menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Màn Thầu

Phục hồi sản xuất nhờ chuyển đổi số

Hoạt động sản xuất đang có triển vọng phục hồi mạnh mẽ nhưng tác động từ đại dịch thời gian qua khiến doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn từ gián đoạn của chuỗi cung ứng, thiếu hụt lực lượng lao động và chi phí tăng cao. Chính vì vậy, đẩy mạnh chuyển đổi

Gia tăng ứng dụng công nghệ

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc vùng của Epicor nhận định, ngành sản xuất đã và đang là động lực tăng trưởng chính với tỷ trọng đóng góp trong GDP ngày càng tăng, đặc biệt trong năm 2021, dù nền kinh tế bị ảnh hưởng của đại dịch nhưng khu vực sản xuất, chế biến chế tạo vẫn là điểm sáng, đóng góp quan trọng vào GDP. Theo số liệu từ Statista, nếu như năm 2015 các ngành sản xuất, chế biến chế tạo mới chỉ góp 13,69% thì năm 2021, sản xuất đã đóng góp tới 25,13% GDP.

Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia, các hoạt động sản xuất đang phục hồi mạnh mẽ sau sự sụt giảm trong đại dịch, có triển vọng lạc quan trong những tháng tới nhưng lĩnh vực này vẫn bị thách thức bởi sự gián đoạn đáng kể của chuỗi cung ứng, thiếu hụt lực lượng lao động và chi phí tăng cao, điều này cản trở tăng trưởng trong một số phân khúc.

Trước cơ hội và thách thức hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam đang tập trung áp dụng công nghệ để đối diện với các khó khăn, nâng cao kỹ năng cho nhân viên và duy trì tăng trưởng. Xu hướng này là điều tất yếu, nhất là sau tác động của đại dịch.

Thông tin về tình hình chuyển đổi số trong ngành sản xuất tại Việt Nam, bà Lê Thị Thu Thuỷ - Phó Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) đưa ra kết quả nghiên cứu của cơ quan này cho thấy, ở lĩnh vực sản xuất, chế biến chế tạo, có tới 57,6% doanh nghiệp ngành sản xuất đã ứng dụng công nghệ số trước khi có Covid-19. Từ khi xảy ra Covid-19, thêm 17,3% doanh nghiệp cho biết họ vẫn chưa ứng dụng công nghệ số nhưng có quan tâm tới việc áp dụng công nghệ số. Ở một nghiên cứu khác, báo cáo của Epicor khảo sát từ hơn 1.200 nhà sản xuất trên thế giới vào năm 2021 cho thấy 80% các nhà sản xuất có kế hoạch chuyển toàn bộ hoặc phần lớn các giải pháp của họ lên đám mây trong năm tới.

Dưới góc độ của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Giang - Giám đốc CNTT Rochdale Spears Group chia sẻ, trước đại dịch doanh nghiệp đã nhận định việc cần chuyển đổi số để hoạt động tốt hơn ngay cả khi những yếu tố bất định xảy ra. Chuyển đổi số sẽ giúp tăng năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, phát triển sản phẩm tốt hơn, quản lý chất lượng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó công nghệ còn giúp tối ưu chi phí sản xuất, tối ưu hoá năng lực sản xuất của máy móc, thiết bị; cải tiến quy trình sản xuất; tối ưu hoá dòng tiền thông qua việc giảm giá bán thành phẩm, giảm nguyên liệu và hàng tồn kho. Đối với sản xuất, chuyển đổi số còn giúp tái cấu trúc quy trình doanh nghiệp, mô phỏng các mô hình 3D cho các quy trình, tự động hoá máy móc, thiết bị; đánh giá sự tuân thủ của các khâu trong quá trình sản xuất.

Lựa chọn công nghệ số phù hợp

Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp, thực tế công nghệ số chỉ đang được doanh nghiệp chủ yếu áp dụng đối với các hoạt động quản trị, logistics, marketing, bán hàng… trong khi khâu quan trọng nhất là sản xuất lại chưa thực sự được chú trọng.

Cùng quan điểm, bà Dung cho rằng các giải pháp chuyển đổi số cho sản xuất có rất nhiều điểm đặc thù. Mỗi ngành sản xuất, kể cả trong một ngành hẹp ví dụ như nội thất, cơ khí... đều có những đòi hỏi giải pháp riêng, phần mềm chuyên sâu và phù hợp với ngành của mình. Đơn cử như Epicor là một giải pháp chuyên biệt xây dựng cho từng ngành sản xuất.

Ông Giang Minh Vương - kỹ sư giải pháp của Epicor thông tin, hệ thống ứng dụng của Epicor có bốn nhóm giải pháp. Thứ nhất là IoT- kết nối tất cả các thiết bị sản xuất và theo dõi dữ liệu từ xa tức thời. Thứ hai là phân tích quản trị vừa bao quát và vừa chi tiết. Thứ ba là chuyển đổi ứng dụng hạ tầng lên điện toán đám mây. Và cuối cùng là ứng dụng công nghệ để tương tác với khách hàng.

Những giải pháp này được kỳ vọng sẽ là “chìa khóa” để các doanh nghiệp sản xuất thay đổi năng lực sản xuất kinh doanh của mình vì đây không chỉ là hệ thống quản trị thông tin đơn thuần, mà là giải pháp để biến nhà máy hiện tại trở thành một nhà máy thông minh. Nhờ đó, nhà quản trị có thể ngồi một chỗ và theo dõi hoạt động của bất kỳ bộ phận nào trong nhà máy, có thể lên kế hoạch và nắm ngay được dự trù kinh phí. Nhân viên có thể làm việc được từ ở bất kỳ vị trí nào mà vẫn đảm bảo tính bảo mật cao.

Tuy nhiên, bà Lê Thị Thu Thuỷ cũng chỉ ra, hiện doanh nghiệp đang gặp nhiều rào cản khi chuyển đổi số đó là chi phí ứng dụng công nghệ số cao, đặc biệt là với DNNVV; thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ số, sợ rò rỉ dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp; thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số; khó khăn trong việc tích hợp các công cụ công nghệ thông tin nội bộ…

Chia sẻ kinh nghiệm để lựa chọn giải pháp chuyển đổi số thành công, ông Nguyễn Đình Giang chỉ ra năm tiêu chí. Đầu tiên, cần lựa chọn giải pháp phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, thông qua việc phân tích các quy trình kinh doanh và phát hiện các quy trình chưa hoàn thiện hoặc cần được cải thiện. Thứ hai là phù hợp với tương lai, đảm bảo công nghệ được lựa chọn có thể nâng cấp khi quy mô hoạt động của doanh nghiệp tăng trưởng. Thứ ba là lập kế hoạch ngân sách hiệu quả, lựa chọn hệ thống đem lại giá trị đầu tư cao nhất cho doanh nghiệp. Một nguyên tắc doanh nghiệp cần phải nhớ đó là đắt nhất không có nghĩa là phù hợp nhất. Thứ tư, khi áp dụng công nghệ mới, doanh nghiệp cần đảm bảo công nghệ có sự tương thích với công nghệ hiện tại và theo kịp sự phát triển của tất cả các lĩnh vực. Cuối cùng, khi triển khai công nghệ mới, doanh nghiệp có thể lựa chọn tự triển khai hoặc tham khảo từ các đối tác đã triển khai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại