menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Đặng

SSI Research dự báo nhịp hồi phục của TTCK có thể được duy trì trong tháng 12

Trong báo cáo chiến lược vừa phát hành, SSI Research nhận xét thị trường chứng khoán (TTCK) đã hồi phục 6.4% trong tháng 11, sau nhịp điều chỉnh 18% trong 3 tháng liên tiếp, cũng như từ đáy xác lập hồi tháng 10. Đồng thời, nhóm phân tích chỉ ra loạt yếu tố có thể hỗ trợ cho nhịp hồi phục này tiếp diễn.

Thứ nhất, tỷ giá hạ nhiệt. Tỷ giá tăng mạnh được cho là yếu tố tác động chính đến nhịp chỉnh mạnh của TTCK Việt Nam thời gian qua. Trong tháng 11, tỷ giá USD/VND đã hạ nhiệt 1.2% so với tháng trước và SSI Research nhận định xu hướng hạ nhiệt của tỷ giá sẽ được duy trì nhờ kỳ vọng Fed đảo chiều chính sách tiền tệ sớm hơn và cán cân thương mại tiếp tục thặng dư (đạt 1.3 tỷ USD trong tháng 11 và 25.8 tỷ USD từ đầu năm).
Thứ hai, chính sách tiền tệ và xu hướng giảm lãi suất. Các chuyên viên phân tích chỉ ra lãi suất huy động và lãi suất cho vay tiếp tục giảm trong tháng 11. Lãi suất trên thị trường 2 giảm mạnh về mức tương đương năm 2021 trong bối cảnh thanh khoản dồi dào và NHNN đã ngừng phát hành tín phiếu từ nửa cuối tháng 11 khi áp lực tỷ giá hạ nhiệt.
SSI Research dự báo nhịp hồi phục của TTCK có thể được duy trì trong tháng 12

Nguồn: SSI Research

Lãi suất càng về mức thấp thì lợi suất đầu tư trên TTCK càng hấp dẫn, đặc biệt với mức định giá P/E 11.5 lần dựa trên triển vọng một năm tới (tương đương lợi suất 8.6% so với lãi suất huy động 5.3% đối với nhóm Ngân hàng TMCP).

SSI Research dự báo nhịp hồi phục của TTCK có thể được duy trì trong tháng 12

Nguồn: SSI Research

Thứ ba, chính sách tài khóa, tiếp tục hỗ trợ tiêu dùng và đẩy mạnh đầu tư công cho động lực tăng trưởng. Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, gói cắt giảm thuế VAT đã được Quốc hội cho phép kéo dài đến 30/06/2024.

Song song đó, giá trị giải ngân đầu tư công tháng 11 ghi nhận là tháng cao nhất trong vòng 2 năm qua. Tuy nhiên, nhóm phân tích nhận định áp lực giải ngân trong 2 tháng còn lại của năm tài khóa vẫn còn khá lớn, khối lượng cần giải ngân vào khoảng 230 ngàn tỷ đồng.

Thứ tư, mùa kết quả kinh doanh quý 4, với hiệu ứng nền so sánh thấp. Trong đó, cùng với tín hiệu hồi phục kinh tế tích cực hơn trong tháng 11 và lợi nhuận quý 4/2022 có mức giảm 33.5% (so với cùng kỳ), kỳ vọng quý 4/2023 là quý đầu tiên lợi nhuận tăng trưởng dương trở lại sau 4 quý liên tục suy giảm.

Dự báo VN-Index dao động trong phạm vi 1,065-1,175 điểm

Dưới góc độ kỹ thuật, các chỉ báo ở biểu đồ trung hạn như RSI vận động trong vùng trung tính và có những tín hiệu tích cực dần hay ADX chưa thoát khỏi xu hướng giảm nhưng sức mạnh xu hướng giảm suy yếu cho thấy áp lực giảm điểm trên thị trường dần triệt tiêu.

Nhóm phân tích đánh giá VN-Index có xu hướng chuyển động với tín hiệu tích cực hơn trong tháng 12/2023 từ tín hiệu trung tính trước đó; và dự báo biên độ dao động của chỉ số có khả năng diễn ra trong phạm vi 1,065-1,175 điểm.

Trường hợp rủi ro mốc chặn dưới 1,065 không được giữ vững, vùng 1,000-1,020 điểm là vùng hỗ trợ tiếp theo trên VN-Index. Nếu vùng này bị xâm phạm, cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường suy yếu và nhà đầu tư cần nhanh chóng cân bằng danh mục để quản trị rủi ro.

Sau cùng, với sự phù hợp giữa góc nhìn kỹ thuật và các yếu tố hỗ trợ, SSI Research đánh giá nhịp hồi phục nói trên có thể tiếp diễn, nhưng chưa đặt nhiều kỳ vọng cho đến khi các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đưa được nền kinh tế và cụ thể hơn là các doanh nghiệp trên TTCK chính thức quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Nhóm phân tích cũng đưa ra các rủi ro cần chú ý như môi trường lãi suất cao ở Mỹ kéo dài hơn, sự phục hồi không như kỳ vọng của nền kinh tế trong nước, hệ thống KRX chậm triển khai so với kế hoạch.

Tuy nhiên, độ biến động của thị trường sẽ hẹp dần bởi thị trường đang ở giai đoạn hồi phục ban đầu sau nhịp giảm sâu và dòng tiền sẽ năng động tìm kiếm cơ hội khi các yếu tố rủi ro nhẹ dần.

Về chiến lược đầu tư, với các yếu tố tiềm năng và rủi ro của thị trường trong giai đoạn hiện tại, các nhà đầu tư cơ bản nên tập trung vào câu chuyện hồi phục và triển vọng tăng trưởng để tìm kiếm cơ hội tích lũy đầu tư cho danh mục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại