SPM đặt mục tiêu lãi 2023 giảm 37%
Trong tài liệu dự kiến trình ĐHĐCĐ 2023, CTCP S.P.M (HOSE: SPM) đặt mục tiêu doanh thu và lãi sau thuế 2023 đều đi lùi so với thực hiện năm trước.
Cụ thể, Công ty dự kiến mang về 400 tỷ đồng doanh thu và 15 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2023. So với thực hiện năm 2022, cả hai chỉ tiêu này giảm lần lượt 43% và 37%.
Phương hướng hoạt động năm 2023 là tái cấu trúc, nâng cao năng lực, chuyên môn hóa bộ máy quản lý điều hành; xây dựng mô hình bán hàng mới đáp ứng thực tế; nghiên cứu các sản phẩm mới để phù hợp với xu thế thị trường, đồng thời đẩy mạnh gia công, xuất khẩu giảm giá thành tăng sức cạnh tranh.
SPM sẽ trình ĐHĐCĐ về phương án không chia cổ tức năm 2022.
Thực hiện được 7% kế hoạch lợi nhuận trong quý 1
Quý 1/2023, SPM thực thiện được 25% kế hoạch doanh thu và 7% kế hoạch lợi nhuận.
Trong quý 1, Công ty đạt doanh thu thuần 100 tỷ đồng, giảm 48% so với cùng kỳ năm trước. Lãi gộp đạt 18 tỷ đồng, giảm 12%.
Chi phí bán hàng (hơn 7 tỷ đồng) và chi phí quản lý doanh nghiệp (3 tỷ đồng) lần lượt giảm 11% và 3% so với cùng kỳ; nhưng chi phí tài chính tăng mạnh 34% lên 3.2 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí lãi vay tăng.
Theo SPM, trong quý đầu năm, với tình hình chung của kinh tế thế giới và Việt Nam, hoạt động bán hàng gặp nhiều khó khăn dẫn đến doanh thu giảm mạnh. Mặt khác, do ảnh hưởng của quá trình cắt giảm chi phí marketing, quảng cáo…trong đại dịch. Song song đó, Công ty gặp khó khăn do dòng tiền tiêu dùng bị thắt chặt, phải tiến hành vay bên ngoài để bổ sung nguồn tiền cho hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến lãi vay tăng cao.
Kết quả, lãi ròng chỉ đạt hơn 1 tỷ đồng, giảm 77% so với cùng kỳ.
Tính tới ngày 31/03/2023, tổng tài sản Công ty ở mức 1,053 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Nợ phải trả ở mức 256 tỷ đồng, giảm 5%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận