menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Thị trường chứng khoán Nhật bùng nổ đã khiến một ETF cổ phiếu hồi sinh, các cổ phiếu trong rổ tăng tới 45%

Một quỹ đầu tư ETF chuyên về chứng khoán Nhật Bản đang "nóng" trở lại, sau khi bất ngờ thu hút dòng tiền mạnh và liên tục thiết lập các mức đỉnh lịch sử.

Quỹ WisdomTree Japan Hedged Equity (mã DXJ) đã chạm đỉnh mọi thời đại vào ngày 6/5. Thành tích này nhờ vào đà tăng khoảng 45% trong 12 tháng qua của các cổ phiếu mà quỹ nắm giữ, chẳng hạn như Toyota Motor Corp và Mitsubishi UFJ Financial Group.

Điểm đặc biệt của quỹ này là đầu tư vào chứng khoán Nhật Bản, đồng thời có các vị thế phòng hộ rủi ro từ việc đồng Yên yếu đi. Điều này thu hút các nhà đầu tư lo ngại lợi nhuận từ chứng khoán Nhật sẽ bị ảnh hưởng nếu đồng USD tăng giá do lãi suất Mỹ đang ở mức cao hơn.

Đồng Yên là đồng tiền hoạt động kém hiệu quả nhất so với USD trong năm nay, giảm khoảng 10%. Cuối tháng trước, tỷ giá USDJPY đã vượt qua 160, mức cao nhất kể từ năm 1990. Nguyên nhân chính là lạm phát dai dẳng khiến các nhà đầu tư tin rằng lãi suất ở Mỹ sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài.

Sau nhiều năm chỉ nhận được lượng vốn đầu tư khiêm tốn, thậm chí âm, quỹ DXJ hiện đang có cơ hội chứng kiến dòng tiền chảy vào nhiều nhất kể từ năm 2015. Vào thứ Sáu, các nhà đầu tư đã rót gần 120 triệu USD vào DXJ, đây là mức rót vốn ròng trong 1 ngày lớn nhất kể từ giữa tháng Hai.

"Quỹ này có triển vọng lợi nhuận được điều chỉnh tương đối tích cực, ước tính tăng trưởng cao, đà tăng giá mạnh và mức định giá hấp dẫn," ông John Davi, nhà sáng lập Astoria Portfolio Advisors, người đang nắm giữ DXJ trong mô hình rủi ro đa tài sản và mô hình chiến thuật của mình cho biết.

Thị trường chứng khoán Nhật bùng nổ đã khiến một ETF cổ phiếu hồi sinh, các cổ phiếu trong rổ tăng tới 45%
Sự hồi sinh của dòng tiền đổ vào các quỹ ETF phòng ngừa rủi ro tỷ giá

Quỹ DXJ, với bề dày hoạt động 18 năm, tập trung đầu tư vào các công ty Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ. Đây là chiến lược hấp dẫn bởi nền kinh tế Mỹ đang duy trì đà tăng trưởng tốt, theo ông Davi.

Trong khi đồng Yên liên tục chạm đáy mới, quỹ DXJ đã chứng tỏ ưu thế so với các quỹ đầu tư vào chứng khoán Nhật Bản truyền thống (không phòng hộ rủi ro tỷ giá). Mặc dù DXJ không có đối thủ trực tiếp để so sánh, nhưng quỹ iShares Currency Hedged MSCI Japan ETF (HEWJ) - vốn nắm giữ các cổ phiếu Nhật Bản tương tự - đã vượt trội so với quỹ không phòng hộ rủi ro của cùng hãng (EWJ) hơn 23 điểm phần trăm trong năm qua.

Ông Davi nhấn mạnh rằng việc dự đoán biến động tỷ giá là rất khó. Do đó, chiến lược của ông là phân bổ một nửa danh mục đầu tư Nhật Bản vào DXJ và một nửa còn lại vào EWJ (không phòng hộ rủi ro tỷ giá). Cách tiếp cận này giúp giảm thiểu rủi ro nếu đồng Yên bất ngờ phục hồi. Tuy nhiên, lợi thế của việc phòng ngừa rủi ro tỷ giá là rõ ràng: DXJ đã vượt trội so với EWJ khoảng 35 điểm phần trăm trong 12 tháng qua.

Mặc dù quỹ DXJ liên tục thiết lập các đỉnh lịch sử, nhưng vẫn chưa rõ liệu dòng tiền có tiếp tục mạnh mẽ như giai đoạn một thập kỷ trước. Nhiều nhà đầu tư ETF đã từng "bắt đáy" sai thời điểm với các quỹ phòng ngừa rủi ro tỷ giá trong những giai đoạn đồng USD tăng giá trước đây. Và mặc dù mức vốn đổ vào DXJ trong năm 2024 đạt 1.3 tỷ USD - mức cao nhất gần một thập kỷ, nhưng con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với 3.1 tỷ USD và 9.8 tỷ USD mà quỹ này thu hút được lần lượt vào năm 2015 và 2013.

"Thị trường chứng khoán Nhật Bản đang có thể coi là một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất trên toàn cầu, và lượng vốn đầu tư thông qua các quỹ ETF đang gia tăng. Tuy nhiên, tôi khá ngạc nhiên khi nó chưa tạo nên một cơn sốt như cách đây một thập kỷ. Có thể các nhà đầu tư vẫn còn mang tâm lý dè chừng sau những biến động của thị trường quốc tế trong những năm qua," ông Todd Sohn, chuyên gia chiến lược ETF tại Strategas cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả