menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Tâm điểm thị trường: Báo cáo lạm phát tuần này - Chìa khóa giải mã nước cờ tiếp theo của Fed

Hiện tại, kỳ vọng vào đợt cắt giảm lãi suất tháng 9 đang ở mức quá cao. Nếu số liệu CPI cao hơn dự kiến, DXY sẽ tăng vọt, đẩy giá vàng xuống

Hãy chuẩn bị cho sự biến động mạnh của thị trường! Báo cáo CPI được công bố vào thứ Năm này có thể châm ngòi cho một đợt cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hoặc đồng USD tăng vọt - tùy thuộc vào diễn biến tiếp theo của lạm phát. Liệu hy vọng Fed duy trì lập trường dovish có thành hiện thực?

  • Mỹ sẽ công bố báo cáo lạm phát quan trọng vào thứ Năm này.
  • Bất kể kết quả, các trader nên chuẩn bị cho sự biến động cao hơn bình thường.
  • Thị trường đặt cược rằng báo cáo sẽ xác nhận đánh giá gần đây của Fed rằng lạm phát của Mỹ đang giảm.
  • Con số CPI cao hơn dự kiến sẽ tác động mạnh đến thị trường vì giới đầu tư đang kỳ vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Vào thứ Năm này, Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) sẽ công bố báo cáo CPI lúc 19:30 tối theo giờ Việt Nam. Báo cáo CPI sẽ giúp làm rõ tình hình lạm phát tại Mỹ. Cụ thể, dữ liệu sẽ cho thấy giá cả hàng hóa và dịch vụ do người tiêu dùng mua đã thay đổi như thế nào trong tháng qua. Hầu hết các nhà đầu tư và trader sẽ tập trung vào tỷ lệ lạm phát cơ bản, theo dõi sự biến động giá của một nhóm hàng hóa, không bao gồm thực phẩm và nhiên liệu.

Tại sao báo cáo CPI quan trọng? Bởi vì đây là một trong những sự kiện có tác động mạnh mẽ nhất đến thị trường tài chính. Báo cáo ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định chính sách tiền tệ của Fed. Do khả năng thay đổi kỳ vọng về lãi suất của các nhà đầu tư, báo cáo có thể dẫn đến biến động cao hơn bình thường trên tất cả các công cụ tài chính - bao gồm cả các cặp tiền tệ ngoại hối và kim loại. Một báo cáo bất ngờ mạnh mẽ hay suy giảm không mong đợi cũng có thể gây ra những biến động mạnh - đặc biệt là đối với Chỉ số DXY, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và các chỉ số chứng khoán.

Theo Reuters, thị trường dự đoán lạm phát cơ bản theo tháng sẽ tăng 0.2% và tăng 3.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, lạm phát đã chậm lại gần đây, và thị trường kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục. Thật vậy, Chủ tịch Fed Jerome Powell tuần trước đã khẳng định rằng Mỹ đang trên con đường giảm lạm phát. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách cần thêm dữ liệu trước khi cắt giảm lãi suất để xác định xem đà chậm lại gần đây của lạm phát có phản ánh một xu hướng thực sự lâu dài hay không.

"Powell đang cố gắng cân bằng một cách tinh tế. Tôi nghĩ ông ấy hiểu thị trường muốn ông có lập trường dovish, nhưng ông chưa sẵn sàng cam kết hoàn toàn về việc cắt giảm lãi suất", theo Kar Yong Ang, chuyên gia phân tích tại Octa nhận định.

Quả thật, sau một loạt báo cáo kinh tế vĩ mô đáng thất vọng của Mỹ, các nhà đầu tư đã tăng cường đặt cược vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, với xác suất giảm 25 bps hiện đang ở mức khoảng 74%. Hơn nữa, dữ liệu trên thị trường swaps cho thấy có thể có hơn 50 bps được cắt giảm vào cuối năm 2024. Không có gì ngạc nhiên khi chỉ số DXY, đo lường giá trị đồng USD so với một rổ tiền tệ, đã giảm gần đây.

Ông Kar Yong Ang cũng nhận định thêm rằng "Hiện tại, kỳ vọng vào đợt cắt giảm lãi suất tháng 9 đang ở mức quá cao. Nếu số liệu CPI cao hơn dự kiến, DXY sẽ tăng vọt, đẩy giá vàng xuống".

Tương tự, một báo cáo thấp hơn dự kiến sẽ tạo thêm áp lực giảm giá lên đồng USD, kéo giá vàng tăng. Tuy nhiên, vì kịch bản Fed duy trì lập trường dovish đã được phản ánh vào giá, giá vàng có thể khó tăng vượt mức 2,420 USD/oz.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,482.22

+13.97 (+0.57%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả