menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Phố Wall dự báo Fed nâng lãi suất trong tháng 6 và không giảm lãi suất trong năm nay

Số liệu lạm phát và tăng trưởng GDP cao hơn dự kiến sẽ cho Fed lý do để tiếp tục chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ.

Phố Wall dần dần nghiêng về kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong tháng 6/2023. Không chỉ vậy, họ còn tin Fed nhiều khả năng không giảm lãi suất trong năm nay. Vậy điều gì đã tác động tới suy nghĩ của Phố Wall?

Tuần trước, hai dữ liệu kinh tế quan trọng tăng mạnh hơn dự báo. Đầu tiên, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 1.3% trong quý 1/2023, cao hơn ước tính ban đầu là 1.1%. Kế đó là đà tăng bất ngờ của thước đo lạm phát yêu thích của Fed. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 4.4% so với cùng kỳ trong tháng 4/2023, cao hơn mức 4.2% của tháng 3, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ.

Mark Heppenstall, Giám đốc đầu tư tại Penn Mutual Asset Management, cho hay dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự báo, cùng với việc lĩnh vực ngân hàng địa phương trở nên bớt căng thẳng, đã khiến các trader tin vào khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng 6/2023.

Không còn mong Fed giảm lãi suất năm nay

Hiện các trader đang cược rằng có 66% xác suất Fed nâng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 6/2023, theo CME Group. Nếu vậy, đây sẽ là đợt nâng lãi suất thứ 11 liên tiếp kể từ tháng 3/2022.

Có lẽ đáng ngạc nhiên hơn cả, thị trường không còn kỳ vọng Fed giảm lãi suất trong năm 2023. Đây là sự thay đổi chóng mặt của các trader vì cách đây vài tuần, Phố Wall còn kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay.

Dù vậy, vẫn còn tia sáng từ các chỉ số kinh tế gần đây. Số liệu mạnh hơn cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn đứng vững bất chấp các đợt tăng lãi suất quyết liệt từ Fed.

Dĩ nhiên, điều này không có gì lạ. Một số nhà đầu tư trước đó dự báo kinh tế suy thoái, nhưng giờ lại cho rằng kinh tế có thể bước vào giai đoạn mà lạm phát và tăng trưởng kinh tế ở mức vừa phải, Peter Essele, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quản lý và nghiên cứu đầu tư tại Commonwealth Financial Network, cho hay.

Hơn nữa, thị trường trái phiếu đang phát đi tín hiệu cho thấy các trader đã bớt tin vào kịch bản suy thoái trong năm nay. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm đang ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2023. Đây là thời điểm trước khi xảy ra sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank và châm ngòi cho nỗi lo suy thoái.

Hiện vẫn còn dữ liệu kinh tế quan trọng dự kiến đưa ra trước cuộc họp tháng 6 của Fed – dự kiến diễn ra vào ngày 14/06. Đó là báo cáo việc làm tháng 5 dự kiến công bố vào ngày 09/06.

“Nếu thị trường việc làm tăng nóng hơn dự báo, gần như chắc chắn Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 6/2023”, ông Heppenstall chia sẻ. Hiện các chuyên gia kinh tế dự báo thị trường việc làm có thêm 180,000 việc làm trong tháng 5 và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.5%.

Gần đây, một vài chuyên gia kinh tế cho rằng Fed có thể buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ quyết liệt hơn để tạo bước đột phá về lạm phát.

Theo CME Group, thị trường hiện đặt cược có gần 35% khả năng lãi suất chuẩn ở mức 5%-5.25% trong năm 2023 và phạm vi này sẽ giảm xuống 3.75%-4% trong năm 2024.

Tuần trước, Patrick Armstrong, Giám đốc đầu tư tại Plurimi Group, cho biết sẽ có rủi ro nếu thị trường dự báo như thế.

“Nếu Chủ tịch Powell giảm lãi suất, ông ấy có thể giảm nhiều hơn dự báo của thị trường. Nhưng tôi nghĩ có hơn 50% xác suất ông ấy sẽ giữ nguyên tới cuối năm 2023”, ông Armstrong cho biết. “Vì PMI dịch vụ, thị trường lao động, chi tiêu tiêu dùng đều mạnh, đây không phải là môi trường mà Fed cần bơm thêm thanh khoản ra hệ thống, trừ khi xảy ra khủng hoảng nợ”.

Nội bộ Fed bất đồng về hướng đi của lãi suất

Hiện tại hướng đi lãi suất vẫn chưa quá rõ ràng, ngay cả nội bộ của Fed cũng bất đồng về điều này.

Tại cuộc họp tháng 5/2023, các thành viên Fed bất đồng về động thái kế tiếp với cán cân đang nghiêng về phía chính sách bớt quyết liệt hơn.

Fed dường như sẽ phụ thuộc vào dữ liệu nhiều hơn trong quá trình ra quyết định, theo đó có nhiều yếu tố sẽ giúp giới chức xác định có nên tiếp tục chu kỳ thắt chặt hay không.

“Các thành viên nhìn chung cảm thấy không chắc chắn về việc phải thắt chặt chính sách thêm bao nhiêu là hợp lý”, trích từ biên bản họp. “Nhiều thành viên nhấn mạnh khả năng tùy cơ ứng biến sau cuộc họp lần này”.

Về cơ bản, các quan chức Fed chia thành hai phe.

“Một số” thành viên nhận thấy tiến độ kiểm soát lạm phát đang “quá chậm chạp đến mức không chấp nhận nổi” và Fed cần tiếp tục tăng lãi suất.

Trong khi đó, “một vài” thành viên FOMC nhận thấy tăng trưởng kinh tế chững lại có thể giúp Fed không cần phải thắt chặt chính sách thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
6 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại