menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

SSI Research: Kỳ vọng doanh thu toàn ngành dược phục hồi về mức trước Covid

Trong quý I, tổng doanh thu dược phẩm cả nước tăng 7% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu từ kênh nhà thuốc tăng 23% và kênh bệnh viện giảm 5%.

Theo báo cáo cập nhật ngành dược của Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), trong quý I, mặt bằng giá của nhiều loại thuốc có mức tăng tương đối ổn định, đủ để bù đắp chi phí đầu vào tăng cao, giúp duy trì lợi nhuận ngành ổn định trong kỳ.

Tổng doanh thu dược phẩm cả nước tăng 7% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu từ kênh nhà thuốc tăng 23% và kênh bệnh viện giảm 5%. Nguyên do là bởi đợt bùng phát biến thể Omicron vừa qua với tỷ lệ nhập viện thấp và các thuốc điều trị Covid như Favipiravir/Molnupiravir được thương mại hóa giúp doanh thu kênh nhà thuốc tăng đột biến và duy trì doanh thu cả ngành ổn định.

Nguồn cung thuốc trong ngành bị thắt chặt do quy trình phê duyệt thuốc kéo dài. Số lượng thuốc phê duyệt hàng năm đã giảm từ mức cao nhất 3.703 số đăng ký trong năm 2019 xuống chỉ còn 1.155 số đăng ký mới trong năm 2021.

SSI Research: Kỳ vọng doanh thu toàn ngành dược phục hồi về mức trước Covid

Về triển vọng ngành dược, SSI Research kỳ vọng nhu cầu dược phẩm tiếp tục tăng đến cuối năm nay khi doanh thu ở kênh bệnh viện phục hồi mạnh, đăc biệt ở các tỉnh phía Nam, giúp doanh thu toàn ngành phục hồi về mức trước Covid.

Bên cạnh đó, đơn vị đánh giá cuộc đua mở mới chuỗi nhà thuốc sẽ kích thích doanh thu ngành dược tăng cao trong vài năm tới, mặc dù tỷ trọng chuỗi nhà thuốc hiện vẫn còn khá nhỏ so với thị trường, (1.600 cửa hàng tương đương khoảng 4% thị phần). Cụ thể, kế hoạch gia tăng số lượng cửa hàng của 3 chuỗi nhà thuốc lớn gồm Long Châu, An Khang và Pharmacity sẽ đưa tổng số cửa hàng thuốc trong chuỗi nhà thuốc lên 7.300 cửa hàng trong năm 2025, tương đương 16% thị phần.

Các cửa hàng mới này sẽ đẩy mạnh tích trữ tồn kho thuốc, từ đó kích thích doanh thu ngành dược tăng cao hơn nhu cầu thực tế của người dân trong 2-5 năm tới. Tuy nhiên, đơn vị lưu ý, mức tăng số lượng cửa hàng thuốc không đồng nghĩa với doanh thu các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm trong nước sẽ tăng trưởng tương đương, bởi các chuỗi nhà thuốc này vẫn kinh doanh phần lớn thực phẩm chức năng và thuốc nhập khẩu.

SSI Research: Kỳ vọng doanh thu toàn ngành dược phục hồi về mức trước Covid

Tuy nhiên, SSI Research cũng nhận định thuốc nhập khẩu tiếp tục là mối lo ngại đối với các doanh nghiệp trong nước. Theo thống kê, tăng trưởng thuốc nhập khẩu năm 2021 và 2022 cao hơn nhiều so với mức tăng bình quân 13% trong giai đoạn 2015 – 2020. Điều này có thể là do việc thắt chặt phê duyệt thuốc dẫn đến hoạt động sản xuất trong nước giảm sút và nhu cầu nhập khẩu thuốc điều trị Covid trong giai đoạn vừa qua tăng lên.

Theo đó, đơn vị ước tính mức tăng trưởng lợi nhuận trong nửa đầu năm nay của các doanh nghiệp ngành dược là nhờ doanh thu tốt tại kênh nhà thuốc. Nửa cuối năm nay sẽ được thúc đẩy bởi số lượt khám chữa bệnh tại bệnh viện phục hồi mạnh và hoạt động đấu thầu thuốc diễn ra bình thường trở lại.

SSI Research cho rằng dược phẩm là một ngành phòng thủ với nhu cầu ổn định qua các thời kỳ, vì vậy triển vọng sẽ chắc chắn hơn so với các ngành khác trong trường hợp nền kinh tế suy thoái. Tuy nhiên, do năm nay có cơ sở lợi nhuận cao nên mức tăng trưởng năm 2023 có thể sẽ thấp hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại