menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Quy hoạch sông Hồng tác động trực tiếp đến bất động sản khu vực

Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư đều nhận định, quy hoạch đô thị sông Hồng sẽ tác động mạnh đến thị trường và giá đất khu vực ven sông Hồng.

Chiều ngày 23/9, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn bất động sản trực tuyến với chủ đề "Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng".

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc TP.Hà Nội đang rất quyết tâm đẩy nhanh việc lập, phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng sẽ là một trong những động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư, tiến tới hình thành chuỗi đô thị hiện đại, bền vững, để Hà Nội sớm có tên trong danh sách những thành phố ven sông đáng sống nhất khu vực và cả trên thế giới.

Hiện nay, thực tế tình trạng xây dựng nhếch nhác, nhà tự phát khiến bộ mặt đô thị Hà Nội nhìn từ sông Hồng trông rất xấu xí. Trong khi đó ở những thành phố có sông chảy qua, bao giờ con sông cũng làm nên điểm nhấn đô thị, thành điểm đến nổi tiếng trên thế giới. Vì vậy với khu vực ven sông Hồng, cần một quy hoạch thật tốt để nơi đây thực sự là đô thị ven sông.

Theo KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được lập và dự kiến sẽ có thể được phê duyệt vào cuối 2021 là cơ sở, cơ hội tốt để khai thác hiệu quả những tiềm năng kể trên của con sông này, đưa sông Hồng trở thành thương hiệu của Thủ đô.

Điều này rất thuận lợi để quy hoạch xây dựng một thành phố đa năng. Khi đó, khu vực phía gần sông Hồng sẽ xây dựng những con đường, những quảng trường và nhà cửa, phố xá sẽ hướng ra sông. Khác với hiện nay, đa số nhà cửa, phố xá đều quay lưng ra sông, tạo cảnh tượng nhếch nhác.

“Chắc chắn sau khi có quy hoạch tốt, đồng bộ, diện mạo đô thị hai bên bờ sông Hồng sẽ thu hút rất mạnh các nhà đầu tư trong và ngoài nước”, ông Trần Ngọc chính chia sẻ.

Đáng chú ý, trong năm 2021, bản quy hoạch lịch sử - Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được UBND TP.Hà Nội đẩy nhanh tiến độ, với những bước tiến mới, trong đó nổi bật là xây dựng thành phố hướng mặt vào lòng sông.

Tại Đồ án quy hoạch này, TP.Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng thêm 10 cây cầu mới qua sông Hồng, tăng tính kết nối giữa khu Đông và trung tâm. Gần nhất là 4 cây cầu nghìn tỷ: cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi và cầu Mễ Sở.

Ông Hoàng Đình Khiêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh và Phát triển địa ốc Vietstarland cho rằng trong quy hoạch đô thị sông Hồng, yếu tố nền tảng cốt lõi vững chắc nhất chính là hạ tầng giao thông.

Hiện cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được triển khai sẽ mở thêm 4 làn lưu thông, tăng gấp đôi lưu lượng giao thông. Còn cầu Trần Hưng Đạo nối từ quận Long Biên sang trung tâm Hoàn Kiếm cũng vừa được phê duyệt phương án thiết kế.

Kết hợp với nút giao thông Cổ Linh hiện đại đã thông tuyến với 4 tầng xe chạy, 6 đường dẫn kết nối thuận lợi các tuyến lưu thông huyết mạch Vành đai 3, Cổ Linh, cầu Thanh Trì, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khơi thông việc di chuyển vào nội đô, góp phần giảm thiểu ùn tắc và góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Khi hạ tầng khu vực bứt phá mạnh mẽ thì giá trị bất động sản cũng liên tục được tăng trưởng theo từng năm.

Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư đều nhận định, quy hoạch đô thị sông Hồng đang tác động mạnh đến thị trường và giá đất khu vực ven sông Hồng. Theo đề xuất, thành phố ven sông Hồng sẽ được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, sinh thái, không chồng chất cao ốc. Vì vậy, phân khúc bất động sản nhà ở, biệt thự xanh sẽ có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới.

Ông Hoàng Đình Khiêm đánh giá, khi dịch bệnh ập đến cũng khiến tư duy người mua nhà thay đổi rất nhiều. Trước đây, khi muốn mua một căn hộ điều đầu tiên họ quan tâm là vị trí cách bao xa so với trung tâm, mua càng gần trung tâm càng tốt. Nhưng khi dịch ập đến, họ quan tâm nhiều đến các rủi ro, nhất là rủi ro về sức khỏe, cộng thêm thời gian giãn cách kéo dài đồng nghĩa với việc phải ở nhà nhiều hơn, có khi là 24/24, họ nhận ra cuộc sống tại khu vực trung tâm đông đúc trở nên bí bách, tù túng và họ cần một không gian sống rộng hơn, xanh hơn để có thể nghỉ dưỡng. Lúc này, người mua nhà có xu hướng dịch chuyển ra các khu đô thị vùng ven đô, họ chấp nhận đi xa hơn để được sống tại nơi có không gian trong lành, đầy đủ tiện nghi.

Và trên thực tế tại các khu vực ven đô, nằm quanh bán kính trung tâm Hà Nội khoảng 5-15km, nhất là khu Đông Hà Nội - nơi có quỹ đất lớn, có thế mạnh về cảnh quan, về hệ sinh thái, đã và đang hiện hữu các khu đô thị lớn, được thiết kế như những khu nghỉ dưỡng, với mật độ cây xanh và mặt nước khổng lồ, không gian yên bình giữa thiên nhiên, mật độ cư dân thấp là sự lựa chọn số một giữa mùa Covid-19.

Đối với các nhà đầu tư, nếu như trước dịch, các nhà đầu tư Hà Nội có xu hướng “đánh bắt xa bờ”, chuộng dòng bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố du lịch, thì khi dịch bệnh ập đến, họ nhận ra rằng các thị trường nghỉ dưỡng truyền thống không còn là lựa chọn lý tưởng nhất vào thời điểm này bởi không ai biết được dịch có thể quay lại vào lúc nào, trong khi con người thì luôn có nhu cầu tận hưởng, thư giãn, giải trí. Do đó, họ chuyển hướng sang đầu tư các mô hình bất động sản thích ứng kịp thời với thị hiếu của thị trường, như bất động sản ven đô, bất động sản chăm sóc sức khỏe, bất động sản du lịch tại chỗ "All in One".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại