menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Quỹ đầu tư định lượng Catalyst "đặt cược" lớn vào trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm: Cơ hội hay mạo hiểm?

Một quỹ đầu tư định lượng có hiệu suất tốt đang short trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 5 - 10 năm với dự đoán rằng lãi suất sẽ được giữ ổn định trong năm nay do giá trái phiếu vẫn ở mức cao.

Quỹ Catalyst/Millburn Hedge Strategy đang bán các hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng thời mua vào trái phiếu chính phủ Mỹ ngắn hạn và trái phiếu doanh nghiệp. Các động thái này cho thấy họ tin rằng thị trường đang quá kỳ vọng vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất, đồng thời bỏ qua tác động của thâm hụt ngân sách đang gia tăng của Mỹ lên lợi suất trái phiếu dài hạn.

Giám đốc đầu tư tại Catalyst Funds có trụ sở tại New York, ông David Miller cho biết: "Rất có khả năng Fed sẽ không thể thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất mà họ đã đề cập và chúng ta vẫn chưa rõ làm thế nào để giảm lãi suất mà không khiến lạm phát tăng trở lại."

Quỹ này hiện đang nắm giữ 7 tỷ USD tài sản và đã mang lại lợi nhuận gần 14% trong năm nay, vượt qua 94% các quỹ cùng loại, theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg. Thành tích hoạt động 5 năm của quỹ này cũng nằm trong top 10%.

Quỹ đầu tư định lượng Catalyst "đặt cược" lớn vào trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm: Cơ hội hay mạo hiểm?

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng do Fed nâng lãi suất qua các năm

Nỗi lo ngại về lãi suất duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn đã khiến thị trường chao đảo trong năm nay. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt hơn 90 bps so với mức thấp của tháng 2. Các nhà giao dịch buộc phải giảm bớt kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất hơn 150 bps bắt đầu từ tháng 3, xuống còn dự đoán chỉ 1 lần cắt giảm 25 bps trước thời điểm cuối năm.

Các nhà giao dịch trái phiếu đã giảm bớt phần nào lo lắng khi vào đầu tháng này, một số thước đo lạm phát cơ bản của Mỹ giảm nhẹ trong tháng 4, lần đầu tiên sau nửa năm. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng hoãn lại việc tăng lãi suất thêm và báo hiệu việc cắt giảm có thể diễn ra khi dữ liệu cho phép.

Tuy nhiên, ngay sau đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã quay lại mức 4.55% vào thứ Ba, chỉ thấp hơn mức cao nhất của năm nay 19 bps. Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari cho biết mặc dù chính sách của Fed đang hạn chế, các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa hoàn toàn loại trừ khả năng tăng lãi suất bổ sung.

Quỹ của Catalyst đang mua trái phiếu chính phủ Mỹ ngắn hạn (T-bill) và trái phiếu doanh nghiệp ngắn hạn do các công ty như Apple và Microsoft phát hành để tận dụng lợi suất được chào bán ở đầu của đường cong lợi suất, theo Miller.

Miller cũng cho biết thêm, kế hoạch vay nợ của chính phủ Mỹ đang gây thêm áp lực lên thị trường trái phiếu. Theo ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội công bố vào tháng 2, thâm hụt ngân sách sẽ tăng lên 2.56 nghìn tỷ USD vào năm 2034 so với 1.58 nghìn tỷ USD trong năm nay.

"Điều đó thực sự sẽ đẩy lãi suất tăng lên trong dài hạn", Miller nói về tác động của việc thâm hụt ngân sách Mỹ gia tăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả