menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Thắng lớn nhờ Shopee, tập đoàn sea báo lãi hai quý liên tiếp

Tập đoàn công nghệ Sea báo lãi 2 quý liên tiếp nhờ mảng thương mại điện tử Shopee và các động thái cắt giảm chi phí.

Gã khổng lồ thương mại điện tử lãi ròng 87.2 triệu USD trong 3 tháng đầu năm, trong khi cùng kỳ lỗ 580 triệu USD. Trong kỳ, chi phí bán hàng và chi phí marketing ở tất cả các mảng đều bị giảm hơn 60% so với cùng kỳ.

Thắng lớn nhờ Shopee, tập đoàn sea báo lãi hai quý liên tiếp

Tuy nhiên, điểm trừ là doanh thu của Sea chỉ tăng trưởng 5% so với cùng kỳ, đạt 3 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 3 năm qua. Trong đó, doanh thu của mảng gaming giảm hơn 50% vì số lượng người dùng chịu trả phí đã giảm mạnh.

“Chúng tôi khẳng định cam kết về khả năng quản lý chi phí chặt chẽ trong hệ sinh thái”, Chủ tịch kiêm CEO Forrest Li cho biết trong cuộc họp về tình hình kinh doanh trong ngày16/05. “Chúng tôi tin rằng điều này sẽ củng cố lợi thế của Sea trong việc thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận dài hạn”.

Dù báo lãi, nhưng kết quả này vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của giới đầu tư. Cổ phiếu quay đầu giảm 13% trên sàn NYSE.

Shopee thắng lớn

Sea có kết quả khả quan nhờ sự tăng trưởng của mảng thương mại điện tử và dịch vụ công nghệ tài chính.

Trong đó, Shopee tiếp tục là một điểm sáng của Sea Group khi ghi nhận mức lợi nhuận đã điều chỉnh trong quý 1 đạt 207.7 triệu USD, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp tăng trưởng đồng thời cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 6% so với quý trước. Còn mảng dịch vụ tài chính kỹ thuật số SeaMoney ghi nhận doanh thu gần 413 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thắng lớn nhờ Shopee, tập đoàn sea báo lãi hai quý liên tiếp

Trong khi đó, mảng giải trí kỹ thuật số (gaming) ghi nhận doanh thu 540 triệu USD, ảm đạm hơn nhiều so với quý trước đó.

“Tiết kiệm từng đồng từng cắc”

Sea được xem là một trong những doanh nghiệp Đông Nam Á hàng đầu hưởng lợi từ quá trình số hóa và đã đầu tư mạnh vào quảng bá để chiếm thị phần. Trong thời dịch bệnh, Tập đoàn từng nổi lên như một hiện tượng trên sàn chứng khoán khi đạt mức vốn hóa 200 tỷ USD và liên tục ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hàng quý hơn 100% của giai đoạn 2020-2021, nhờ nhu cầu bùng nổ trong thời dịch bệnh.

Tuy vậy, khi dịch bệnh qua đi và cơn sốt chứng khoán hạ nhiệt, nhà đầu tư không còn hào hứng với những doanh nghiệp liên tục báo lỗ. Do đó, Sea buộc phải thay đổi theo hướng tập trung vào lợi nhuận nhiều hơn và quyết liệt cắt giảm chi phí, tinh gọn nhân sự.

Sea đã sa thải hơn 7,500 nhân viên, tương đương 10% nhân viên. Công ty cấm nhân viên và quản lý đi chuyến bay hạng thương gia và thay bằng chuyến bay thường, cho dù xa hay gần. Chi phí ăn uống khi đi công tác cũng bị giảm xuống còn 30 USD, còn khách sạn cũng bị giới hạn ở mức 150 USD. Những món ăn vặt ở trụ sở Sea bị cắt bỏ, dòng trà cao cấp TWG bị thay bằng trà Lipton thông thường. Thậm chí, nhiều phòng vệ sinh ở công ty đã thay giấy hai lớp bằng các loại giấy một lớp.

“Chúng tôi phải tiết kiệm từng đồng từng cắc. Bạn có thể mơ lớn và tham vọng lớn nhưng trước tiên phải sống sót qua giai đoạn khó khăn. Những người khởi nghiệp như chúng tôi luôn lo lắng sẽ cạn tiền hoạt động”, Forrest Li, nhà sáng lập của Sea - công ty sở hữu Shopee và Garena - chia sẻ.

Nhờ những động thái cắt giảm chi phí, Sea có quý lãi đầu tiên trong 3 tháng cuối năm 2022.

Ông Li cho biết Sea sẽ tiếp tục tập trung cải thiện khả năng tạo lợi nhuận. Công ty đã rút khỏi châu Âu và phần lớn thị trường Mỹ Latinh, giờ chỉ còn tập trung vào thị trường lõi là Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil. Sea cũng sẽ cải thiện mạng lưới logistics.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh hoạt động và vượt qua những bất ổn vĩ mô trong ngắn hạn. Chúng tôi rất tự tin về cơ hội dài hạn ở các thị trường cũng như khả năng chuyển hóa thành lợi nhuận của Sea”, ông Li chia sẻ.

Thách thức ở mảng gaming

Tuy vậy, việc cắt giảm quá mạnh chi phí quảng bá dẫn tới sự giảm tốc nhanh chóng của doanh thu. Doanh thu của mảng gaming trong 3 tháng đầu năm ở mức 539.6 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ, khi số lượng người dùng trả phí tiếp tục giảm quý thứ 6 liên tiếp.

Thắng lớn nhờ Shopee, tập đoàn sea báo lãi hai quý liên tiếp

Số lượng người dùng trả phí ở mức 37.5 triệu USD trong 3 tháng đầu năm, giảm 39% so với cùng kỳ. Một thách thức khác của Sea là làm sao để kiếm tiền từ một số tựa game mới để nối tiếp thành công của Free Fire – một trong những tựa game di động lớn nhất thế giới.

Ông Li cho biết Sea “bắt đầu nhận thấy một số tín hiệu hồi phục” về số lượng người chơi game Free Fire. Trong tháng 4/2023, số người chơi Free Fire đã chạm mức cao nhất trong 8 tháng.

Chủ tịch Li nói thêm tình hình công ty “vẫn lành mạnh” và sẽ đưa ra một số tựa game mới trong vài tháng tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại