menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Diệu Thu

Thêm nhiều cửa hàng treo biển hết xăng

Hai ngày trước kỳ điều chỉnh giá, nhiều cửa hàng xăng dầu tại Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội đã xảy ra tình trạng hết các mặt hàng xăng.

Đây là thực tế được đoàn kiểm tra của Tổng cục Quản lý thị trường ghi nhận ngày 3/9 tại 21 cửa hàng xăng dầu ở Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Hà Nội. Lý do theo đại diện các cửa hàng xăng dầu là các doanh nghiệp đầu mối không cấp hàng hoặc cấp số lượng hạn chế.

Kiểm tra tại các cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội, đoàn kiểm tra của quản lý thị trường cho biết một số cây xăng hết xăng RON 95-III, chỉ còn bán dầu.

"Chúng tôi mới hết xăng từ đầu giờ sáng 3/9, còn dầu vẫn bán bình thường", nhân viên cửa hàng xăng dầu số 2 của Công ty cổ phần Nam Hồng (Đông Anh, Hà Nội) cho biết. Hai ngày trước đó, cây xăng này cũng hết xăng và lực lượng chức năng đã lập biên bản ghi nhận tình trạng trên.

Tại Vĩnh Phúc, kiểm tra tại 6 cửa hàng xăng dầu ở huyện Bình Xuyên, TP Phúc Yên, đoàn kiểm tra ghi nhận một nửa trong số này đang hết xăng RON 95-III và tạm dừng bán mặt hàng này. Các mặt hàng khác như xăng E5 RON 92, dầu diesel... vẫn bán bình thường, không hạn chế số lượng và thời gian bán. Đây là các cửa hàng nhượng quyền thương mại của Petrolimex Hà Nội.

Tương tự, tình trạng hết xăng RON 95-III cũng xảy ra tại nhiều cây xăng ở Thái Nguyên.

Ông Hoàng Phương, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc nhìn nhận tình trạng gián đoạn nguồn cung xăng dầu cục bộ, phổ biến nhất là hết xăng RON 95 - III, một số hết dầu diesel. Quản lý thị trường nhắc nhở các cửa hàng sớm điều chỉnh, tránh để tình trạng hết hàng cục bộ kéo dài.

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên Chu Quốc Khánh cho hay, dịp nghỉ lễ 2/9, Cục nhận được báo cáo của một số doanh nghiệp xin tạm dừng bán xăng RON 95-III. Lý do là không có nguồn hàng, hoặc chỉ được nhập với khối lượng hạn chế. Chiết khấu 0 đồng kéo dài nhiều ngày trên mỗi lít xăng, dầu khiến các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu thua lỗ.

Tình trạng cây xăng treo biển hết hàng, đóng cửa cũng xảy ra một tuần nay tại các tỉnh phía Nam. Không riêng cửa hàng xăng dầu bán lẻ, những khó khăn trong cung ứng xăng dầu được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), doanh nghiệp chiếm khoảng 49% thị phần bán lẻ trong nước, nêu trong văn bản gửi liên Bộ Công Thương - Tài chính và Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Tập đoàn này cho biết, sản lượng tiêu thụ tăng mạnh, nhất là kênh bán lẻ trực tiếp khiến việc tạo nguồn của doanh nghiệp gặp khó. Bình quân mỗi ngày "ông lớn" xăng dầu bán ra khoảng 17.000 m3 trên kênh bán lẻ trực tiếp, nhưng gần đây tăng lên trên 21.000 m3, riêng ngày 31/8 ghi nhận 27.000 m3, tăng 60% so với ngày thường.

Sản lượng tiêu thụ tăng đột biến đã gây áp lực lớn trong tạo nguồn do hàng tồn kho sụt giảm rất nhanh, trong khi mua hàng không thể bù đắp ngay lập tức cho thiếu hụt.

Bộ Công Thương đã lập 3 đoàn công tác do 3 thứ trưởng phụ trách, kiểm tra tình hình xăng dầu tại các địa phương.

Trước thực tế thiếu nguồn cục bộ, Phó tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương đề nghị Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Quản lý thị trường các địa phương cũng cần phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh để làm rõ nguyên nhân, lý do một số mặt hàng như xăng E5 RON 92, xăng RON 95-III hết hàng, không kịp thời cung cấp nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 22 lần điều chỉnh, trong đó có 13 lần tăng, 8 lần giảm và một lần giữ nguyên. Dự báo tại kỳ điều hành giá ngày mai, xăng, dầu có khả năng tăng giá sau nhiều kỳ giảm và giữ nguyên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại