Thấy gì từ chính sách kinh tế của ông Donald Trump và bà Kamala Harris?
UOB kỳ vọng tăng trưởng cả năm của Việt Nam sẽ đạt 6,4%. Do đó, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ áp dụng cách tiếp cận có trọng tâm hơn để hỗ trợ doanh nghiệp.
Hai chính sách trái ngược
Ông Heng Koon How - Trưởng bộ phận chiến lược thị trường, Khối nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB của Singapore - cho biết, nhiều thảo luận đã được thực hiện về khả năng gây ra lạm phát tiềm ẩn từ những chính sách kết hợp mà ông Trump mong muốn. Trong quá trình vận động tranh cử, ông Donald Trump đã ủng hộ một loạt các biện pháp thuế quan leo thang.
Ông Heng Koon How - Trưởng bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB.
Những mức thuế này dao động từ mức tăng đáng kể thuế quan thương mại đối với Trung Quốc lên 60%, đến mức thuế trừng phạt 200% đối với xe nhập khẩu từ Mexico. Những mức thuế này sẽ được cộng vào mức thuế quan chung mà ông Trump đề xuất là 10% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ.
Ông Trump cũng đã gợi ý rằng, thuế quan thương mại có thể được sử dụng để chi trả cho việc cắt giảm thuế. Ông muốn các công ty sản xuất hàng hóa tại Mỹ sẽ trả mức thuế ưu đãi là 15%, giảm từ mức 21% hiện tại. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra lạm phát, vì việc gia tăng thuế quan thương mại của ông sẽ dẫn đến giá hàng nhập khẩu cao hơn.
Ứng cử viên Trump cũng muốn hồi hương và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp - một ý tưởng có thể thắt chặt thị trường lao động và đẩy tiền lương lên cao, tạo ra một áp lực gây ra lạm phát khác. Trên bề mặt, các chính sách mà ông đề xuất có thể kéo dài chu kỳ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến của nền kinh tế Mỹ.
Tuy nhiên, các chính sách này, ngay cả khi chỉ được thực hiện một phần, cũng có thể gây ra lạm phát cho nền kinh tế Mỹ. Viện Kinh tế Quốc tế Peterson đã cảnh báo rằng các đề xuất thuế quan của Trump có thể khiến một hộ gia đình Mỹ điển hình phải trả hơn 2.600 USD/năm.
Đề xuất thuế quan của Trump có thể khiến một hộ gia đình Mỹ điển hình phải trả hơn 2.600 USD/năm. Ảnh: AP.
Mức lạm phát cao hơn này có thể dẫn đến một lộ trình cắt giảm lãi suất ít hơn từ Fed so với dự đoán của thị trường.
“Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng lãi suất Quỹ Liên bang sẽ giảm từ 5% hiện tại xuống còn 3,5% vào cuối năm sau, nhưng dự báo này có thể còn nhiều bất ổn nếu Trump trở lại nắm quyền”, ông Heng Koon How nói.
Ngược lại với Trump, ứng cử viên Đảng Dân chủ là Kamala Harris đã phác họa các chính sách mong muốn của mình một cách khái quát. Về chính sách thương mại, bà có khả năng sẽ tiếp tục cách tiếp cận “sân nhỏ, hàng rào cao” của chính quyền Biden, áp dụng mức thuế quan cho các ngành công nghiệp với cách tiếp cận ít đối đầu hơn so chính sách của ông Trump đề xuất.
Về chính sách thuế, bà Harris đề xuất tăng thuế thu nhập đối với những người có thu nhập cao nhất, tăng thuế đối với nhóm có mức tăng vốn cao nhất và tăng thuế đối với các tập đoàn, trong khi việc giảm thuế dành riêng cho các ngành chiến lược và các ngành công nghiệp sạch. Bà Harris muốn hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và các hộ gia đình nghèo ứng phó với chi phí sinh hoạt gia tăng.
“Nhìn chung, các chính sách kinh tế mà nữ ứng cử viên Đảng Dân chủ đề xuất có mục tiêu cụ thể hơn và ít cực đoan hơn so với Trump và có khả năng ít gây ra lạm phát cho nền kinh tế Mỹ”, ông Heng Koon How nhận định.
Bà Harris muốn hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và các hộ gia đình nghèo ứng phó với chi phí sinh hoạt gia tăng. Ảnh: Reuters.
Không giống như các đề xuất của Trump về việc tổng thống giám sát nhiều hơn đối với các quyết định về chính sách tiền tệ, bà Harris ủng hộ sự độc lập đang diễn ra của Fed. Bà cũng không đề xuất bất kỳ biện pháp nào để đơn phương phá giá đồng USD, một đề xuất mà ông Trump cũng đã đưa ra nhiều lần.
Tác động gì đến các nước?
Đối với các nền kinh tế trong khu vực, các chính sách của ông Trump có thể dẫn đến một kịch bản lạm phát mới, có thể góp phần làm cho lãi suất khó điều chỉnh hơn và góp phần củng cố sức mạnh của đồng USD.
Các chính sách đối ngoại và thương mại mang tính đối đầu với Trung Quốc của ông Trump cũng có thể làm tăng rủi ro địa chính trị trên toàn khu vực. Có rủi ro kéo theo là ông có thể kìm hãm sự phục hồi của tăng trưởng và dòng chảy thương mại đối với Trung Quốc và trên khắp Đông Nam Á. Điều này có thể khiến các chính quyền khu vực và ngân hàng trung ương phải hiệu chỉnh lại chính sách tài khóa và tiền tệ tương ứng của họ vào năm 2025.
Theo ông Heng Koon How, hiện tăng trưởng kinh tế và triển vọng thương mại của Đông Nam Á vẫn tươi sáng nhờ sự phục hồi của chi tiêu bán lẻ và xuất khẩu hàng điện tử trên toàn khu vực. Hầu hết các quốc gia trong khu vực dự kiến sẽ chứng kiến tăng trưởng GDP và sức mạnh tiền tệ cao hơn vào năm 2025.
UOB kỳ vọng tăng trưởng cả năm của Việt Nam sẽ đạt 6,4%. Ảnh: U.P.
Với Việt Nam, chuyên gia của UOB nêu triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam vẫn rõ ràng cho đến nay. GDP thực tế của Việt Nam tăng mạnh hơn dự kiến trong quý III, khi vọt lên 7,4% - tốc độ nhanh nhất kể từ quý III/2022.
Với hiệu suất quý III mạnh mẽ bất chấp tác động của cơn bão Yagi, UOB kỳ vọng tăng trưởng cả năm của Việt Nam sẽ đạt 6,4%. Do đó, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ áp dụng cách tiếp cận có trọng tâm hơn để hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp, thay vì triển khai một công cụ rộng rãi trên toàn quốc như cắt giảm lãi suất.
“Chúng tôi dự đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,5% và trọng tâm sẽ là tạo điều kiện cho tăng trưởng cho vay. Tương tự như các loại tiền tệ khác trong khu vực, VNĐ dự kiến sẽ tiếp tục tăng giá ổn định trong những tháng tới so với đồng USD”, ông Heng Koon How dự báo.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận