menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Singapore đánh thuế bất động sản tăng gấp đôi đối với người nước ngoài, lên mức 60%

Chính phủ Singapore đã ban hành chính sách tăng thuế đất phải nộp đối với người mua căn nhà thứ hai và người nước ngoài mua tài sản cá nhân lên mức 60%. 

Singapore đang tăng thuế bất động sản trong nỗ lực hạ nhiệt thị trường nhà ở đang "nóng đỏ" của mình, trong bối cảnh lo ngại ngày càng có nhiều người giàu từ các nơi khác đổ về thành phố. Việc này đang làm giá nhà ở Singapore tăng chóng mặt, ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người dân địa phương.

Chính phủ nước này đã ban hành chính sách tăng thuế đất phải nộp đối với người mua căn nhà thứ hai và người nước ngoài mua tài sản cá nhân. Đối với người nước ngoài khi mua bất kỳ ngôi nhà nào, thuế suất phải nộp sẽ tăng gấp đôi lên 60% từ mức 30% trước đó. Thông tin này khiến cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Singapore giảm mạnh.

Các biện pháp này là động thái mới nhất của chính phủ sau chính sách tăng thuế được áp dụng vào tháng 12/2021 và thắt chặt các khoản tín dụng cho vay mua nhà vào tháng 9/2022. Bất chấp những động thái trước đó, giá bất động sản tại Singapore trong quý I vẫn cho thấy “những dấu hiệu tăng tốc trong bối cảnh nhu cầu phục hồi”.

Nhà phân tích Brandon Lee của Citigroup dự báo tốc độ tăng giá bất động sản sẽ chậm lại trong vài quý tới ở mức 2%, nhưng không giảm do nhu cầu vẫn ổn định. Giá nhà tại Singapore đã tăng 3,2% trong quý đầu tiên của năm nay.

Singapore đánh thuế bất động sản tăng gấp đôi đối với người nước ngoài, lên mức 60%
Giá nhà tại Singapore đã tăng mạnh 3,2% trong quý I/2023. Nguồn: Bloomberg.

Lĩnh vực bất động sản của Singapore vẫn phát triển ngay cả khi các quốc gia khác phải đối mặt với tình trạng suy thoái do lãi suất và lạm phát tăng cao, một phần do dòng tiền đổ vào quốc gia này, đặc biệt là từ Trung Quốc, vẫn rất lớn.

Chính phủ Singapore cho biết: “Nhu cầu từ người dân địa phương mua nhà để ở là rất mạnh mẽ và cũng có nhiều sự quan tâm mới từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với thị trường bất động sản nhà ở của chúng tôi. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát, thì giá nhà ở có thể tăng cao vượt quá mức thu nhập của người dân khiến việc mua nhà trở nên khó khăn hơn”.

Theo báo cáo của Knight Frank, thị trường bất động sản sôi động cũng dẫn đến giá thuê nhà tăng đột biến. Singapore đã vượt New York để lên vị trí dẫn đầu về mức tăng trưởng giá thuê nhà ở mạnh nhất trong quý IV/2022.

Đã có những dấu hiệu cho thấy điều này đang gây ra sự mâu thuẫn giữa những người nước ngoài và người dân Singapore. Một cuộc thăm dò của YouGov vào cuối năm ngoái cho thấy, cứ ba người dân thì có hai người cảm thấy chính phủ nên tập trung nhiều hơn vào kiểm soát giá nhà ở.

Một cuộc khảo sát khác của Phòng Thương mại châu Âu vào đầu năm nay cho thấy, 69% doanh nghiệp đang cân nhắc chuyển trụ sở của họ ra khỏi Singapore bởi giá thuê tăng quá cao.

Sự bùng nổ giá nhà ở của Singapore trái ngược với tình hình tại trung tâm tài chính Hồng Kông (Trung Quốc), nơi chứng kiến ​​làn sóng di cư trong thời gian đại dịch. Hồng Kông (Trung Quốc) vào tháng 2 đã giảm thuế suất đối với những người mua tài sản lần đầu trị giá lên tới khoảng 10 triệu đô la Hồng Kông (1,2 triệu USD) nhằm giúp tăng nhu cầu mua nhà ở. Người nước ngoài mua bất động sản ở Hồng Kông (Trung Quốc) phải chịu 30% thuế bất động sản.

Bên cạnh đó, Chính phủ Singapore đã tăng thuế sở hữu nhà lên 20% từ mức 17% đối với công dân Singapore mua căn nhà thứ hai. Mức thuế này còn tăng lên 30% từ mức 25% đối với công dân mua ngôi nhà thứ ba và các ngôi nhà tiếp theo của họ và đối với những người thường trú mua tài sản nhà ở thứ hai.

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Singapore, các chính sách tăng thuế sẽ có hiệu lực từ hôm nay (27/4).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại