menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạnh Pro

Quý IV nên chọn nhóm cổ phiếu nào

Trong bối cảnh xu hướng thị trường khó đoán định và các nhóm ngành được dự báo sẽ có sự phân hóa mạnh, việc chọn sai mã cổ phiếu có thể dẫn tới thua lỗ lớn.

1. Nhóm ngành tiềm năng

Hiện tại thị trường đang trong giai đoạn khó khăn khi nhiều nhóm ngành lớn nhỏ đều chịu tác động tiêu cực của thị trường chung, liên tiếp thủng vùng hỗ trợ và chưa có dấu hiệu tạo đáy thị trường, tức nhà đầu tư đang có xu thế mua nhanh bán nhanh, lướt sóng thị trường hạn chế rủi ro. Nhưng đây cũng sẽ là cơ hội để cho các nhà đầu tư mới cũng như đầu tư trung và dài hạn cơ cấu danh mục và tập trung vào các doanh nghiệp có triển vọng cuối năm nay.

Nhà đầu tư Hoàng Mạnh Cường (quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhận xét, bối cảnh kinh tế vĩ mô thế giới vẫn đang bất ổn, không ít doanh nghiệp có nguy cơ không thực hiện được kế hoạch kinh doanh đã đề ra cho năm nay vì nhu cầu giảm, chi phí đầu vào gia tăng. Vì vậy, tìm được cổ phiếu của doanh nghiệp tốt và nắm giữ cho đến cuối năm kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả đầu tư cao, thay vì “đánh vật” với thị trường hàng ngày cũng chỉ để “tồn tại”.

Theo đánh giá thì các nhóm ngành có triển vọng kinh doanh khả quan trong quý cuối năm 2022 bao gồm khu công nghiệp, hàng không, công nghệ thông tin, ngân hàng, dược phẩm, cao su, thủy sản, thực phẩm, đồ uống, một nửa nhóm ngành này đang là nhóm ngành chu kỳ

Và thị trường chứng khoán giai đoạn cuối năm 2022 sẽ được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, vận tải. Thị trường sẽ khởi sắc hơn nhờ thu nhập của các doanh nghiệp có khả năng giữ được sự ổn định và môi trường vĩ mô duy trì quỹ đạo tích cực hiện tại trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, thách thức. Liên quan đến triển vọng thị trường chứng khoán,

2. Nhóm hưởng lợi nhờ chính sách

Dòng vốn trong nền kinh tế đang dần được khơi thông khi hạn mức tăng trưởng tín dụng của 15 ngân hàng đã được nới và kênh trái phiếu doanh nghiệp bắt đầu có những hy vọng mới.

Theo FiinGroup, Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 153/2020NĐ-CP về chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã được Chính phủ ban hành ngày 16/9/2022. Những quy định mới không “siết” hoạt động phát hành trái phiếu như các bản dự thảo ban đầu, giúp giải tỏa lo ngại của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp dự kiến sẽ sớm gia tăng trở lại, đáp ứng nhu cầu về vốn cho các hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhất là những ngành có nhu cầu vốn trung và dài hạn như bất động sản, năng lượng.

Trong nhóm ngành năng lượng, công ty cổ phần Bamboo Capital (BCG) đã hoàn tất việc tăng tỷ lệ sở hữu tại dự án Nhà máy điện mặt trời BCG - CME Long An 1 và 2. Các dự án chuyển tiếp khác mà doanh nghiệp làm chủ đầu tư như Nhà máy điện mặt trời Krong Pa, Nhà máy điện gió Đông Thành 1, Nhà máy điện gió khu du lịch Khai Long 1 đang được triển khai. Trong đó, dự án Krong Pa (công suất 49 MWp) đã hoàn tất việc nhập thiết bị cho giai đoạn 1, dự kiến sẽ được công nhận vận hành thương mại (COD) vào cuối tháng 10/2022. Dự án Đông Thành 1 (công suất 80 MW) và Khai Long 1 (công suất 100 MW) đang được thi công phần trạm và đường dây truyền tải.

Tuy nhiên, Bamboo Capital vẫn đang đối mặt với “điểm nghẽn chính sách” trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), bởi Quy hoạch điện VIII chưa được thông qua, chưa có quy hoạch không gian biển...

Trên sàn chứng khoán, thị giá cổ phiếu BCG gần đây dao động quanh mức 13.000 đồng/cổ phiếu, ở vùng thấp nhất trong vòng 1 năm qua, phản ánh Bamboo Capital bị ảnh hưởng bởi chủ trương kiểm soát chặt chẽ tín dụng bất động sản và sự chậm trễ hoàn thành Quy hoạch điện VIII đối với lĩnh vực bất động sản và năng lượng tái tạo mà doanh nghiệp đang triển khai.

Không ít cổ phiếu khác được nhìn nhận đang có định giá hấp dẫn. Tiêu điểm như cổ phiếu thép sẽ được hưởng lợi từ chính sách đầu tư công trong tương lai. Hiện tại, nhu cầu thép đang yếu, nhưng rủi ro này đã phản ánh vào giá cổ phiếu trong đợt điều chỉnh từ tháng 4/2022.

Ngoài thép thì cổ phiếu của các doanh nghiệp xây dựng như HHV, C4G, VCG, CTD, CII, HBC, HUT, HTN, LCG… được đánh giá cao trong nhóm hưởng lợi từ đầu tư công, một bánh xe quan trọng trong “cỗ xe tam mã” kéo kinh tế đi lên sau đại dịch Covid-19.

Việt nam đang dành nguồn lực rất lớn cho đầu tư cơ sở hạ tầng với 5 dự án mới được chấp thuận, tổng số dự án cao tốc - hạ tầng cấp trọng điểm quốc gia được Quốc hội phê duyệt theo hình thức đầu tư công trong năm 2022 đã tăng lên 17 dự án

Trong ngắn hạn, biên lợi nhuận của ngành xây dựng chịu nhiều áp lực khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và lượng cung bất động sản trên thị trường nhà ở suy giảm, cũng như tác động lan tỏa từ đầu tư công chưa đạt kỳ vọng. Tuy nhiên, trong dài hạn, nhà đầu tư vẫn đặt kỳ vọng vào cổ phiếu ngành này, bởi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng và bất động sản dân cư tại Việt Nam rất lớn. Khi tiến độ đầu tư công đạt kế hoạch và các nút thắt của thị trường bất động sản được tháo gỡ, dư địa tăng trưởng của các công ty xây dựng sẽ rộng mởn

Quý IV nên chọn nhóm cổ phiếu nào
Nếu như bạn thấy bài viết hữu ích thì hãy để lại cảm nghĩ của mình dưới phần bình luận để Mạnh biết nhé!
Mọi thông tin liên hệ để hỗ trợ đầu tư cũng như giải đáp thắc mắc (Chi tiết ở dưới phần bình luận)

Chúc các nhà đầu tư giao dịch hiệu quả!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

8.06

+0.01 (+0.12%)

Biểu đồ mã BCG

28.40

-0.15 (-0.53%)

Biểu đồ mã HPG
Xem thêm Xem thêm
10 Yêu thích
22 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại