menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tran thi Vy

'Sửa luật để không tái diễn vụ bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm'

Dẫn chứng vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam rao bán không người mua, Chủ tịch Quốc hội cho rằng sửa Luật Đấu giá tài sản phải khắc phục hạn chế này.

Cho ý kiến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản chiều 16/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, luật này nóng lên sau vụ đấu giá đất ở Thủ Thiêm. Công ty Tân Hoàng Minh trúng thầu là 2,43 tỷ đồng một m2 nhưng cuối cùng bỏ cọc.

"Doanh nghiệp không nộp tiền trúng thầu nhưng cơ quan chức năng không làm được gì cả, vì theo Luật Đấu giá tài sản thì không sai. Sau này họ bị khởi tố về tội danh khác chứ không phải việc bỏ cọc", ông Huệ nói, cho rằng vụ đấu giá đất Thủ Thiêm đã được nhắc nhiều trên nghị trường, Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu sửa luật để khắc phục lỗ hổng này.

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh thời điểm đó bị khởi tố với cáo buộc "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tập đoàn này trúng thầu lô đất 3-12 ở Thủ Thiêm với giá 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá chào nhưng sau đó bỏ cọc, đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá.

"Sửa Luật Đấu giá tài sản có khắc phục những hạn chế đó không? Tôi không thấy nói gì tới chuyện này", Chủ tịch Quốc hội nêu câu hỏi với Bộ trưởng Tư pháp, cơ quan soạn thảo dự án luật.

Dẫn thêm câu chuyện Nhà máy bột giấy Phương Nam, ông Huệ nói đây là dự án thua lỗ của ngành Công Thương. Tài sản nhà máy chỉ có vật tư như sắt vụn nhưng phải định giá như dây chuyền sản xuất, "không ai dám định giá như tài sản tồn kho của doanh nghiệp".

Nhà máy này là dự án khó xử lý nhất trong 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương, đã dừng từ năm 2014 và gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Bộ Công Thương sau đó đề xuất bán thanh lý tài sản trên đất dự án nhưng cả ba lần đấu giá đều không có nhà đầu tư nào tham gia.

"Công ty định giá hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng từ đó đến nay cũng không bán được", ông Huệ nói, đặt vấn đề sửa luật hiện hành phải khắc phục được hạn chế này.

Cũng nêu lại vụ đấu giá đất ở Thủ Thiêm và một số địa phương khác, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, sửa Luật Đấu giá tài sản cần khắc phục tình trạng "quân xanh, quân đỏ", ép giá, thông đồng đấu giá.

Giải trình nội dung nêu trên, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long thừa nhận việc nâng tiền đặt trước lên một cách bất thường như vụ đấu giá đất Thủ Thiêm là một trong những thủ đoạn trục lợi. Song Luật Đấu giá tài sản lại "bất lực" trước việc này, thay vào đó cơ quan chức năng phải xử lý bằng các công cụ pháp luật như khởi tố vụ án hình sự khi phát hiện có yếu tố lừa đảo.

Ông Long cho hay tiền đặt trước thông thường ở các nước 5-20%, nhưng khi ký hợp đồng rồi thì tiền đặt trước trở thành tiền đặt cọc. Nguyên tắc xử lý theo dân sự, người đặt cọc không thực hiện nghĩa vụ thanh toán thì chịu mất số tiền cọc. Vì vậy, để xử lý các trường hợp như Tân Hoàng Minh bỏ cọc, phải điều chỉnh một loạt văn bản quy phạm pháp luật khác nhau.

Theo ông, tiền đặt trước ở mức bao nhiêu chỉ là một trong những điều kiện, đấu giá quyền sử dụng đất làm dự án còn phải tuân thủ quy định của các luật chuyên ngành khác như Luật Đất đai. Do vậy, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, điều chỉnh và rà soát các luật chuyên ngành.

'Sửa luật để không tái diễn vụ bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm'

Vị trí các lô đất ở Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP HCM) từng được đấu giá thành công vào cuối năm 2021 sau đó bị bỏ cọc. Ảnh chụp vào tháng 1/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh góp ý, theo dự thảo luật, mức thu tiền đặt cọc trong đấu giá quyền sử dụng đất có biên độ áp dụng quá lớn, không thống nhất. "Việc này có thể dẫn đến nơi cao, nơi thấp và bị lợi dụng để gây nhiễu loạn thị trường nhằm trục lợi", ông nói và đề nghị quy định mức tiền cao nhất để hạn chế việc "bỏ cọc", thao túng thị trường. Cơ quan soạn thảo có thể nghiên cứu quy định khoản tiền đặt trước căn cứ quy mô diện tích đất đấu giá hoặc giá trị của tài sản đấu giá.

Ngoài ra, theo ông Tùng, việc điều chỉnh biên độ chênh lệch giữa mức tiền đặt trước tối thiểu và tối đa cần hợp lý, tránh quá cao dẫn đến mất tính cạnh tranh của cuộc đấu giá.

Dự kiến, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản được Quốc hội xem xét tại kỳ họp 6 vào tháng 10.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại