menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

SSI Research: NHNN sẽ duy trì thanh khoản hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào

Những tháng cuối năm, các chuyên gia cho rằng NHNN sẽ duy trì thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào nhằm duy trì mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần 19-23/9, Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI - SSI Research cho biết trong tuần trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục sử dụng các công cụ hoạt động thị trường mở nhằm duy trì thanh khoản trên hệ thống ở mức vừa đủ và gián tiếp tác động lên mặt bằng lãi suất liên ngân hàng.

NHNN đã phát hành 73.800 tỷ đồng tín phiếu với kỳ hạn 7 ngày, tăng 65,5% so với tuần trước. Lãi suất phát hành ở mức 4,5%, tăng 50 điểm cơ bản so với tuần trước trong 4 ngày đầu tuần và tăng lên 5% vào phiên giao dịch thứ 6. Nghiệp vụ mua kỳ hạn 7 ngày cũng được sử dụng đều đặn với khối lượng trung bình hàng ngày đạt 1.000 tỷ đồng và lãi suất cũng được điều chỉnh tăng dần và kết tuần ở mức 5,5%, tăng 90 điểm cơ bản.

SSI Research: NHNN sẽ duy trì thanh khoản hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào

Kết tuần, NHNN đã hút ròng tổng cộng 34.600 tỷ đồng thông qua kênh hoạt động thị trường mở và khoảng hơn 23.000 tỷ đồng thông qua kênh bán ngoại tệ. Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng 40 điểm cơ bản lên 4,9% và kỳ hạn 1 tuần – 1 tháng lên vùng 5,2% - 5,6%. SSI Research cho rằng NHNN sẽ duy trì thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào trong giai đoạn còn lại của năm nhằm duy trì mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND ở vùng 5% – 5,5%, để tạo mức chênh lệch hợp lý với lãi suất USD, giảm thiểu áp lực lên tỷ giá.

NHNN thông báo tăng một số lãi suất điều hành, sau gần 11 năm từ lần tăng gần nhất, trong đó đáng chú ý nhất là việc tăng 100 điểm cơ bản cho một số lãi suất như lãi suất chiết khấu, tái cấp vốn và trần lãi suất huy động dưới 6 tháng. Với mức điều chỉnh kể trên, lãi suất điều hành đã về lại mức tương đương tháng 3/2020 và thấp hơn 50 điểm cơ bản so với thời điểm trước Covid (ngoại trừ trần lãi suất huy động dưới 6 tháng).

SSI Research: NHNN sẽ duy trì thanh khoản hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào

Động thái này diễn ra ngay sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất điều hành trong kỳ họp tháng 9 và tương đồng với xu hướng của các ngân hàng trung ương khác sau quyết định của Fed. Tuy việc tăng lãi suất này không gây quá nhiều bất ngờ cho thị trường (khi mặt bằng lãi suất trên thị trường 2 đã liên tục tăng kể từ cuối tháng 7), mức tăng 100 điểm cơ bản trong một lần được đánh giá là tương đối lớn so với các quyết định trước đó của NHNN và so với các quốc gia trong khu vực.

Bên cạnh đó, việc tăng lãi suất nghiêng nhiều về hướng duy trì môi trường ổn đỉnh tỷ giá, hơn là kiểm soát lạm phát khi chỉ số CPI vẫn ở trong tầm kiểm soát. Nhóm chuyên gia cho rằng, dư địa NHNN để tiếp tục tăng lãi suất điều hành là có khi lạm phát có thể sẽ cao hơn giai đoạn trước Covid trong khi đó mặt bằng lãi suất vẫn thấp hơn mức trước Covid.

Sau khi NHNN áp dụng lãi suất điều hành mới vào ngày 23/9, ngoại trừ các NHTMCP Nhà nước, các NHTMCP đều có động thái điều chỉnh mặt bằng lãi suất huy động của mình, ở hầu hết các kỳ hạn. Trong đó, SSI Research ghi nhận mức tăng kịch trần ở kỳ hạn 6 tháng tại ACB, SHB và các NHTM nhỏ khác và tăng khoảng 20-50 điểm cơ bản ở kỳ hạn trên 12 tháng, tại MB, ACB, SHB,….

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại