menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Reuters: SHB có thể bán tới 20% cổ phần cho một đối tác chiến lược

SHB đang thảo luận để tìm một đối tác chiến lược có thể sở hữu tới 20% cổ phần ngân hàng, với mức định giá 2-2,2 tỷ USD.

Hãng tin Reuters, dẫn các nguồn thạo tin, vừa cho biết Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đang tìm kiếm với một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài dài hạn. Theo những nguồn tin này, các nhà đầu tư tài chính và các công ty từ Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiếp cận SHB.

Ngân hàng này đang trao đổi với một cố vấn tài chính để tìm kiếm đối tác. Các cuộc thảo luận đang diễn ra, các nguồn tin cho biết và từ chối tiết lộ danh tính.

Thỏa thuận này dự kiến được hoàn tất trong năm nay hoặc đầu năm 2024 và sẽ cần sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước.

Đại diện SHB cho biết, việc tìm kiếm đối tác chiến lược sẽ không chỉ giới hạn ở khu vực châu Á. Ngân hàng này từ chối bình luận về các thông tin khác được Reuters nhắc tới như tỷ lệ chào bán hay mức định giá.

Trong số các nhà băng trên thị trường, SHB là cái tên hiếm hoi trong nhóm ngân hàng tư nhân vẫn trống cổ đông chiến lược. "Room" ngoại của ngân hàng này hiện chỉ ở mức gần 7%, thấp hơn nhiều so với quy định mức tối đa là 30%. Vấn đề này được cổ đông SHB thắc mắc nhiều năm gần đây.

Trong phiên họp cổ đông thường niên năm nay, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị SHB, cho biết ngân hàng này giữ quan điểm thận trọng vì muốn tìm đối tác có thể đi cùng ngân hàng trong dài hạn. Tuy nhiên, lãnh đạo SHB thừa nhận sau khi tiếp xúc với nhiều đối tác, đa phần họ chỉ muốn đầu tư tài chính, đi cùng SHB trong ngắn hoặc trung hạn. Nhiều năm không chọn được đối tác chiến lược, năm nay, ông Hiển nói nhà băng này sẽ hạ tiêu chuẩn.

Ông cho biết hiện ngân hàng đàm phán với một số tổ chức lớn và có thể sẽ chốt một cổ đông chiến lược trong cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận việc SHB phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 18% và phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP). Sau khi thực hiện hai phương án trên, vốn điều lệ của nhà băng này sẽ tăng lên 36.645 tỷ đồng, trong nhóm 5 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống.

Trước đó, tháng 3, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã hoàn tất việc bán 15% cổ phần với giá 1,5 tỷ USD cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui của Nhật Bản.

Minh Sơn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại