menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

SEC nổ đơn kiện một tổ chức "đội lốt" chứng khoán thao túng thị trường

Mặc dù chứng khoán chưa đăng ký là “sở thích” của SEC, song hành động mới nhất của cơ quan lại nhắm đến phân phối token airdrop.

Trong hôm qua (28/09), SEC đã nổ đơn kiện chống lại Hydrogen và nhà tạo lập thị trường Moonwalkers Trading cũng như CEO hai công ty.

Theo đó, SEC cáo buộc Hydrogen đã phân phối token HYDRO qua các chương trình tiền thưởng và airdrop vào năm 2018, đồng thời mở bán token trên nền tảng giao dịch của mình “đội lốt” chứng khoán để tài trợ cho Hydrogen. Chưa dừng lại tại đó, Giám đốc điều hành Michael Kane còn bị tố giác thuê nhà tạo lập thị trường Moonwalkers làm giá token, tạo sự FOMO trong cộng đồng.

Theo SEC, hành động của Hydrogen cấu thành cả tội thao túng thị trường và chào bán chứng khoán bất hợp pháp, chưa qua đăng ký với cơ quan chức năng, dù “ẩn thân” dưới hình thức airdrop hay tặng thưởng. Đại diện SEC cho biết trong tuyên bố:

“Các công ty không thể tránh khỏi luật chứng khoán liên bang bằng cách cấu trúc các đề nghị chưa đăng ký và bán chứng khoán dưới dạng tiền thưởng, bồi thường hoặc các phương pháp đại loại như vậy. “

Song đơn kiện của SEC vẫn rất khó chứng minh được phân phối token thưởng là chào bán chứng khoán. Đơn khiếu nại còn trích dẫn lá thư từ một nhà đầu tư gửi cho CEO Kane như sau:

“Mọi người đều thừa nhận rằng những tài sản kỹ thuật số này [Hydro] có thể tích lũy giá trị theo thời gian, lập luận rằng chỉ đơn thuần là một phân phối phần mềm là mong manh.”

Trở lại tháng 2/2020, Ủy viên SEC Hester Peirce phát biểu: “Chúng tôi thậm chí đã gợi ý rằng một đợt airdrop token trong đó các token được phát ra một cách tự do có thể cấu thành một đợt chào bán chứng khoán. Làm thế nào một người có thể thiết lập và chạy một mạng khi cô ấy thậm chí không thể cho đi các token cần thiết để sử dụng mạng?

Trường hợp trên không phải là lần đầu tiên được SEC “quan tâm”. Chủ tịch Gensler từng nhiều lần tái khẳng định quan điểm “hầu hết token là chứng khoán” và yêu cầu đăng ký với SEC, dù phi tập trung hay tập trung. Dưới thời Gensler, dù một mực muốn thanh trừng ngành tiền mã hóa, SEC vẫn “mặc kệ” Bitcoin nằm ngoài phạm vi và chưa từng đưa ra bất kỳ nhận định nào cho rằng Ethereum là chứng khoán, song mới đây lại gây tranh cãi với lập trường “mọi giao dịch Ethereum đều thuộc thẩm quyền của chính phủ Hoa Kỳ.

SEC cũng từng bày tỏ lo ngại về những mối nguy hiểm mà người tiêu dùng sẽ gặp phải nếu các sàn giao dịch crypto vẫn “nhởn nhơ” ngoài vòng tay SEC và muốn “làm sạch” chúng trước khi quá muộn. Trở lại thời điểm tháng 12, chủ tịch Gensler từng thẳng thắn tuyên bố thị trường crypto bị thao túng “khủng khiếp” khi hầu hết các sàn giao dịch đều nắm giữ và chi phối token, thậm chí còn “bán đứng” cả khách hàng của mình.

Nhân chứng sống mạnh mẽ nhất có lẽ là Coinbase – cái tên nằm trong danh sách yêu thích của SEC khi liên tục bị cơ quan này đột kích điều tra và “tuýt còi”. Song “các loại tiền mã hóa hoặc tổ chức trung gian cho phép stake crypto nếu vượt qua bài kiểm tra Howey Test có thể sẽ trở thành chứng khoán” là lập trường gần nhất mà SEC công bố hồi ngày 15/09.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,896.40

+428.20 (+0.67%)

Biểu đồ mã BTC

3,078.76

+12.06 (+0.39%)

Biểu đồ mã ETH
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại