menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Thanh Hóa: Khách hàng mua đất của Công ty Hải An “kêu cứu”

Dù đã chuyển tiền, thực hiện nghĩa vụ tài chính theo thỏa thuận trong hợp đồng góp vốn, nhưng đến nay Công ty Hải An vẫn không bàn giao đất cho khách.

Nhóm khách hàng gồm 5 người mua đất của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Hải An (gọi tắt là Công ty Hải An) vừa có đơn trình báo gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan báo chí “kêu cứu” về việc Công ty Hải An không bàn giao đất như hai bên đã thỏa thuận mua bán và đang có nguy cơ "trắng tay" khi Công ty Hải An đùn đẩy trách nhiệm.

Công ty Hải An không thực hiện như cam kết

Theo hồ sơ của bà Lê Thị Hải, trú tại phường Phú Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đại diện cho nhóm 5 người mua đất của Công ty Hải An cung cấp: Ngày 1/6/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An, phường Hải An, thị xã Nghi Sơn cho chủ đầu tư dự án là Công ty Hải An.

Thanh Hóa: Khách hàng mua đất của Công ty Hải An “kêu cứu”

Khách hàng mua đất của Công ty Hải An “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng.

Công ty Hải An đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh này cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 012859, diện tích 67.000m2, mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng đến ngày 1/6/2067. Nguồn gốc sử dụng, Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm, sau này chuyển sang nộp tiền một lần.

Tháng 11/2019, Công ty Hải An đã có các hợp đồng vay vốn, đăng ký nguyện vọng và biên bản thỏa thuận đồng ý chuyển nhượng các lô đất BT 2-1, BT 2-2, BT 2-4, BT -2 -5, BT -2-6, có tổng diện tích 1.000m2, giá trị giao dịch theo thỏa thuận là 5 tỷ 100 triệu đồng cho 5 khách hàng gồm các ông: Phan Viết Mai, Trịnh Xuân Thành, Lê Xuân Huy, Lê Quốc Long và bà Lê Thị Hải.

Theo đó, văn bản thỏa thuận do ông Lường Tú Quỳnh, Giám đốc Công ty Hải An ký, đóng dấu, có nội dung thỏa thuận: “Bên A là Công ty Hải An đồng ý chuyển nhượng cho bên B là khách hàng quyền sử dụng đất tại khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An, địa chỉ các thửa đất tại xã Hải An, thị xã Nghi Sơn. Thời hạn sử dụng đến tháng 6/2067, bên Công ty Hải An chịu trách nhiệm nộp tiền thuê đất một lần và hoàn thành trách nhiệm này trước khi chuyển nhượng cho khách hàng”.

Theo như văn bản thỏa thuận của Công ty Hải An và 5 khách hàng nói trên thể hiện rõ: Giá trị chuyển nhượng 1 tỷ 100 triệu đồng cho một lô đất diện tích 200m2, lần một ngay sau khi kí biên bản thỏa thuận, tối đa trong vòng 10 ngày khách hàng phải thanh toán 50% giá trị hợp đồng. Lần hai, khách hàng thanh toán 45% giá trị hợp đồng sau khi ký hợp đồng mua bán. Lần ba, khách hàng thanh toán 5% giá trị hợp đồng còn lại khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thanh Hóa: Khách hàng mua đất của Công ty Hải An “kêu cứu”

Mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An

Thời gian ký hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất dự kiến quý 2/2020, phía Công ty Hải An cam kết sẽ bắt đầu triển khai làm hạ tầng từ tháng 11/2019 đến tháng 3/2020. Công ty Hải An cũng cam kết giá của lô đất trên đơn đăng ký nguyện vọng, hợp đồng vay vốn, văn bản thỏa thuận sẽ không thay đổi, không tăng, giảm giá trị khi chuyển từ hợp đồng vay vốn sang hợp đồng mua bán …

Hồ sơ bà Lê Thị Hải cung cấp cũng thể hiện, ngay sau khi ký hợp đồng nhóm của bà Hải đã nộp đủ tiền theo đúng tiến độ thỏa thuận giữa hai bên vào tài khoản của Công ty Hải An tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa. Số tiền các khách hàng đã nộp tương đương với 50% giá trị lô đất đã mua theo đúng tiền độ thanh toán của hợp đồng, tổng số tiền đã nộp của 5 lô đất là 2 tỷ 550 triệu đồng. Số tiền 50% còn lại sẽ nộp tiếp cho Công ty Hải An vào thời điểm chủ đầu tư bàn giao ký hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất và bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thỏa thuận là vậy, đến nay đã quá hạn bàn giao quyền sử dụng đất nhiều năm, nhưng Công ty Hải An vẫn không thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để nhận bàn giao các lô đất đã thỏa thuận với khách hàng.

Chủ đầu tư đã chuyển nhượng cho cổ đông khác

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trịnh Xuân Thành đại diện cho nhóm khách hàng cho biết: “Sau khi biết được Công ty Hải An đã chuyển nhượng dự án cho các cổ đông khác, chúng tôi đã nhiều lần làm văn bản gửi Công ty Hải An để xác nhận quyền sở hữa cũng như nghĩa vụ của mình, nhưng Công ty Hải An không hồi đáp bằng văn bản. Chúng tôi chỉ nhận được trả lời qua điện thoại của ông Phạm Đức Tiến - Chủ đại diện mới của Công ty Hải An”.

“Tháng 6/2022, chúng tôi tiếp tục hối thúc và yêu cầu phía Công ty Hải An phải bàn giao đất theo như đã thỏa thuận. Phía Công ty Hải An đã giao cho một người đại diện làm việc là chị Ngọc. Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi chị Ngọc tuyên bố là họ không có trách nhiệm gì với các nhà đầu tư và toàn bộ hợp đồng của 5 nhà đầu tư đã bị hủy hết rồi” - ông Thành bức xúc.

Thanh Hóa: Khách hàng mua đất của Công ty Hải An “kêu cứu”

Ông Lường Tú Quỳnh xác nhận tiền khách hàng mua đất đã chuyển cho Công ty Hải An

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An trước đây do ông Lường Tú Quỳnh làm Giám đốc. Sau này, ông Lường Tú Quỳnh đã chuyển nhượng cổ phần của dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An cho các cổ đông khách và do ông Phạm Đức Tiến làm Giám đốc.

Để có thông tin hai chiều về việc ký kết hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất giữa Công ty Hải An với nhóm 5 khách hàng nói trên, phóng viên Báo Công Thương đã nhiều lần liên hệ với ông Lường Tú Quỳnh qua điện thoại, nhưng ông này đều tắt máy. Tiếp tục liên hệ với bà Ngọc - người đã trực tiếp làm việc, giải quyết vướng mắc với nhóm 5 khách hàng nói trên cho biết: “Tôi không còn làm việc cho Công ty Hải An nữa, anh liên hệ với ông Phạm Đức Tiến, Giám đốc công ty để làm việc nhé”. Sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Phạm Đức Tiến để đặt lịch làm việc, nhưng ông Tiến không bắt máy.

Để làm rõ những thỏa thuận giữa Công ty Hải An và khách hàng mua đất cũng như những tồn tại của dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An, rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để vụ việc tranh chấp sớm được giải quyết, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bên, tránh để tình trạng kiện cáo kéo dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại