menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Quỹ ngoại Lumen Vietnam Fund điểm danh 5 yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024

Quỹ ngoại Lumen Vietnam tiếp tục duy trì quan điểm các nhóm ngành được chú trọng tìm kiếm cơ hội là tài chính, bất động sản, năng lượng, tiêu dùng...

Theo báo cáo hoạt động mới đây, quỹ ngoại Lumen Vietnam đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua nửa đầu năm đầy thách thức. VN-Index có một số biến động, chủ yếu chịu ảnh hưởng từ hoạt động chốt lời. Song, chỉ số đã nhanh chóng vượt qua rào cản tâm lý 1.300 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 6/2022, mặc dù đã chứng kiến ​​mức giảm nhẹ 1,3% trong tháng 6.

Tính từ đầu năm, VN-Index tăng 10,2% tính theo VND và tăng 5,1% tính theo USD. Kết quả này vượt xa MSCI Emerging Markets Index và hầu hết các công ty cùng ngành trong khu vực tính theo đồng nội tệ, thể hiện hiệu quả hoạt động vững chắc so với các quốc gia khác tính bằng USD.

Quỹ ngoại Lumen Vietnam Fund điểm danh 5 yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024

Theo báo cáo, khả năng phục hồi của thị trường chứng khoán được thể hiện rõ nhất ở các ngành như công nghệ thông tin (tăng 47,4% so với đầu năm), hàng tiêu dùng thiết yếu (tăng 28,7% so với đầu năm) và vật liệu (tăng 8,9% so với đầu năm).

Đồng VND đã đối mặt với một số áp lực giảm giá, khiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải can thiệp bằng các biện pháp nhằm ổn định tiền tệ, trong đó bao gồm việc bán ra hơn 6 tỷ USD trong hai tháng qua. Trong suốt những diễn biến này, một số lĩnh vực nhất định đã thể hiện sự mạnh mẽ, tạo ra tín hiệu tích cực cho nửa cuối năm.

Quỹ Lumen Vietnam dự báo vào nửa cuối năm 2024, đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán sẽ được hỗ trợ bởi 5 động lực chính.

Đầu tiên là khả năng áp lực bán ra của khối ngoại giảm bớt là động lực tích cực đáng kể cho thị trường. Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng giảm lãi suất, các thị trường mới nổi, bao gồm cả Việt Nam, dự kiến ​​sẽ thu hút sự quan tâm mới của nước ngoài.

Thứ hai, việc FTSE dự kiến ​​nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi vào tháng 9/2025 có thể sẽ thúc đẩy hơn nữa dòng vốn nước ngoài, do những thay đổi về quy định, chẳng hạn như loại bỏ các yêu cầu cấp vốn trước, được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng tiếp cận thị trường.

Thứ ba, quá trình phục hồi kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ có đà, với mức tăng trưởng GDP trong năm tài chính 2024 được điều chỉnh tăng lên 6,4% so với dự báo trước đó là 6%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi hiệu quả hoạt động tiêu dùng, sản xuất, xuất khẩu và hoạt động trực tiếp nước ngoài (FDI), tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kinh tế liên tục.

Thứ tư, các luật được đưa ra gần đây nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chẳng hạn như sửa đổi luật VAT dự kiến ​​được thông qua vào tháng 10/2024, có thể sẽ hỗ trợ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngoài ra, Luật Đất đai và Luật Nhà ở được thông qua gần đây, sắp có hiệu lực, dự kiến ​​sẽ tạo ra lực đẩy đáng kể cho thị trường bất động sản bằng cách cải thiện tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục về quyền sử dụng đất và giao dịch tài sản.

Quỹ ngoại Lumen Vietnam Fund điểm danh 5 yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024

Cuối cùng là tiêu dùng trong nước phục hồi nhờ chi tiêu tiêu dùng tăng cũng sẽ thúc đẩy hoạt động của thị trường. Các nhà bán lẻ và doanh nghiệp hướng đến người tiêu dùng có thể sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này, góp phần vào sự tăng trưởng chung.

Bên cạnh triển vọng tích cực, một số rủi ro và thách thức tiềm ẩn có thể tác động đến thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm. Căng thẳng địa chính trị đang diễn ra có thể làm gián đoạn dòng chảy thương mại toàn cầu và ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, dẫn đến sự biến động gia tăng.

Áp lực tiếp tục lên VND có thể cần đến sự can thiệp sâu hơn của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường và có khả năng dẫn đến lãi suất cao hơn. Những thay đổi bất lợi trong điều kiện kinh tế toàn cầu, chẳng hạn như sự suy thoái ở các nền kinh tế lớn hoặc những thay đổi bất ngờ trong chính sách lãi suất của Mỹ, có thể ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư nước ngoài và sự ổn định chung của thị trường.

Dựa vào những phân tích nêu trên, quỹ ngoại Lumen Vietnam duy trì quan điểm các nhóm ngành được chú trọng tìm kiếm cơ hội là tài chính, bất động sản, năng lượng, tiêu dùng.

Quỹ ngoại Lumen Vietnam Fund điểm danh 5 yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024

Quỹ trụ sở Liechtenstein đang có tổng giá trị tài sản ròng (NAV) trên 318 triệu USD (gần 8.000 tỷ đồng) tại cuối tháng 6. Hiệu suất đầu tư ghi nhận âm 0,5% trong tháng 6, theo đó hạ hiệu suất lũy kế 6 tháng đầu năm xuống 7%.

Nhà quản lý cho biết trong tháng 6, việc duy trì lượng tiền mặt hợp lý khi thị trường biến động cho phép quỹ “bắt đáy” một số cổ phiếu có nền tảng với mức giá thấp hơn. Trước đó tại báo cáo tháng 5, quỹ cũng đã đưa ra định hướng rằng điều chỉnh là cơ hội mua vào cho chiến lược trung dài hạn.

Tại 30/6, danh mục bao gồm 82,6% là cổ phiếu và 17,4% tiền mặt. Tỷ trọng tiền mặt đã giảm so với 18,9% của cuối tháng 5.

10 khoản đầu tư lớn nhất chiếm 45,5% danh mục, vẫn bao gồm FPT, MSN, VNM, PLX, MWG, STB, BVH, HPG, KBCCTG và không quá thay đổi so với cuối tháng 5 (45,4%).

Tuy nhiên, tỷ trọng các ngành có sự thay đổi. Trong đó, nhóm tài chính tăng từ 21,05% lên gần 23%. Hàng tiêu dùng tăng từ 19,4% lên 20,3%. Ngược lại, công nghiệp từ 8,35% về 7,95%. Công nghệ viễn thông thu hẹp từ 7,7% về 7,1%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả