menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Quay lưng với Mỹ, Anh, doanh nghiệp Trung Quốc chọn Thuỵ Sĩ để huy động vốn

Căng thẳng chính trị với Mỹ gia tăng, cùng với tiêu chuẩn kế toán khắt khe hơn ở Anh khiến các doanh nghiệp Trung Quốc không còn muốn niêm yết tại các thị trường này.

Theo SIX, nhà điều hành thị trường chứng khoán Thụy Sĩ, 9 công ty Trung Quốc đã niêm yết tại Zurich trong năm 2022, với số vốn huy động được là 3.2 tỷ USD. Con số đó vượt xa mức 470 triệu USD mà họ huy động được ở New York, dữ liệu từ Dealogic cho biết.

Làn sóng chuyển hướng của doanh nghiệp Trung Quốc sang Thụy Sĩ diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington liên quan tới các tiêu chuẩn dành cho công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ. Mỹ muốn có quyền tiếp cận nhiều hơn vào quá trình kiểm toán tài chính của các công ty này, nhưng Trung Quốc đã từ chối với lý do đưa ra là để bảo vệ bí mật nhà nước.

Zurich đặc biệt được hưởng lợi từ mâu thuẫn này, vì họ ít khắt khe hơn đối với tính minh bạch trong việc kiểm toán doanh nghiệp.

Theo các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành sàn giao dịch, hàng chục công ty Trung Quốc đang tìm cách tận dụng liên kết được thiết lập vào năm ngoái để kết nối thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến với sàn giao dịch ở Zurich. Chương trình kết nối chứng khoán này, được mô phỏng theo mô hình tương tự ở London, cho phép doanh nghiệp niêm yết ở địa điểm này có thể huy động vốn ở địa điểm kia.

“Thụy Sĩ có nguy cơ rất lớn sẽ trở thành thị trường của Trung Quốc,” giám đốc điều hành cấp cao tại một sàn giao dịch đối thủ cho biết. Theo vị này, nếu tất cả công ty Trung Quốc từng công bố kế hoạch niêm yết đều tiến hành IPO, số vốn huy động được sẽ ở cao hơn tổng vốn huy động được ở khắp châu Âu vào năm ngoái.

Năm nay, công ty duy nhất niêm yết ở Thụy Sĩ là của Trung Quốc. Đó là Zhejiang HangKe Technology Incorporated Co, công ty sản xuất thiết bị pin lithium, và họ đã huy động được 172 triệu USD.

Thay vì thực hiện niêm yết hoàn toàn, các công ty sử dụng chương trình kết nối chứng khoán để phát hành chứng chỉ lưu ký toàn cầu, trong khi tổ chức phát hành nắm giữ cổ phần cơ bản tại thị trường quê nhà.

Theo đánh giá của Valeria Ceccarelli, giám đốc thị trường cơ bản tại SIX, số lượng doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Thuỵ Sĩ gia tăng đã chứng minh sức hấp dẫn của SIX và vị thế của Thụy Sĩ như một trung tâm tài chính quốc tế để các công ty huy động vốn.

Đối với các công ty Trung Quốc, niêm yết ở nước ngoài giúp họ dễ dàng vượt qua các biện pháp kiểm soát vốn khó khăn trong nước. Bà Ceccarelli bổ sung rằng các công ty đang huy động tiền để phục vụ cho kế hoạch phát triển quốc tế, đồng thời tăng sự hiện diện của họ ở châu Âu.

Một số công ty Trung Quốc cũng đang để mắt đến Anh, nhằm tận dụng chương trình kết nối chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán London được thiết lập từ năm 2019. Đã có 5 doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại đây và huy động được khoảng 6.5 tỷ USD.

Hai doanh nghiệp đã công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu của họ tại Anh trong năm nay là Công ty hóa chất Yongtai và Tập đoàn sản xuất Lingyi iTech.

Tuy nhiên, theo các giám đốc điều hành của sàn giao dịch, cơ quan quản lý kiểm toán Vương quốc Anh, hay Hội đồng Báo cáo Tài chính, không coi các tiêu chuẩn kiểm toán của Trung Quốc tương đương với các tiêu chuẩn quốc tế. Việc này đã khiến nhiều công ty tìm đến Thụy Sĩ.

“Chính phủ Thụy Sĩ không nới lỏng bất kỳ yêu cầu kiểm toán nào, nhưng đối xử với công ty Trung Quốc giống như các công ty nước ngoài khác theo Đạo luật giám sát kiểm toán của Thụy Sĩ”, bà Ceccarelli nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại