menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Tài sản các tỷ phú tiền số giảm mạnh

CEO Binance Changpeng Zhao và CEO Coinbase Brian Armstrong mất tổng cộng gần 1,8 tỷ USD khi hai công ty này bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) kiện.

Cho đến tuần trước, 2023 vẫn là một năm tuyệt vời với các tỷ phú tiền số. Tuy nhiên, hai vụ kiện liên tiếp của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) với sàn tiền số Binance và Coinbase trong hai ngày qua đã khiến sự lạc quan trên thị trường này biến mất.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của CEO Binance Changpeng Zhao (CZ) giảm 1,4 tỷ USD trong hai ngày qua, còn 26 tỷ USD. Tài sản của CEO Coinbase Brian Armstrong cũng mất 361 triệu USD, về 2,2 tỷ USD. SEC cáo buộc hai công ty này vi phạm các quy định về chứng khoán, khiến cổ phiếu các công ty liên quan đến tiền số và giá nhiều token lao dốc.

Tài sản các tỷ phú tiền số giảm mạnh
Changpeng Zhao (trái) và Brian Armstrong. Ảnh: Bloomberg

Đây là bước ngoặt tiếp theo với các tỷ phú tiền số. Tổng tài sản của họ lao dốc trong "mùa đông tiền số" năm 2022. Năm ngoái chứng kiến sự sụp đổ của hàng loạt tên tuổi, từ stablecoin TerraUSD, quỹ đầu tư mạo hiểm Three Arrows Capital đến sàn giao dịch FTX của Sam Bankman-Fried.

Tuy nhiên, tính đến hết tuần trước, tài sản của họ tăng 15,4 tỷ USD khi giá Bitcoin và các tài sản số khác hồi phục. Tài sản của Zhao tăng 117% trước đợt giảm tuần này. Trong khi đó, tài sản của Armstrong tăng 61%. Các tỷ phú trong danh sách của Bloomberg chỉ ghi nhận mức tăng 9%.

Bitcoin năm nay tăng giá nhờ kỳ vọng cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ sẽ buộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dừng tăng lãi suất. Từ trước đến nay, nhà đầu tư Bitcoin vẫn lý luận rằng tiền số này sẽ hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp và là kênh trú ẩn khi ngành tài chính truyền thống biến động.

Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi khi giới chức Mỹ khiến ngành này khó hoạt động và người Mỹ khó giao dịch.

Trong đơn kiện hôm 5/6, SEC cáo buộc Zhao và Binance - sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới - lừa dối nhà đầu tư và giới chức, sử dụng sai tiền của người dùng và vi phạm các quy định chứng khoán. Tài sản của Zhao có thời điểm đạt đỉnh 96,9 tỷ USD tháng 1/2022.

SEC hôm 6/6 tiếp tục kiện Coinbase, khiến cổ phiếu công ty này giảm 12%. Trong báo cáo dài 101 trang, SEC không cáo buộc Armstrong sai phạm. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng Coinbase vi phạm các quy định của SEC khi để người dùng giao dịch các token mà thực chất là chứng khoán chưa được đăng ký.

Armstrong hiện sở hữu 16% cổ phần Coinbase, cả trực tiếp lẫn gián tiếp thông qua các quỹ. Anh cũng thường xuyên bán cổ phiếu Coinbase và đã bán 27 triệu USD cổ phiếu năm nay. Đồng sáng lập Coinbase Fred Ehrsam cũng ghi nhận tài sản giảm về 1,1 tỷ USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,781.20

-857.90 (-1.33%)

Biểu đồ mã BTC
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại