menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Minh Đức

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở chân con 'sóng thần'?

Trong giao dịch chứng khoán, yếu tố thời điểm rất quan trọng, bạn cần có kiến thức về vĩ mô như lạm phát, lãi suất, và chính sách tiền tệ mở rộng hay thắt chặt của SBV để xác định thời điểm tham gia.

Đồng thời, dù trong con sóng ngắn hay dài, thì vẫn cần phải có kinh nghiệm để quản trị danh mục đầu tư của mình. Giao dịch chứng khoán là một quá trình lâu dài, bền bỉ và kiên nhẫn, “ngài Thị trường” luôn công bằng và nghiêm khắc. Nếu tham gia giao dịch với sự cẩn trọng, cần mẫn và nghiêm túc nghiên cứu, thì cơ hội là rất lớn, ngược lại, giao dịch với tâm lý chộp giật, kiến thức hời hợt thì ngài thị trường sẽ lấy đi tiền của bạn vào một ngày không xa.

Với quan điểm thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước một con sóng lớn và rất dài, trang bị và trau dồi kiến thức tài chính chứng khoán là lời khuyên các chuyên gia đều mọi nhà đầu tư.

Đánh giá về những chuyển biến chính sách trên thị trường chứng khoán trong nước giai đoạn 17 năm sideway của VN-Index, ông Đức cho rằng ít thấy có sự tương đồng với thị trường Mỹ giai đoạn tích lũy trong quá khứ. Có thể chia TTCK trong 24 năm qua làm 4 giai đoạn lớn. Giai đoạn 8 năm đầu tiên là quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước diễn ra mạnh mẽ và sự tham gia đông đảo của lớp nhà đầu tư cá nhân. Giai đoạn sụt giảm mạnh 3 năm (2008-2011) sau đó bởi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và nội tại nền kinh tế VN khi lạm phát lên cao. Giai đoạn phục hồi từ 2014-2021 và giai đoạn 2022 tới nay. Đối với mỗi thời kỳ, dấu ấn trong sự thay đổi chính sách tiền tệ của SBV là rất lớn, trong khi chính sách phát triển cho TTCK chưa nhiều.

Đưa ra quan điểm về giai đoạn tới, thị trường chứng khoán Việt liệu sẽ xuất hiện những đòn bẩy chính sách hay một câu chuyện lớn đủ để giúp VN-Index bứt phá khỏi vùng tích lũy rộng, thậm chí lặp lại kịch bản của Dow Jones? Theo ông/bà, nâng hạng thị trường có phải là một yếu tố trong đó?

Xét về nhiều yếu tố, TTCK vẫn đang tiếp tục phát triển, thể hiện qua sự tham gia đông đảo của nhà đầu tư cá nhân những năm gần đây, khiến lượng giao dịch tăng mạnh. Tuy nhiên, xét về các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, như quản trị, tăng trưởng ngành, doanh thu và lợi thế, chỉ số vẫn chịu sự tác động của các nhóm ngành chính như Ngân hàng, Bất động sản. Đây là những ngành rất nhạy cảm với sự biến động của chính sách tiền tệ của SBV, nên việc tạo ra câu chuyện thần kỳ như chỉ số S&P500 là khó xảy ra.

Tuy nhiên, với một chính sách tiền tệ mở rộng và lợi thế địa chính trị của Việt Nam, thì giai đoạn 2024-2025 chúng ta có thể kỳ vọng sự tăng lên của chỉ số VN-Index ở một mức hợp lý từ 1.350-1.420 điểm.

Khẳng định tầm quan trọng của các yếu tố cơ bản, ông Đức cho biết việc nâng hạng (nếu có) chỉ giải quyết một phần khi các quỹ nước ngoài phân bổ vốn vào thị trường Việt Nam, cái chính là nội lực của doanh nghiệp trong nước và sự ổn định của chính sách vĩ mô.

Với quan điểm thị trường chứng khoán có thể xuất hiện một con sóng dài, bứt phá khỏi vùng tích lũy hiện tại, theo ông/bà, nhà đầu tư cần chuẩn bị tâm thế, hành trang ra sao để nhập cuộc?

Trong giao dịch chứng khoán, yếu tố thời điểm rất quan trọng, bạn cần có kiến thức về vĩ mô như lạm phát, lãi suất, và chính sách tiền tệ mở rộng hay thắt chặt của SBV để xác định thời điểm tham gia. Đồng thời, dù trong con sóng ngắn hay dài, thì vẫn cần phải có kinh nghiệm để quản trị danh mục đầu tư của mình. Giao dịch chứng khoán là một quá trình lâu dài, bền bỉ và kiên nhẫn, “ngài Thị trường” luôn công bằng và nghiêm khắc. Nếu tham gia giao dịch với sự cẩn trọng, cần mẫn và nghiêm túc nghiên cứu, thì cơ hội là rất lớn, ngược lại, giao dịch với tâm lý chộp giật, kiến thức hời hợt thì ngài thị trường sẽ lấy đi tiền của bạn vào một ngày không xa.

Với quan điểm thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước một con sóng lớn và rất dài, trang bị và trau dồi kiến thức tài chính chứng khoán là lời khuyên các chuyên gia đều mọi nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở chân con 'sóng thần'?

(Trích bài đăng trên trên trang https://nguoiquansat.vn)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngô Minh Đức

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

35 Yêu thích
5 Bình luận 33 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại