menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Thấy gì từ việc MWG bán vốn BHX

Chuyên mục điểm nhấn đầu tư : MWG - Câu chuyện bán vốn BHX

Chào các bạn, những ngày gần đây MWG là cổ phiếu hot nhất thị trường chứng khoán với câu chuyện thoái vốn BHX. Vậy tại sao giá cổ phiếu lại tăng khi doanh nghiệp thoái vốn và việc này sẽ ảnh hưởng gì tới kết quả kinh doannh của MWG. Hãy cùng NextGen Capital tìm hiểu nhé.

Sơ lược một chút về hoạt động kinh doanh. MWG là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam với các chuỗi cửa hàng chính: ICT & CE (Thế giới di động, Điện máy xanh, Topzone), Bách hóa xanh, nhà thuốc An khang và phụ Avakids, Avasport. Nhìn tổng thể, các hoạt động kinh doanh của MWG đang có dấu hiệu chững lại khi sản phẩn chính là điện thoại điện máy đang dần bão hòa trong khi các mặt hàng mới như xe đạp, thuốc tây, đồ trẻ em chưa thể đóng góp lớn trong thời gian ngắn tới. Động lực tăng trưởng chính của MWG giai đoạn này dựa hoàn toàn vào chuỗi BHX. Vì vậy, mọi con mắt của giới đầu tư lúc này đều đang đổ dồn vào BHX. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu việc bán vốn của BHX sẽ tác động gì đến MWG nhé.

Đầu tiên, chúng ta sẽ xét tới trường hợp MWG bán vốn trực tiếp tại BHX và bán dưới 49% .Theo như thông tin mà chúng tôi cập nhật được. MWG dự kiến bán 20% cổ phần tại BHX cho đối tác chiến lược (lưu ý, bán cổ phần ở đây nghĩa là hạ tỷ trọng nắm giữ từ 100% xuống còn 80% , vốn điều lệ của BHX vẫn giữ nguyên). MWG định giá BHX 1.5 tỷ đô thì nghĩa là nếu bán 20% thì MWG sẽ thu về 300 triệu đô. Phần tiền 300 triệu đô này theo nguyên tắc không được hoạch toán vào lợi nhuận tài chính của MWG trên báo cáo hợp nhất mà chỉ hiển thị ở báo cáo của công ty mẹ. Nên lợi nhuận của báo cáo hợp nhất sẽ không có nhiều biến động. Tuy nhiên, câu chuyện ở đây là việc MWG có thêm 300 triệu đô sẽ giúp tài hình tài chính của MWG lành mạnh hơn cũng như có nhiều nguồn lực để đầu tư cho các dự án mới. Tiếp đến, việc có đối tác chiến lược tham gia vào BHX được kỳ vọng sẽ giúp BHX hoạt động hiệu quả hơn. Tóm lại, trong trường hợp đầu tiên này MWG sẽ thu về được cục tiền 300 triệu đô và được kỳ vọng hoạt động sẽ hiệu quả hơn từ đó dẫn đến lợi nhuận toàn tập đoàn tăng.

Trường hợp thứ 2 mà chúng tôi muốn nhắc đến đó là việc BHX sẽ phát hành thêm cho đối tác chiến lược để tăng vốn điều lệ. Tỷ lệ sở hữu sau khi phát hành sẽ là 20-80 cho MWG. Trong trường hợp này thì MWG sẽ không nhận được 300 triệu đô tiền mặt, thay vào đó tiền này sẽ hoạch toán vào phần thặng dư vốn cổ phần của BHX và chắc chắn cũng sẽ được hoạch toán vào báo cáo hợp nhất của công ty mẹ là MWG. Trường hợp này cũng giống như TH 1, MWG sẽ không có được lợi nhuận tăng mà được kỳ vọng sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi BHX bớt lỗ từ đó doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng.

Trường hợp cuối là việc MWG bán vốn BHX và bán trên 51%, thì MWG hoàn toàn đủ điều kiện để hoạch toán vào lợi nhuận tài chính và đây chắc chắc là con số khổng lồ. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá khả năng này không cao nên chúng tôi sẽ không đi sâu phân tích.

Vậy, việc MWG bán vốn tại BHX sẽ không thể đem lại nguồn lợi nhuận cho MWG trong ngắn hạn tuy nhiên được kỳ vọng sẽ mang lại các yếu tố tích cực hơn trong tương lai từ đó thúc đẩy giá cổ phiếu đi lên. Một trường hợp tương tự như vậy có thể kể đến là VPB bán FE hồi năm 2021. Anh chị có thể tham khảo để dự đoán thêm động lực tăng giá của MWG giai đoạn tới.

( Note: Chuyên mục điểm nhấn đầu tư chuyên về các cổ phiếu có câu chuyện hoặc các cổ phiếu có yếu tố đặc biệt trong hoạt động kinh doanh. Hãy Follow chúng tôi để có thêm các cơ hội đầu tư trong giai đoạn tới nhé. Chi tiết ở phần dưới link bình luận).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đức Tài - Nhà đầu tư NextGen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại