menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
My Lăng

Quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới lỗ 174 tỷ USD

Lợi nhuận từ khoản đầu tư vào năng lượng của Norges Bank Investment Management không thể bù đắp khoản thua lỗ từ mảng chứng khoán, đặc biệt là nhóm cổ phiếu công nghệ.

Theo hãng tin CNBC, giá trị tài sản của quỹ đầu tư Norges Bank Investment Management (NBIM), quỹ đầu tư quốc gia trên thế giới, giảm 14,4% (tương đương 174 tỷ USD) trong hai quý đầu năm nay, khi thị trường tài chính phản ứng mạnh mẽ với nỗi lo suy thoái kinh tế và lạm phát tăng vọt trên toàn cầu. Tuy vậy, mức giảm này của quỹ vẫn ít hơn 1,14 điểm phần trăm so với mức giảm của thị trường chứng khoán Na Uy trong nửa đầu năm, ngân hàng trung ương nước này (Norges Bank) cho biết ngày 17/8.

“Thị trường đã bị ảnh hưởng bởi lãi suất tăng, lạm phát cao và xung đột Nga-Ukraine. Đầu tư cổ phiếu của quỹ đã lỗ tới 17%. Đầu tư vào cổ phiếu công nghệ lỗ đặc biệt nhiều, với mức lỗ 28%”, CEO Nicolai Tangen của NBIM, trực thuộc sự quản lý của Ngân hàng Trung ương Na Uy, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Trữ lượng dầu khí khổng lồ của Na Uy ở vùng Biển Bắc là nền tảng cho sự hùng mạnh của quỹ đầu tư quốc gia của nước này. Năng lượng cũng chính là lĩnh vực duy nhất không thua lỗ sau khi quỹ đầu tư lớn vào điện gió trong những năm gần đây.

“Trong nửa đầu năm, lĩnh vực năng lượng mang lại khoản lãi 13%. Chúng ta đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của dầu thô, khí đốt và các sản phẩm lọc hoá”, ông Tangen nói thêm.

Kết quả bết bát của NBIM trong nửa đầu năm nay phản ánh xu hướng chung của các quỹ đầu tư lớn trên thế giới, theo Nhà phân tích Matthew Oxenford thuộc công ty nghiên cứu Economicst Intelligence Unit (EIU). “Nửa đầu năm 2022 chứng kiến biến động mạnh của thị trường tài chính toàn cầu, và những quỹ có mức độ đa dạng hoá danh mục cao nhất đã chứng kiến sự suy giảm giá trị”, ông Oxenford nói.

“Sự sụt giảm này chủ yếu bắt nguồn từ việc các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ làm mất giá mạnh những cổ phiếu thuộc nhóm tăng trưởng cao như công nghệ (Meta chính là cổ phiếu gây thiệt hại nhiều nhất cho danh mục của NBIM), trong khi lợi nhuận của những tài sản an toàn hơn tăng lên và lượng vốn rót vào những tài sản có độ rủi ro cao hơn suy giảm trên phạm vi toàn cầu”, vị chuyên gia nói.

Thị trường chứng khoán Mỹ trải qua nửa đầu năm nay với mức giảm mạnh kể từ thập niên 1970, với chỉ số S&P 500 giảm hơn 20% và chỉ số Nasdaq mất gần 30%.

Tuy nhiên, ông Oxenford cho rằng NBIM sẽ vượt qua được những khó khăn trên. “Do NBIM có độ đa dạng hoá cao và có chiến lược đầu tư dài hạn, quỹ có thể vượt qua được ‘cơn bão’ này, cho dù mức tăng trưởng cao như đã có trong năm 2020-2021 khó có thể quay trở lại vì các ngân hàng trung ương sẽ không sớm hạ lãi suất trở lại ngưỡng gần 0% như trong đại dịch Covid-19”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại