menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Sóng lớn “họ” Viettel còn dài nhờ triển vọng tương lai – VGI, CTR, VTP

- So với bức tranh tổng thể về kết quả kinh doanh kém khả quan của nhiều doanh nghiệp nhóm Tiêu dùng, Bất động sản, Hóa chất,... thì doanh thu và lợi nhuận quý III/2023 của các doanh nghiệp “Họ Viettel" dù có sự phân hóa nhưng nhìn chung vẫn tích cực.


- Trong đó, lợi nhuận của Tổng công ty cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction, mã CTR) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã VTP) tiếp tục tăng trưởng. Lợi nhuận của Tổng công ty cổ phần Đầu tư quốc tế (Viettel Global, mã VGI) cũng đã về lại mức nghìn tỷ đồng, trong khi Công ty CP Tư vấn và dịch vụ Viettel (Viettel Consultancy, mã VKT) dự kiến sẽ lãi kỷ lục trong năm nay.

=> Trong bài viết dưới đây, SimpleInvest gửi đến nhà đầu tư bài phân tích cụ thể hơn về một số doanh nghiệp đặc thù trong “Họ Viettel" và câu chuyện kỳ vọng trong tương lai. Hy vọng sẽ đem lại cho nhà đầu tư góc nhìn chi tiết và hỗ trợ đưa ra được các cơ hội đầu tư đem lại lợi nhuận lớn.

1. Tổng công ty cổ phần Đầu tư quốc tế (Viettel Global, mã VGI)

- Là doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất trong nhóm các doanh nghiệp “họ” Viettel (hơn 30,438 tỷ đồng) nhưng Lợi nhuận các quý của Viettel Global lại kém ổn định nhất trong nhóm khi liên tục tăng/giảm theo các khoản Trích lập dự phòng đầu tư và Phải thu đối với các công ty ở nước ngoài.

- Viettel Global cho biết, kỳ này công ty vẫn tiếp tục Trích lập quỹ dự phòng đầu tư và Phải thu đối với Công ty Viettel Myanmar, Trích lập dự phòng nợ phải thu với Công ty Viettel Cameroun và ảnh hưởng bởi lỗ chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện tại công ty mẹ và các công ty thị trường (gồm Viettel Burundi và Viettel Tanzania) nên đã tác động lớn đến chỉ số tài chính trong kỳ.

- Cụ thể, trong kỳ công ty tiếp tục trích lập dự phòng phải thu khó đòi 817 tỷ đồng, gấp 2.9 lần cùng kỳ, song giảm đáng kể so với mức trích lập 2,246 tỷ đồng trong quý II.

Sóng lớn “họ” Viettel còn dài nhờ triển vọng tương lai – VGI, CTR, VTP
Sóng lớn “họ” Viettel còn dài nhờ triển vọng tương lai – VGI, CTR, VTP

- Trong khoản mục doanh thu tài chính, VGI ghi nhận lãi chênh lệch tỷ giá lên tới 1,316 tỷ đồng. Tuy nhiên trong phần chi phí tài chính, VGI ghi nhận lỗ tỷ giá 689 tỷ đồng.

Sóng lớn “họ” Viettel còn dài nhờ triển vọng tương lai – VGI, CTR, VTP

- Như vậy, Doanh thu tài chính gấp đôi Chi phí tài chính đã giúp Viettel Global trở lại mốc lãi nghìn tỷ trong quý III/2023 với Lãi trước thuế và Lãi sau thuế lần lượt đạt 2,109 tỷ đồng và 1,409 tỷ đồng, giảm 11.6% và 19% so với cùng kỳ năm trước.

- Đến cuối quý III, công ty đang có hơn 20,000 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi, chiếm gần 40% tổng tài sản.

KẾT LUẬN: VGI nhìn chung ít được nhà đầu tư chú ý và phân tích với 2 lý do chính là: Khó kiểm soát được dòng tiền và Ghi nhận doanh thu khi các hoạt động tập trung ở nước ngoài. Vì vậy, rất khó dự phóng được kết quả kinh doanh và định giá (công ty có thể điều phối việc ghi nhận thông qua trích lập dự phòng, biến động tỷ giá,…).

- Mặc dù vậy, khi cổ phiếu này vào sóng hoặc thu hút dòng tiền lớn thì thường sẽ có những nhịp tăng giá rất mạnh. Chính vì vậy, nhà đầu tư mong muốn sở hữu các cổ phiếu có tiềm năng đột biến về giá lớn thì có thể theo sát tín hiệu dòng tiền của cổ phiếu này để nắm bắt thời điểm giải ngân khi vào sóng lớn.

=> SimpleInvest đánh giá được tiềm năng lớn nên cũng đã có nhiều vòng giải ngân sở hữu cổ phiếu ở những vùng giá tốt và đem lại hiệu quả đầu tư vượt trội, hiện tại cũng đang bám sát và theo dõi tín hiệu dòng tiền vào cổ phiếu để chờ đợi điểm mua chính xác tiếp theo, sở hữu cổ phiếu có tiềm năng tăng giá mạnh.

Nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu có thể tham gia room cộng đồng để cùng theo dõi điểm Mua tối ưu nhất cùng SimpleInvest nhé: https://zalo.me/g/tfczzo816

2. Tổng công ty cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction, mã CTR)

- Viettel Construction là doanh nghiệp tăng trưởng ổn định nhất trong nhóm doanh nghiệp “họ” Viettel khi luôn duy trì được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức hai chữ số kể từ giai đoạn đại dịch COVID-19 đến nay.

- Công ty vừa công bố bố ước tính kết quả kinh doanh tháng 10/2023 với doanh thu thuần đạt gần 1,118 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ.

- Về kết quả, Lợi nhuận trước thuế đạt 66.2 tỷ đồng, tương ứng tăng gần 11% so với tháng 9/2022 và là mức lợi nhuận theo tháng cao nhất trong lịch sử hoạt động của Viettel Construction.

Sóng lớn “họ” Viettel còn dài nhờ triển vọng tương lai – VGI, CTR, VTP

- Xu hướng chuyển đổi số và tăng trưởng hạ tầng viễn thông hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp khi mức độ thâm nhập ngành khó do rào cản về mức độ sử dụng vốn lớn.

- SimpleInvest đã có bài phân tích và định giá chính xác cho cổ phiếu tiềm năng nhất Họ Viettel – CTR này từ ngày 29/9/2023 rồi, nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu có thể tham khảo lại bài viết để có thêm góc nhìn chuyên sâu hơn theo đường dẫn này: https://simpleinvest.finance/article/3275

Sóng lớn “họ” Viettel còn dài nhờ triển vọng tương lai – VGI, CTR, VTP

=> Chính vì đánh giá được CTR là cổ phiếu tiềm năng nhất Họ Viettel và đã có bài định giá chi tiết cổ phiếu để bám sát giá mục tiêu nên SimpleInvest cũng đã có nhiều vòng giải ngân sở hữu cổ phiếu ở những vùng giá tốt và đem lại hiệu quả đầu tư vượt trội.

Nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu có thể tham gia room cộng đồng của đội ngũ để cùng theo dõi điểm Mua tiếp theo tối ưu nhất cùng SimpleInvest nhé: https://zalo.me/g/tfczzo816

3. Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã VTP)

- Quý III/2023, doanh thu của Viettel Post giảm hơn 11% so với cùng kỳ, đạt 4,792 tỷ đồng

- Dù doanh thu giảm sút, song Viettel Post vẫn lãi sau thuế 103 tỷ đồng trong quý III, tăng 84% so với cùng kỳ 2022. Kết quả này nâng lợi nhuận 9 tháng của công ty lên mức 276 tỷ đồng, tăng 7.4% so với cùng kỳ.

- Theo Viettel Post, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng trưởng chủ yếu nhờ cải thiện biên lợi nhuận gộp bằng cách tiết giảm các chi phí trên mỗi đơn hàng. Quý III/2023, cứ 100 đồng doanh thu, Viettel Post thu về 4.7 đồng lợi nhuận gộp, trong khi cùng kỳ 2022, con số tương đương chỉ ở mức 2.4 đồng.

Sóng lớn “họ” Viettel còn dài nhờ triển vọng tương lai – VGI, CTR, VTP
Sóng lớn “họ” Viettel còn dài nhờ triển vọng tương lai – VGI, CTR, VTP

* Điểm chú ý nhất là câu chuyện CHUYỂN SÀN

- Cuối tháng 10, HOSE vừa thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của VTP. Hiện tại, VTP đang giao dịch trên sàn Upcom, để chuyển sàn lên HOSE thì doanh nghiệp phải đảm bảo được nhiều điều kiện liên quan như: thanh khoản, vốn hoá, kết quả kinh doanh,..

Sóng lớn “họ” Viettel còn dài nhờ triển vọng tương lai – VGI, CTR, VTP

=> Đây là những thông tin rất tích cực, câu chuyện chuyển sàn sẽ là động lực cho việc tăng trưởng của giá cổ phiếu.

Gần đây nhất, chúng ta có cổ phiếu SIP cũng chuyển sàn từ tháng 6/23, và từ khi có những thông tin về việc chấp thuận chuyển sàn thì cổ phiếu SIP cũng tăng 50% tính đến ngày chuyển sang sàn HOSE (tháng 8/2023).

Sóng lớn “họ” Viettel còn dài nhờ triển vọng tương lai – VGI, CTR, VTP
*KẾT LUẬN: Như vậy, SimpleInvest đánh giá các cổ phiếu “Họ” Viettel phân tích trên có triển vọng tăng giá rất tốt trong giai đoạn cuối năm 2023 và sang năm 2024. Bên cạnh đó, trong ngắn hạn các cổ phiếu này cũng đang là tâm điểm thu hút dòng tiền của nhà đầu tư.

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
13 Bình luận 31 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại