menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Ngoc Phuc Tai Pro

Tâm lý - Hành Vi Ảnh Hưởng Đến Hành Vi ĐẦU TƯ CỦA BẠN như thế nào ?

Nghiên cứu trong tâm lý học đã ghi nhận một loạt các hành vi ra quyết định được gọi là thiên kiến xác nhận. Những thành kiến ​​này có thể ảnh hưởng đến tất cả các quyết định và có ý nghĩa đặc biệt liên quan đến tiền và đầu tư. Các thành kiến ​​liên quan đến cách chúng ta xử lý thông tin để đưa ra quyết định và các ưu tiên chúng ta có.

Những thành kiến ​​có xu hướng ngồi sâu trong tâm lý của chúng ta và có thể phục vụ chúng ta tốt trong những trường hợp nhất định. Tuy nhiên, trong đầu tư nó có thể dẫn chúng ta đến những quyết định không có ích hoặc thậm chí gây thiệt hại. Là một phần cơ bản của bản chất con người, những thành kiến ​​này ảnh hưởng đến tất cả các loại nhà đầu tư, cả chuyên nghiệp và tư nhân. Tuy nhiên, nếu chúng ta hiểu chúng và tác dụng của chúng, chúng ta có thể giảm ảnh hưởng của chúng và học cách làm việc với chúng.

Một loạt các thành kiến ​​phát sinh trong các trường hợp cụ thể, một số trong đó mâu thuẫn với những người khác. Các phần sau thảo luận về các thành kiến ​​chính và ý nghĩa của chúng đối với các nhà đầu tư và cố vấn.

Quá tự tin

Tâm lý học đã phát hiện ra rằng con người có xu hướng tự tin không chính đáng trong việc ra quyết định. Về bản chất, điều này có nghĩa là có một cái nhìn thổi phồng về khả năng của một người, sự vật, sự việc, hiện tượng nào đó.

Đặc điểm này xuất hiện phổ biến, ảnh hưởng đến hầu hết các khía cạnh của cuộc sống của chúng ta. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu mọi người đánh giá khả năng của chính họ, ví dụ như trong việc lái xe, so với những người khác và thấy rằng hầu hết mọi người đều tự đánh giá mình trong top thứ ba của dân số. Rất ít người đánh giá khả năng của chính họ dưới mức trung bình, mặc dù rõ ràng 50% tất cả các trình điều khiển đều dưới mức trung bình. Nhiều nghiên cứu - của các CEO, bác sĩ, luật sư, sinh viên và bác sĩ của bệnh nhân - cũng đã tìm thấy những cá nhân này có xu hướng đánh giá quá cao tính chính xác của quan điểm của họ về tương lai.

Trong điều kiện thực tế, con người có xu hướng nhìn thế giới theo hướng tích cực. Mặc dù hành vi này có thể có giá trị - nó có thể giúp bạn phục hồi sau cuộc sống thất vọng nhanh hơn - nó cũng có thể gây ra sự thiên vị liên tục trong các quyết định liên quan đến tiền bạc.

Quá tự tin và hoạt động đầu tư.

Quá tự tin có các tác động trực tiếp trong đầu tư, có thể phức tạp và liên quan đến dự báo về tương lai. Các nhà đầu tư quá tự tin có thể đánh giá quá cao khả năng của họ để xác định các khoản đầu tư chiến thắng. Lý thuyết tài chính truyền thống cho thấy nắm giữ danh mục đầu tư đa dạng để rủi ro không tập trung ở bất kỳ khu vực cụ thể nào. Niềm tin sai lầm, có thể cân nhắc với lời khuyên này, với các nhà đầu tư hoặc cố vấn của họ ‘chắc chắn về triển vọng tốt của một khoản đầu tư nhất định, khiến họ tin rằng đa dạng hóa là không cần thiết.

Quá tự tin có liên quan đến vấn đề kiểm soát, với các nhà đầu tư quá tự tin, ví dụ như tin rằng họ thực hiện kiểm soát nhiều hơn các khoản đầu tư của họ hơn họ. Trong một nghiên cứu, các nhà đầu tư giàu có đã báo cáo rằng kỹ năng chọn cổ phiếu của họ rất quan trọng đối với hiệu suất danh mục đầu tư. Trên thực tế, họ rất lạc quan về hiệu suất của cổ phiếu họ đã chọn và đánh giá thấp hiệu quả của thị trường chung đối với hiệu suất của danh mục đầu tư của họ. Theo cách đơn giản này, các nhà đầu tư đánh giá quá cao khả năng của chính họ và bỏ qua các yếu tố rộng lớn hơn ảnh hưởng đến đầu tư của họ.

Tâm lý - Hành Vi Ảnh Hưởng Đến Hành Vi ĐẦU TƯ CỦA BẠN như thế nào ?

Tâm Lý Quyết Định hành vi '' Keep Money In Your Hand "

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyen Ngoc Phuc Tai Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả