menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Thị trường chứng khoán cần bài kiểm tra cho đợt sóng tăng bất ngờ

Thị trường cần sự bùng nổ về thanh khoản.

Diễn biến rung giật trong các phiên tới có khả năng xảy ra trên thị trường chứng khoán và là cần thiết để đánh giá sự bền vững của nhịp hồi phục hiện tại.

Tuần qua, thị trường chứng khoán bất ngờ hơn bởi trong bối cảnh chưa có nhiều thông tin tích cực ủng hộ, nhiều thông tin bất lợi nhưng không khiến cho thị trường chứng khoán chao đảo mà ngược lại, VN-Index có pha phục hồi ấn tượng khi quay đầu tăng mạnh từ vùng đáy 1.170 điểm để chạm mốc 1.270 điểm trong phiên giao dịch thứ Sáu (17.5).

Trong tuần, thanh khoản trên HOSE đạt 100.547 tỉ đồng, tăng nhẹ 1,8% so với tuần trước, cải thiện trở lại mức trung bình. Thị trường tiếp tục luân phiên phục hồi, cải thiện mạnh ở nhóm mã vốn hóa trung bình, nhỏ khi VN30 đã vượt lên vùng giá trước giảm mạnh.

Đà tăng điểm của VN-Index đã kéo dòng tiền đứng ngoài dần quay trở lại thị trường khi thanh khoản trên sàn HOSE tăng từ mức trung bình quanh 15.000 tỉ đồng/phiên vào tuần trước đó lên quanh mức 20.000 tỉ đồng/phiên trong tuần qua.

Mặt khác, dòng tiền luân chuyển rất tốt từ nhóm vốn hóa lớn đến các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, giúp chỉ số kéo dài đà tăng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có tuần bán ròng mạnh với giá trị đạt xấp xỉ 2.500 tỉ đồng với tâm điểm bán ra cổ phiếu VHM và loạt cổ phiếu ngân hàng, trong khi mã MWG vẫn được giải ngân mạnh.

Diễn biến của thị trường đang khác xa với các dự báo thiếu lạc quan của các công ty chứng khoán với những nhận định khá trung lập trong gần suốt cả tuần qua, khi cho rằng, xu hướng thị trường vẫn tích lũy đi ngang chiếm ưu thế.

Một chi tiết cũng rất thú vị trên thị trường lúc này là dòng tiền có sự chọn lọc tinh tế. Thị trường không có nhóm ngành dẫn dắt chính, nhưng ở mỗi nhóm ngành đều có sự hiện diện của một cổ phiếu tạo được hiệu ứng tích cực.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra khuyến nghị thời điểm đáo hạn hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tháng 5.2024 trên thị trường phái sinh đang càng thể hiện mạnh hơn tầm ảnh hưởng đối với diễn biến chung của thị trường cơ sở.

Sự khó lường trong sự dịch chuyển của VN-Index cũng đang bị chi phối từ biến động của nhóm vốn hóa lớn, nhất là rổ cổ phiếu VN30.

TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc quỹ DG Capital nhận định, đây được cho là bài kiểm tra cần thiết đối với kỳ vọng sóng tăng mới sẽ trở lại và mục tiêu tiến xa hơn nữa, trở về vùng đỉnh ngắn hạn cũ gần nhất là 1.300 điểm, nếu như trong quá trình hiệu chỉnh cấu trúc hồi phục ngắn hạn không bị vi phạm.

Ngưỡng hỗ trợ mạnh gần nhất cần được củng cố sẽ tập trung ở 1.230 điểm và rất mạnh tại 1.200 điểm để duy trì kịch bản VN-Index đang tích lũy cho một nhịp hồi phục mới.

Công ty Chứng khoán HSC đưa ra quan điểm trong báo cáo mới đây, một điểm cần lưu ý đó là thay vì đà hồi phục đến từ các động lực quan trọng và có độ tin cậy điển hình như tín hiệu dẫn dắt tạo đáy từ nhóm trụ cột VN30, ngân hàng và điểm bùng nổ giải ngân trên diện rộng đều chưa được ghi nhận.

Nói một cách khác, trạng thái giao dịch hiện tại không dành cho số đông khi chỉ có một số lượng ít cổ phiếu có động lượng tăng tốt hơn thị trường, trong khi phần lớn cổ phiếu mang dáng dấp của nhịp hồi phục kỹ thuật không đi kèm thanh khoản cải thiện.

Theo đó, diễn biến rung giật trong các phiên tới có khả năng xảy ra và là cần thiết để đánh giá sự bền vững của nhịp hồi phục hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63.50

-0.60 (-0.94%)

Biểu đồ mã MWG

37.30

-0.60 (-1.58%)

Biểu đồ mã VHM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả