khó khăn. Nếu chủ đầu tư chỉ đầu tư một khu đô thị lớn nhưng lại không tập trung vào xây dựng những hạ tầng, tiện ích để hút dân về ở, chỉ mở ra những khu đô thị để phân lô hay một khu đô thị xây thô xong bỏ đó thì phân khúc bất động sản trung - cao cấp sẽ không còn tồn tại trên thị trường. Đây là bài toán mà không phải chủ đầu tư nào cũng làm được.
PV: Vậy đây có phải là phân khúc mà One Housing lựa chọn phát triển trong thời gian tới hay không?
PV: Liệu có khó khăn gì không, khi lựa chọn như vậy trong giai đoạn này? Ông có thể cho biết doanh nghiệp sẽ ứng biến như thế nào để vượt qua khó khăn?
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bình luận